Tin mới

Sau “bẫy” trả góp Thế giới Di động, khách hàng được “hậu mãi” bởi… đòi nợ thuê

Thứ ba, 22/04/2014, 11:01 (GMT+7)

Ngay sau bài viết “Trả góp Thế giới di động “bẫy” người tiêu dùng như thế nào?” được Seatimes đăng tải ngày 17/04, đường dây nóng của chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi từ độc giả trên cả nước. Rất nhiều độc giả đồng thời cũng là nạn nhân sập bẫy trả góp của Thế giới Di động (TGDĐ) đã chia sẻ câu chuyện của mình....

 

Ngay sau bài viết “Trả góp Thế giới di động “bẫy” người tiêu dùng như thế nào?” được đăng tải ngày 17/04, đường dây nóng của chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi từ độc giả trên cả nước. Rất nhiều độc giả đồng thời cũng là nạn nhân sập bẫy trả góp của Thế giới Di động (TGDĐ) đã chia sẻ câu chuyện của mình....

 

Ngay sau bài viết “Trả góp Thế giới di động “bẫy” người tiêu dùng như thế nào?” được Seatimes đăng tải ngày 17/04, đường dây nóng của chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi từ độc giả trên cả nước. Rất nhiều độc giả đồng thời cũng là nạn nhân sập bẫy trả góp của Thế giới Di động (TGDĐ) đã chia sẻ câu chuyện của mình....

Một trong những hình thức bắt tay của Thế giới Di động và Công ty cho vay tài chính nhằm giăng bẫy người tiêu dùng

Để rộng đường dư luận, phản ánh mặt trái sự việc và giúp những người tiêu dùng khác cảnh tỉnh với chiêu trò mua trả góp được Thế giới Di động kết hợp cùng với các công ty cho vay tài chính như: Tập đoàn tài chính PPF; Dịch vụ tín dụng tiêu dùng Khối Tín dụng tiêu dùng Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VP Bank) FE Credit và Công ty TNHH Thương mại ACS Việt Nam đang giăng bẫy người tiêu dùng. Thời báo Đông Nam Á xin trích đăng câu chuyện của chị Nguyễn Thị H.L (Tp HCM) về quá trình vay trả góp và Chính sách hậu mãi với khách hàng không khác đòi nợ thuê này.

Bị “đòi nợ thuê” khủng bố

Mới đây nhất, chị Nguyễn Thị H.L (TP.HCM) đã gọi điện đến đường dây nóng của Seatimes để phản ánh về việc Công ty Tài chính (CTTC) PPF (đơn vị liên kết với TGDĐ để cho vay trả góp). Theo chia sẻ của chị H.L, gia đình chị có đến cửa hàng TGDĐ ở đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.HCM) để mua một chiếc máy điều hòa trị giá 6 triệu đồng. Nhưng vì không mang đủ tiền nên chị H.L được nhân viên của TGDĐ giới thiệu có hình thức cho vay trả góp của công ty PPF. Sau đó chị H.L được hướng dẫn làm thủ tục cho vay rất tận tình và nhanh chóng. Lựa chọn hình thức trả góp, chiếc máy lạnh của chị H.L có giá là 9,5 triệu đồng.

Do trả tiền đúng hạn nên chị H.L được xếp vào dạng khách hàng “uy tín”. Trong suốt 1 tháng sau khi trả xong số tiền mua trả góp đầu tiên, chị H.L liên tục nhận được điện thoại “chào mời” cho vay tiếp của nhân viên công ty PPF với đủ lời hứa hẹn như thủ tục đơn giản, nhanh gọn, lãi suất ưu đãi. Bị “bủa vây” liên tục đã khiến chị H.L xiêu lòng và nghĩ đây là cơ hội tốt để vay trả góp nên đã đề xuất vay 20 triệu đồng mua xe máy. Theo thỏa thuận, mỗi tháng chị H.L sẽ trả số tiền là 2.028.000đ. Có vài lần vì lý do cá nhân, chị H.L chưa kịp đóng ngay thì bị tính lãi 500.000đ/ 3 ngày, nếu chậm hơn thì số lãi còn lên tới vài triệu đồng. Quá quắt hơn là nhân viên PPF liên tục gọi điện cho chị H.L để “siết nợ” bất kể giờ giấc với thái độ của một kẻ “đòi nợ thuê” khiến chị H.L cảm thấy “khủng hoảng” Thậm chí, không chỉ gọi cho chị H.L, nhân viên PPF còn gọi điện cho chồng chị H.L và cả em gái của chị ở Hà Nội.

Một thủ đoạn nữa cũng được chị H.L nhắc tới đó là để có thể “đánh lạc hướng” người vay, khi làm thủ tục ban đầu, bên phía công ty PPF không nói rõ mức lãi suất cụ thể. Sau đó 1 tuần mới gửi hợp đồng đến công ty chị H.L, khi xem hợp đồng chị mới ngã ngửa là lãi suất quá cao và lúc đó chỉ còn biết “chịu trận” trả nợ đúng hạn mà thôi!

Ngay sau bài viết “Trả góp Thế giới di động “bẫy” người tiêu dùng như thế nào?” được Seatimes đăng tải ngày 17/04, đường dây nóng của chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi từ độc giả trên cả nước. Rất nhiều độc giả đồng thời cũng là nạn nhân sập bẫy trả góp của Thế giới Di động (TGDĐ) đã chia sẻ câu chuyện của mình....

Comment của các độc giả về tình trạng lãi cao "cắt cổ" của vay trả góp

Cùng chung tâm trạng bức xúc với chị H.L, rất nhiều độc giả của Seatimes cũng phản ánh tình trạng vô tình bị ‘sập bẫy” của Thế giới Di động và các CTTC. Một bạn có nick là Diep Duong phản ánh: “mình cũng là nạn nhân của PPF, qua điện thoại chào mời của PPF mình có vay 20.000.000đ, nhưng khi làm hợp đồng thì phải tăng thêm 2 triệu đồng mua Bảo hiểm tài chính là 22.000.000đ. Mình đã đóng 1.796.000đ cho 13 tháng nay, và khi mình muốn thanh lý thì phải đóng cho PPF 18.000.000đ. Thật là kinh khủng. Đây là bài học xương máu mình không bao giờ quên được.”. Như vậy, theo tính toán của nhóm PV, số tiền bạn Hương phải trả cho khoản vay trả góp 20.000.000đ ban đầu sau hơn 1 năm đã lên tới 41.348.000đ.

Sẽ có thêm nhiều nạn nhân

Trên đây là ý kiến của một vài khách hàng sau khi vô tình bị “sập bẫy” vay trả góp tại TGDĐ. Thực tế, số “nạn nhân” của hình thức này có lẽ còn cao hơn rất nhiều. Với lãi suất lên tới 60 – 70%/năm mà khách hàng của TGDĐ phải chịu khi mua một sản phẩm. Đây có thể “sánh ngang” với bất kỳ tín dụng đen nào trên thị trường và nó gấp từ 3 – 5 lần lãi suất vay kinh doanh trung và dài hạn được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định là 11,5% – 12,8%. Một điều đáng lo ngại hơn, đó là không chỉ bắt tay với các CTTC, ngay cả một ngân hàng cũng tiếp tay cho các hãng bán lẻ để được “tận thu” mức lãi suất vượt quy định.

Như PV Seatimes đã phản ánh, tại TGDĐ, khi khách hàng mua một chiếc điện thoại iPhone 5S 32GB giá 19.490.000 đồng, lựa chọn hình thức hỗ trợ vay trả góp của VPBank, trả trước 20%, trong thời gian 15 tháng, thì tổng số tiền góp và trả trước của khách hàng sẽ là 28.228.000 đồng. Như vậy, khách hàng sẽ phải chịu lãi suất là 58%/năm (khoảng 4.8%/tháng). Còn nếu vẫn chiếc iPhone đã nói ở trên, người mua trả trước 80%, số còn lại vay từ VPBank để trả trong 9 tháng dưới hình thức mua trả góp, thì lãi suất bình quân 1 năm phải nhận là 20%. Như vậy, khi áp dụng hình thức mua trả góp, khách hàng tưởng rằng sẽ được hỗ trợ, nhưng thật sự, lại đang phải trả lãi rất cao. Tùy vào số tiền và thời gian vay của người tiêu dùng mà áp dụng các mức lãi suất khác nhau, từ 20-70%/năm. Số tiền vay càng lớn, thời gian vay càng dài, lãi suất mà khách phải sẽ trả càng tăng.

Và sự việc không chỉ gói gọn ở TGDĐ, theo tìm hiểu của nhóm PV, có rất nhiều siêu thị điện máy khác cũng áp dụng hình thức mua hàng trả góp như Media Mart, Topcare, Điện máy HC… Các hãng bán lẻ này đã “bắt tay” cùng với FE Credit của Ngân hàng VPBank, ACS, PPF cùng nhau thực hiện hình thức bán hàng trả góp. Điều đáng nói, rất nhiều người tiêu dùng đang là con nợ của những khoản vay được chào mời “ngon ngọt” nhưng cũng đang phải chịu mức lãi suất cắt cổ. Trước khi chưa có động thái rõ rệt nào từ phía cơ quan chức năng, nếu không cảnh tỉnh sẽ còn có nhiều người tiêu dùng tiếp tục là nạn nhân của những chiêu trò trả góp lãi suất thấp được móc nối giữa các Công ty tài chính với các hãng bán lẻ điện máy hiện nay.

Theo Seatimes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news