Tin mới

Sau khủng bố Paris, Mỹ từ chối người tị nạn Syria

Thứ ba, 17/11/2015, 10:01 (GMT+7)

Các thống đốc của ít nhất 24 bang trên toàn nước Mỹ đã tuyên bố không chấp nhận người tị nạn Syria. Tất cả 24 bang này đều có thống đốc là người đảng Cộng hòa.

Các thống đốc của ít nhất 24 bang trên toàn nước Mỹ đã tuyên bố không chấp nhận người tị nạn Syria. Tất cả 24 bang này đều có thống đốc là người đảng Cộng hòa.

Các tuyên bố được đưa ra sau khi các nhà chức trách tiết lộ ít nhất 1 nghi phạm liên quan tới vụ khủng bố Paris tới châu Âu nhờ làn sóng tị nạn Syria. Kẻ này dùng tên giả là Ahmad al Muhammad và được phép vào Hy Lạp hồi đầu tháng 10.

Một số nhà lãnh đạo nói rằng họ sẽ từ chối bất cứ người tị nạn Syria nào hoặc sẽ phải xem xét những người này một cách cực kỳ cẩn thận như các mối đe dọa an ninh quốc gia.

Chỉ có 1.500 người tị nạn Syria được phép vào nước Mỹ kể từ năm 2011 nhưng hồi tháng 9 năm nay, chính quyền Pbama đã tuyên bố sẽ tiếp nhận 10.000 người Syria vào năm tới.

[mecloud] e6OabTt1JP[/mecloud]

Ngày hôm qua, 16/11, Hội đồng Quan hệ Mỹ - Hồi giáo nói: "Việc đánh bại IS liên quan tới việc bày ra lý tưởng của Mỹ tới thế giới. Các thống đống từ chối những người chạy trốn chiến tranh và khủng bố là chối bỏ lý tưởng của chúng ta và thay vào đó là bày ra những nỗi sợ hãi của chúng ta với thế giới".

Trong một bức thư gửi Tổng thống Barack Obama, ông Abbott nói: "Lòng thương người của nước Mỹ có thể bị khai thác đẩy nước Mỹ tới những nguy hiểm chết người tương tự (như vụ khủng bố tại Paris đêm 13/11).

Trong tuyên bố của mình, Thống đốc bang Georgia Nathan Deal đến từ đảng Cộng hòa cho biết bang của ông sẽ không chấp nhận người tị nạn Syria "cho đến khi chính quyền liên bang và Quốc hội tiến hành xem xét kỹ lưỡng việc kiểm tra lý lịch và các thủ tục kiểm tra hiện hành".

Thống đốc bang Alabama, Robert Bentley, cũng bác bỏ khả năng cho phép người tị nạn Syria vào bang của mình và đã liên kết những người tị nạn này với những mối đe dọa khủng bố tiềm ẩn.

"Sau khi xem xét đầy đủ thông tin của các cuộc tấn công khủng bố cuối tuần này nhằm vào các công dân Paris, tôi sẽ phản đối bất cứ nỗ lực nào nhằm đưa người tị nạn Syria tới Alabama thông qua Chương trình tiếp nhận người tị nạn Mỹ", ông Bentley nói hôm 15/11. "Là thống đốc của các bạn, tôi sẽ không đồng lõa với Chính sách khiến công dân Alabama gặp nguy hiểm".

Trong khi danh sách các bang chặn người tị nạn tăng lên thì có ít nhất 1 bang, Delaware, tuyên bố họ có kế hoạch chấp nhận người tị nạn.

"Thật không may khi bất cứ ai dùng thảm kịch ở Paris để gửi đi thông điệp là chúng tôi không hiểu hoàn cảnh của những người tị nạn, bất chấp sự thật là những người chúng ta nói đến đang phải chạy trốn khỏi khủng bố", ông Jack Markell, thống đốc bang Delaware tuyên bố.

Những bang chấp nhận và từ chối người tị nạn Syria. Nguồn: CNN

Các bang có thống đốc từ chối người tị nạn Syria:

Alabama, Arizona, Arkansas, Florida, Georgia, Idaho, Illinois, Indiana, Iowa, Kansas, Louisiana, Maine, Massachusetts, Michigan,

Mississippi, Nebraska, New Hampshire, Bắc Carolina, Ohio, Oklahoma, Nam Carolina, Tennessee, Texas, Wisconsin

Các bang có thống đốc chấp nhận người tị nạn Syria:

Colorado, Connecticut, Delaware, Hawaii, Pennsylvania, Vermont, Washington.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khủng bố Paris

Tấn công ở Pháp ít nhất 1 người chết, 70 tu sỹ bị bắt làm con tin

Có ít nhất 1 người chết, khoảng 70 tu sỹ đang bị giữ làm con tin sau khi xuất hiện đối tượng cầm súng tấn công vào trại dưỡng lão ở Montpellier, Pháp.