Tin mới

Sau một ngày thanh tra, kêt luận: "Không phát hiện vi phạm tại Tân Hiệp Phát"

Chủ nhật, 15/02/2015, 07:18 (GMT+7)

Mặc dù thời hạn kiểm tra là 30 ngày, nhưng sau một ngày thanh tra, mới đây, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã đưa ra kết luận về dây chuyên sản xuất tại Tân Hiệp Phát.

Mặc dù thời hạn kiểm tra là 30 ngày, nhưng sau một ngày thanh tra, mới đây, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã đưa ra kết luận về dây chuyên sản xuất tại Tân Hiệp Phát.

 

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tấn Hùng - Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Bình Dương, Trưởng đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Bình Dương - xác nhận đã có kết luận thanh tra đột xuất về an toàn thực phẩm tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát (gọi tắt là công ty Tân Hiệp Phát, tại thị xã Thuận An, Bình Dương).

Kết luận này do ông Lục Duy Lạc - giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương - ký và đã được ban hành chính thức

Theo kết luận thì dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát là dây chuyền sản xuất tự động, khép kín, có hệ thống lưới chắn ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng, vật lạ. Đoàn chưa phát hiện các yếu tố nguy cơ về cơ sở vật chất, vận hành quy trình sản xuất, khả năng cho côn trùng xâm nhập và gây mất an toàn thực phẩm.

Vụ "con ruồi giá nửa tỉ" đã có kết luận thanh tra. Ảnh minh họa

Về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và con người được xây dựng theo quy trình một chiều, phân thành từng khu cách biệt giữa các công đoạn gồm: tiếp nhận nguyên liệu, phối trộn, chiết rót, thành phẩm và kho thành phẩm…

Kiểm tra tại phòng nguyên liệu và phòng phối trộn nguyên liệu không phát hiện sự xâm nhập của côn trùng, nguyên liệu trước khi nhập đều bảo đảm các chỉ tiêu, chất lượng… Hệ thống thổi chai cũng được công ty sản xuất bằng quy trình khép kín để loại bỏ các mối nguy vật lý và sinh học và kết nối với quy trình chiết rót khép kín; quy trình chiết rót và đóng nắp cũng được thực hiện trong điều kiện vô trùng, dây chuyền tự động, khép kín, các chai qua thiết bị kiểm tra chai để loại bỏ các chai không đạt tiêu chuẩn như thiếu thể tích, đóng nắp không đạt yêu cầu.

Tại thời điểm kiểm tra, do công ty nghỉ Tết nên các dây chuyền sản xuất Number One và nước tăng lực Number One tạm ngưng sản xuất.

Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng đã phát hiện một số tồn tại, vi phạm như: Quy trình rửa tay niêm yết bằng hệ thống vòi tự động hoặc mở nước bằng chân nhưng thực tế bằng tay; khu vực chiết rót chai thủy tinh sữa đậu nành Soya, trần chưa phẳng.

Trả lời  Tuổi Trẻ về việc kết thúc thanh tra chỉ sau một ngày làm việc, Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Tấn Hùng nói ngay sau khi công bố  quyết định thanh tra ngày 13-2 thì đoàn thanh tra liên ngành “đã làm việc tới chiều tối cùng ngày”. “Quyết định thanh tra cho thời hạn tới 30 ngày nhưng nếu có điều gì đặc biệt thì mới kéo dài như vậy. Do không phát hiện vi phạm gì nghiêm trọng nên chúng tôi kết thúc thanh tra sớm”, ông Hùng nói.

Tuổi Trẻ nêu chất vấn tại sao đoàn thanh tra không lấy mẫu sản phẩm để kiểm nghiệm? Ông Nguyễn Tấn Hùng nói trong năm 2014 đã có năm đoàn thanh tra công ty Tân Hiệp Phát và đã có đoàn lấy mẫu, kết luận không phát hiện vi phạm nên đoàn kiểm tra lần này không lấy mẫu trở lại. Theo quy định, nếu công ty đã đảm bảo các quy định thì mỗi năm chỉ được lấy mẫu một lần để thanh tra.

Về việc dây chuyền sản xuất chai thủy tinh ngưng hoạt động tại thời điểm thanh tra (sản phẩm chai thủy tinh cũng có khiếu nại của khách hàng về “vật thể lạ” - PV) có ảnh hưởng thế nào tới việc thanh tra, và tại sao đoàn thanh tra không yêu cầu công ty Tân Hiệp Phát chạy lại toàn bộ dây chuyền này? Ông Hùng nói với Tuổi trẻ, công ty đã cho đoàn thanh tra xem một số công đoạn, đoàn đã thử bỏ dị vật vào dây chuyền (như ống hút) và thấy dây chuyền đã loại ngay sản phẩm lỗi, đảm bảo quy định nên không buộc công ty cho hoạt động lại toàn bộ dây chuyền.

Hơn nữa, thời gian thanh tra quá gấp, cận tết cũng là một lý do khiến đoàn không thực hiện yêu cầu này.

Về câu hỏi kết luận thanh tra lần này có khẳng định được những khiếu nại của nhiều người tiêu dùng đã phản ánh trên báo chí về việc mua phải sản phẩm của Tân Hiệp Phát có dị vật? Trưởng đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Bình Dương nói kết luận các vụ việc cụ thể như vậy phải do cơ quan chức năng các địa phương đó thẩm định, kết luận, còn đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Bình Dương không thể đưa ra kết luận.

Khi PV báo Tuổi trẻ đặt vấn đề đoàn thanh tra làm việc có một  ngày đã đưa ra kết luận liệu có “cưỡi ngựa xem hoa”? Ông Nguyễn Tấn Hùng trả lời: “Đánh giá như thế nào là quyền của công luận. Đoàn thanh tra lần này gồm nhiều thành phần, nhiều ngành nên không phải chúng tôi muốn kết luận thế nào thì kết luận mà phải dựa trên kết quả làm việc”.

Theo Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news