Tin mới

Sau Ngoại trưởng, rộ tin đồn ông Trump tiếp tục sa thải cố vấn an ninh quốc gia

Thứ sáu, 23/03/2018, 08:43 (GMT+7)

Trong một tuyên bố trên Twitter hôm qua, Tổng thống Trump nói rằng, ông Bolton sẽ thay thế ông H.R. McMaster trở thành Cố vấn an ninh quốc gia mới.

Trong một tuyên bố trên Twitter hôm qua, Tổng thống Trump nói rằng, ông Bolton sẽ thay thế ông H.R. McMaster trở thành Cố vấn an ninh quốc gia mới.

Theo tin tức trên Dân Trí đăng tải dẫn lại Business Insider, Tổng thốg Mỹ Donad Trump ngày 22/3 quyết định sa thải Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster và chọn ông John Bolton làm người kế nhiệm vị trí này.

Câu chuyện bắt đầu vào thứ Năm (15/3), khi CNN và tờ Washington Post trích dẫn các nguồn tin cho biết, Tổng thống Donald Trump đang tích cực tìm kiếm ứng cử viên thay thế vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia của Trung tướng H.R. McMaster.

Tổng thống Mỹ Donad Trump (phải) và Cố vấn an ninh quốc gia H.R.McMaster (Ảnh: Reuters)

Các nguồn tin đề cập đến cuộc nói chuyện giữa ông Trump và Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly, bàn luận về việc ông McMaster không được tín nhiệm vì thiếu tính linh hoạt và thường xuyên có những cuộc nói chuyện dài dòng không cần thiết. Thậm chí theo CNN, ông McMaster có thể bị sa thải ngay vào ngày 16/3.

Ông Bolton, 69 tuổi, được đánh giá là người có tư tưởng cứng rắn trong các vấn đề Iran, Triều Tiên và Nga. Ông sẽ trở thành Cố vấn an ninh quốc gia thứ 3 trong chính quyền của Tổng thống Trump chỉ trong vòng 14 tháng.

Quyết định sa thải ông McMaster được đưa ra trong bối cảnh trước đó đã có nhiều đồn đoán về sự ra đi của vị tướng 3 sao này do những bất đồng Chính sách với người đứng đầu Nhà Trắng. Ông được bổ nhiệm làm Cố vấn an ninh quốc gia vào ngày 20/2/2017 sau khi người tiền nhiệm Michael Flynn bị buộc từ chức vì bị cáo buộc không trung thực liên quan đến các cuộc tiếp xúc với giới chức Nga.

Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster vướng tin đồn sắp bị sa thải. Ảnh: Reuters

Sau khi tuyên bố sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson qua Twitter,  Tổng thống Trump đã đánh tiếng chuẩn bị sa thải những cá nhân thân cận khác mà ông nảy sinh bất đồng. Hôm 13/3, ông Trump phát biểu trước các phóng viên: “Tôi thực sự đang ở thời điểm làm mới nội các và nhiều thứ khác mà tôi muốn”. Tuyên bố này báo hiệu sẽ có thêm những "địa chấn" nhân sự tiếp theo tại Nhà Trắng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news