Tin mới

Sau phán quyết, Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra Biển Đông

Chủ nhật, 17/07/2016, 09:05 (GMT+7)

Mỹ vừa lên tiếng kêu gọi các bên có liên quan nên kiềm chế và xem xét kỹ lưỡng về phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc về yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên hầu hết diện tích khu vực Biển Đông.

Mỹ vừa lên tiếng kêu gọi các bên có liên quan nên kiềm chế và xem xét kỹ lưỡng về phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc về yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên hầu hết diện tích khu vực Biển Đông.

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, bà Colin Willett nhấn mạnh, các chuyến tuần tra của Washington tại khu vực là "điều đã được thực hiện trong suốt những năm qua", với mục đích bảo vệ quyền của các nước đưa thuyền và máy bay hoạt động tại khu vực được luật quốc tế cho phép. Nữ phó trợ lý Ngoại trưởng khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện tuần tra trong thời gian tới.

Bà Willett nhấn mạnh, phán quyết hôm 12/7 về vụ kiện Biển Đông của Tòa trọng tài PCA có tính quyết định và tầm ảnh hưởng sâu rộng, đồng thời cũng vô cùng phức tạp. Do đó, các quốc gia liên quan, bao gồm Philippines, Trung Quốc, Mỹ và cả cộng đồng quốc tế cần dành thời gian xem xét kỹ lưỡng, đánh giá tỉ mỉ những gợi ý của phán quyết. 

Bà Willett từ chối đưa ra những dự đoán về tình hình trong thời gian tới khi được hỏi về việc Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ làm gì nếu Trung Quốc tiếp tục khiêu khích, và tuyên bố "còn quá sớm" để đánh giá.

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Colin Willett.

Trước đó, Washington đã lên tiếng kêu gọi các bên có liên qua kiềm chế, không nên "khiêu khích, hăm dọa hoặc sử dụng vũ lực". Mỹ cũng yêu cầu các bên tôn trọng luật pháp, làm rõ yêu sách của mình theo Công ước về Luật biển năm 1982. Đồng thời, các bên tranh chấp cần cùng nhau tìm kiếm cách để giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình.

Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Willlett khẳng định Mỹ sẽ tăng cường hợp tác với các quốc gia có liên quan để khuyến khích họ sử dụng phán quyết làm cơ sở để thảo luận, tìm ra những phương cách như hợp tác chung hoặc quy tắc về cách hành xử.

Trong một diễn biến có liên quan, Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc CNNC hôm qua 15/7 tuyên bố, Trung Quốc có thể xây 20 trạm phát điện hạt nhân di động trên Biển Đông.

Theo đó, "những trạm phát điện này sẽ giúp Trung Quốc kiểm soát hiệu quả khu vực Biển Đông". Đây được coi là hành động đáp trả lại phán quyết mà Tòa trọng tài quốc tế PCA, "bác bỏ cái gọi là 'đường lưỡi bò' của Bắc Kinh" tại khu vực Biển Đông.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news