Tin mới

Sau tin "miễn nhiệm chức vụ", Thứ trưởng Kim Thoa mất gần 13 tỷ đồng

Thứ ba, 01/08/2017, 14:22 (GMT+7)

Sau thông tin bà Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa bị Ủy ban kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cảnh cáo, và đề xuất miễn nhiệm các chức vụ, cổ phiếu của gia đình bà Thoa tại Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang liên tục giảm sâu.

Sau thông tin bà Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa bị Ủy ban kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cảnh cáo, và đề xuất miễn nhiệm các chức vụ, cổ phiếu của gia đình bà Thoa tại Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang liên tục giảm sâu.

Như đã đưa tin, chiều 31/7, Ủy ban kiểm tra Trung ương xác định các vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa diễn ra trong thời gian bà giữ các chức vụ: Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ 1/2004 đến 5/2010).

Xét thấy các vi phạm của đồng chí Thoa là nghiêm trọng, UBKT đề nghị kỷ luật cảnh cáo, đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của nữ Thứ trưởng.

Ngay sau thông tin, nữ Thứ trưởng Thoa bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương công bố hình thức kỷ luật cảnh cáo và đề xuất "miễn nhiệm các chức vụ hiện tại" được đưa ra cuối giờ chiều qua, giá cổ phiếu DQC đã lập tức quay đầu giảm 2.000 đồng (khoảng 4,4%), so phiên đóng cửa tuần trước ngày 28/7, còn 43.500 đồng một cổ phiếu.

Theo thông tin trên Dân trí, VnExpress, mở cửa phiên giao dịch sáng nay (1/8), cổ phiếu DQC tiếp tục đà lao dốc mạnh, mất 2.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng giảm 5,06%. Hiện trên thị trường, mã này được giao dịch mức 41.300 đồng/cổ phiếu.

Qua tìm hiểu, hiện bà Thoa nắm giữ gần 1,7 triệu cổ phiếu (4,9% vốn điều lệ tại Điện Quang). Với đà giảm của DQC hôm nay, giá trị tài sản cổ phiếu của bà tại đây hiện chỉ còn 70 tỷ đồng, giảm 13 tỷ so với hồi đầu tháng 7. Còn so với cách đây 5 tháng khối tài sản cá nhân của bà tại Điện Quang giảm 30 tỷ đồng.

Ngoài bà Thoa, tại Bóng đèn Điện Quang, các thành viên khác trong gia đình bà cũng đang nắm cổ phần và giữ nhiều vị trí quan trọng. Cụ thể, ông Hồ Quỳnh Hưng (em trai bà Thoa) là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc; bà Nguyễn Thái Nga (con gái bà Thoa) là Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc; bà Nguyễn Thái Quỳnh Lê (con gái bà Thoa) là Giám đốc Ban dự án của công ty này.

Gia đình bà đang sở hữu cổ phiếu DQC khoảng 11,78 triệu đơn vị (34,57% vốn điều lệ). Như vậy tài sản gia đình bà Thoa cũng "bốc hơi" gần 23,6 tỷ trong phiên giao dịch sáng 1/8.

Như vậy, sau thông tin kỷ luật, giá mỗi cổ phiếu DQC giảm gần 9%, và dự báo xu hướng này vẫn có thể còn tiếp đà trong vài phiên tới.

Trong vòng một tháng qua, cổ phiếu DQC liên tục có những phiên trồi sụt, nhưng chủ yếu là trong đà giảm. Mức giá trần cao nhất của DQC đạt được trong tháng 7 là 46.500 đồng một cổ phiếu. Tổng cộng DQC đã giảm 7.000 đồng mỗi đơn vị, tương đương mất giá gần 14%. Còn so với cách đây một năm, cổ phiếu DQC giảm tới 34.000 đồng, mất giá khoảng 45%.

Tính ra, tài sản của gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa thông qua nắm giữ cổ phiếu DQC cũng đã lần lượt giảm 82,5 tỷ đồng trong vòng 1 tháng và giảm gần 402 tỷ đồng trong vòng 1 năm.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news