Tin mới

Sẽ cho hoạt động lại một số bãi giữ xe vỉa hè bị ông Hải đình chỉ

Thứ ba, 16/01/2018, 13:53 (GMT+7)

Liên quan đến 48 bãi giữ xe tại khu vực quận 1 vừa bị ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM ra quyết định dừng hoạt động, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ có cuộc họp với quận để bàn hướng giải quyết vấn đề này.

Liên quan đến 48 bãi giữ xe tại khu vực quận 1 vừa bị ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM ra quyết định dừng hoạt động, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ có cuộc họp với quận để bàn hướng giải quyết vấn đề này.

Sẽ cho hoạt động lại một số bãi giữ xe bị ông Đoàn Ngọc Hải đình chỉ - Ảnh 1.

Ông Bùi Xuân Cường trao đổi với phóng viên các báo sáng 16/1. Ảnh: Tiền phong

Theo tin tức trên Tiền phong, Lao động, sáng 16/1, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong tuần này ông sẽ làm việc với Chủ tịch UBND quận 1 để bàn về 48 bãi giữ xe bị đình chỉ và tạm đình chỉ. 

Với một số bãi đậu xe đảm bảo vỉa hè cho người đi bộ, trật tự an toàn giao thông thì sẽ cho hoạt động trở lại và đưa vào quản lý, khai thác tốt hơn. Tuy nhiên, ông Cường cho rằng việc quản lý, phát triển các bãi đậu xe phải có quy hoạch.  

Sẽ cho hoạt động lại một số bãi giữ xe bị ông Đoàn Ngọc Hải đình chỉ - Ảnh 2.

Lãnh đạo Sở GTVT cho rằng giá giữ xe trên một số tuyến đường trung tâm với mức 5.000 đồng/lượt là bất hợp lý. Ảnh: Tiền phong

Ông Cường cho biết, hiện nay TPHCM đang có cơ chế tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển các dịch vụ trông giữ xe tự động, cao tầng. Trên cơ sở quyết định 74 của UBND TPHCM quy định điều kiện khai thác vỉa hè, lòng đường, các mức phí và lệ phí, tinh thần chung của thành phố không phải dẹp hết tất cả các bãi giữ xe mà đưa vào quản lý.

Đơn vị quản lý chính là Cty dịch vụ công ích Thanh niên xung phong. Qua rà soát, nếu các điểm giữ xe phù hợp, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đúng quyết định 74, quản lý về thuế phí thì được hoạt động.

“Còn dài hạn là các bãi đậu xe ngầm, cao tầng nằm trong tổng thể quy hoạch 930ha khu vực trung tâm thành phố hiện hữu mở rộng (bao gồm toàn bộ quận 1). Hiện nay, Sở GTVT được giao nhiệm vụ chính trong đó là tập trung sửa quyết định 74 về quy định điều kiện khai thác vỉa hè, lòng đường, các mức phí và lệ phí. Trên cơ sở quyết định 74, Sở đang sửa một số quyết định, trong đó, sẽ sửa trước một số quyết định về quản lý trông giữ xe trên lòng lề đường”, ông Cường nói.

Về việc đầu tư các bãi giữ xe, đại diện Sở GTVT cho biết các bãi giữ xe có thể xã hội hóa mà nhà nước không phải hoàn toàn bỏ kinh phí đầu tư. Do đó, người dân có thể chuyển đổi một số vị trí đang sử dụng kinh doanh để làm bãi giữ xe trên cơ sở mức giá dịch vụ theo các khung của nhà nước.

Sở GTVT sẽ phối hợp các sở liên quan tạo các cơ chế tháo gỡ thủ tục đầu tư để người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đầu tư một số bãi giữ xe tự động, cao tầng phù hợp với nhu cầu.

Tuy nhiên, việc phát triển các bãi giữ xe phải nằm trong quy hoạch 930ha khu vực trung tâm thành phố.

Hiện Sở GTVT đang phối hợp cùng Sở TT&TT và Tổng công ty viễn thông quân đội triển khai ứng dụng công nghệ quản lý trông giữ xe và nhân rộng mô hình.

Về giá giữ xe ôtô một trên số tuyến đường khu trung tâm, ông Cường cho rằng, giá giữ xe hiện nay 5.000 đồng mà không tính thời gian là không hợp lý. Thời gian tới, sẽ điều chỉnh mức đỗ xe trên một số tuyến đường trong trung tâm theo hướng nâng lên và theo giờ.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news