Tin mới

Sẽ miễn trách nhiệm hình sự nghi can bắt cóc trẻ em?

Thứ ba, 14/01/2014, 15:58 (GMT+7)

"Trong vụ án này nghi can đã tự ra đầu thú và chưa gây hậu quả nghiêm trọng, hành vi phạm tội của nghi can xuất phát từ những tai biến lớn trong cuộc đời người phụ nữ như sảy thai…cho nên cơ quan điều tra cũng có thể xem xét đến trường hợp miễn trách nhiệm hình sự ", luật sư Trần Anh Dũng, giám đốc công ty luật Đại Phúc.

"Trong vụ án này nghi can đã tự ra đầu thú và chưa gây hậu quả nghiêm trọng, hành vi phạm tội của nghi can xuất phát từ những tai biến lớn trong cuộc đời người phụ nữ như sảy thai…cho nên cơ quan điều tra cũng có thể xem xét đến trường hợp miễn trách nhiệm hình sự ", luật sư Trần Anh Dũng, giám đốc công ty luật Đại Phúc.

Thông tin mới nhất từ cơ quan công an quận 7 (TP HCM) cho hay đã bắt được nghi can bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện quận 7 xảy ra vào sáng 9/1. 13h20 13/1 công an quận 7 đã tiến hành các thủ tục để bàn giao em bé bị bắt cóc cho gia đình.

Kẻ bắt cóc được xác định là Vũ Thị Bích Trâm (25 tuổi, quê Long An). Người được mời về cùng Trâm là Vũ Tiến Long, 27 tuổi, ngụ Bình Chánh, chồng của Trâm (Trâm và Long đã cưới nhưng chưa đăng ký kết hôn).

Theo thông tin ban đầu, Trâm và Long lấy nhau một thời gian thì Trâm bị sảy thai. Sợ bị chồng bỏ, Trâm nảy sinh ý định bắt cóc bé sơ sinh 1 ngày tuổi là cháu Trương Văn Hoài (con của sản phụ Nguyễn Thị Minh Tâm) và nói là con mình với mong muốn duy trì tình cảm với Long.

Trao đổi với phóng viên luật sư Trần Anh Dũng, Giám đốc công ty luật Đại Phúc chia sẻ: Với những tình tiết ban đầu này, hành vi của nghi can có dấu hiệu của: “Tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em”. Hành vi này xâm hại đến quyền bất khả xâm phạm của trẻ em, với phương thức thực hiện việc phạm tôi là lừa gạt và đây là một lỗi hoàn toàn cố ý, nói chung việc chiếm đoạt trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào, mục đích nào đều thoả mãn những cấu thành tội danh.

Sẽ miễn trách nhiệm hình sự nghi can bắt cóc trẻ em?
Nghi can bắt cóc trẻ em tại cơ quan điều tra

Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, tại điều 120 nêu rõ: Người nào mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm. Phạm tội thuộc  thuộc trường hợp có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; Vì động cơ đê hèn; Đối với nhiều trẻ em; Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; Để đưa ra nước ngoài; Để sử dụng vào mục đích vô nhân đạo; Để sử dụng vào mục đích mại dâm; Tái phạm nguy hiểm; Gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm hoặc phạt quản chế từ một năm đến năm năm.”

Trong vụ án này nghi can đã tự ra đầu thú và chưa gây hậu quả nghiêm trọng, hành vi phạm tội của nghi can xuất phát từ những tai biến lớn trong cuộc đời người phụ nữ như sảy thai…cho nên cơ quan điều tra cũng có thể xem xét đến trường hợp miễn trách nhiệm hình sự ”, 

Như tin đã đưa chiều 8/1, sau khi chị T (ngụ ở quận 7, TP Hồ Chí Minh) sinh được đứa con trai đầu lòng. Từ đó cho đến sáng 9/1 một người phụ nữ khoảng 25 tuổi, cao 1,5m, da trắng, tướng người mập, đeo kính cận đã tìm cách kết thân, bắt chuyện với chị T và người nhà. Và chỉ trong vài phút vào phòng vệ sinh, khi chị T đi ra đã phát hiện người phụ nữ kia biến mất cùng con trai mới sinh của chị. 

Điều 120. Tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em

1. Người nào mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Có tổ chức

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Vì động cơ đê hèn;

d) Đối với nhiều trẻ em;

đ) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

e) Để đưa ra nước ngoài;

g) Để sử dụng vào mục đích vô nhân đạo;

h) Để sử dụng vào mục đích mại dâm;

i) Tái phạm nguy hiểm;

k) Gây hậu quả nghiêm trọng

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm hoặc phạt quản chế từ một năm đến năm năm.

Luật sư Giang Quyết - Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news