Tin mới

Sẽ phạt tài xế đạp nhầm chân ga, tông móp máy bay ở Tân Sơn Nhất

Thứ bảy, 29/08/2015, 13:47 (GMT+7)

Liên quan đến vụ xe chở băng chuyền hành lý đâm móp máy bay của hãng hàng không China Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất vào hôm 27/8 vừa qua, đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết sẽ xử phạt tài xế.

Liên quan đến vụ xe chở băng chuyền hành lý đâm móp máy bay của hãng hàng không China Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất vào hôm 27/8 vừa qua, đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết sẽ xử phạt tài xế.

Trao đổi trên báo Pháp luật TP.HCM ngày 28/8, đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết sẽ xử phạt tài xế xe chở băng chuyền hành lý đâm móp máy bay của hãng hàng không China Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo điều tra ban đầu, tài xế xe chở băng chuyền để đưa hành lý lên máy bay (thuộc Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất - TIAGS) khi áp vào máy bay đã đụng vào cửa hầm hàng một máy bay của hãng hàng không China Airlines.

Máy bay bị xe ô tô đụng - Ảnh: Vietnamnet

Nguyên nhân xảy ra va chạm là do tài xế đạp nhầm chân ga, thay vì đạp chân thắng. Do vậy, chiếc xe đã lao tốc độ cao, đâm trực diện vào máy bay rồi trượt qua gầm máy bay, lao tiếp qua bên kia. Vụ va chạm không gây thiệt hại về người song chuyến bay phải hoãn lại hơn 15 giờ theo lịch bay. Hãng China Airlines phải điều động máy bay khác từ Đài Loan qua chở khách sang Đài Bắc (Đài Loan).

TIAGS trước mắt sẽ cùng với đội ngũ kỹ sư của hãng hàng không China Airlines (từ Đài Loan qua) sửa chữa máy bay. Hãng này cho biết tổng thiệt hại ước tính ban đầu của vụ xe băng chuyền đâm máy bay của hãng khoảng 1 triệu USD. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin khái toán ban đầu. Mức thiệt hại cụ thể sẽ được xác định sau khi sửa chữa xong.

Theo báo Dân Trí, nhà chức trách hàng không đánh giá sự cố lái chở hành lý đưa lên hầm hàng chuyến bay CI782 tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM hôm 27/8 là sự cố gây uy hiếp an toàn nghiêm trọng, máy bay phải dừng khai thác để đánh giá cho việc khắc phục, sửa chữa.

Liên quan đến sự cố này, thông tin trên báo An ninh Thủ đô, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, mặc dù đã có người “xi nhan” khi nâng hành lý đưa vào hầm hàng, nhưng thay vì thao tác nhấn phanh, tài xế lái xe hành lý lại nhấn nhầm chân ga khiến xe lao về phía trước và tông mạnh vào máy bay China Airlines.

Cảng vụ hàng không miền Nam đã kiểm tra đầy đủ các vấn đề liên quan đối với tài xế này. Trong đó, kết quả đọc trên máy thử nồng độ cồn cho thấy lái xe chở hành lý không sử dụng bia rượu, tài xế có đầy đủ bằng lái và các giấy tờ hợp lệ.

Báo An ninh Thủ đô dẫn lời ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam cho biết, vụ việc này lỗi chủ quan do lái xe, trong một phút bất cẩn đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên việc xử lý lái xe như thế nào là do công ty phục vụ mặt đất thực hiện. Về việc bồi thường cho hãng China Airlines cũng sẽ do công ty này xử lý.

Theo điều tra ban đầu, lái xe không say xỉn và không có bệnh lý về tâm thần. Cục Hàng không đang tiếp tục cùng Cảng vụ hàng không miền Nam và China Airline điều tra nguyên nhân của sự việc.

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news