Tin mới

Sẽ ra sao khi xe hết hạn đăng kiểm ?

Thứ ba, 07/01/2014, 09:45 (GMT+7)

Muốn lưu thông trên đường, bất cứ chiếc xe nào, đặc biệt là xe ô tô cũng cần phải thông qua thủ tục đăng kiểm. Tuy nhiên đăng kiểm cũng\ncó giới hạn thời gian, và khi hết hạn đăng kiểm mà không gia hạn bạn sẽ\nphải chịu xử phạt của cảnh sát giao thông (CSGT)

Muốn lưu thông trên đường, bất cứ chiếc xe nào, đặc biệt là xe ô tô cũng cần phải thông qua thủ tục đăng kiểm. Tuy nhiên đăng kiểm cũng có giới hạn thời gian, và khi hết hạn đăng kiểm mà không gia hạn bạn sẽ phải chịu xử phạt của cảnh sát giao thông (CSGT).

 

Anh Lê Tuấn Trúc ở huyện Bảo Thắng, Lào Cai có hỏi: Xe tải của tôi đang lưu thông trên đường, thì CSGT ra hiệu lệnh dừng xe. Sau đó, CSGT thông báo lỗi xe của tôi hết đăng kiểm một tháng, đồng thời, tiến hành lập biên bản và tạm giữ xe. Xin hỏi như vậy có đúng không?

đăng kiểm,xe ô tô,giao thông

Xếp hàng chờ làm thủ tục đăng kiểm ( ảnh minh họa )

Trả lời: Luật GTĐB Việt Nam năm 2008 quy định, các phương tiện tham gia giao thông phải đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật của phương tiện. Khi lưu hành phương tiện trên đường phải có đủ các loại giấy tờ như: GPLX và các loại giấy tờ xe theo quy định. Với trường hợp nêu trên, CSGT lập biên bản và tạm giữ phương tiện là đúng với quy định.

 

Với lỗi xe hết hạn kiểm định tại Khoản 4, Điểm C, Điều 19 của Nghị định số 71/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB, mức phạt từ 2.000.000- 3.000.000 đồng, tạm giữ phương tiện đến 10 ngày. Và hình thức phạt bổ sung tước GPLX 30 ngày. 

 

Do đó, trước khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường bạn phải kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện. Cụ thể, ngay trên góc bên phải tay lái của bạn tem lưu hành dán trên kính quy định thời hạn kiểm định của phương tiện được phép lưu hành trong giấy đăng kiểm kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

 

Khi xe chuẩn bị hết hạn, bạn phải đi khám lưu hành để xem phương tiện của bạn có đảm bảo an toàn kỹ thuật hay không, nếu đảm bảo cơ quan đăng kiểm sẽ dán tem chứng nhận.

T.M

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đăng kiểm Xe ô tô

Các trường hợp bị thu giữ bằng lái xe máy

Thu giữ giấy phép lái xe máy là một trong những hình phạt khá nặng đối với người điều khiển xe máy vi phạm quy định an toàn giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các trường hợp nào CSGT được và không được phép tịch thu bằng lái.