Tin mới

Sẽ tịch thu bán đấu giá tảng đá quý giá chục tỷ?

Thứ bảy, 28/02/2015, 15:21 (GMT+7)

Tảng đá bán quý canxedon giá chục tỷ gần 30 tấn đang bị công an tỉnh Đắk Nông tạm giữ, và có thể bị tịch thu để bán đấu giá sung vào ngân sách.

Tảng đá bán quý canxedon giá chục tỷ gần 30 tấn đang bị công an tỉnh Đắk Nông tạm giữ, và có thể bị tịch thu để bán đấu giá sung vào ngân sách.


 

 

Vào khoảng 21 giờ ngày 11/-2, lực lượng công an phát hiện xe đầu kéo do tài xế Hoàng Văn Nghĩa (ngụ TP Buôn Ma Thuột) điều khiển đang vận chuyển một hòn đá lớn. Do tài xế không xuất trình được giấy tờ và đây là đá bán quý canxedon, trên địa bàn chưa được cấp phép khai thác nên bị tạm giữ để điều tra. Hòn đá dài 4 m; rộng 3,5 m; cao 1,3 m, nặng khoảng 27 tấn.

Sẽ tịch thu bán đấu giá tảng đá quý giá chục tỷ?

Theo tin tức trên Pháp Luật TP HCM, Theo ông Nguyễn Hữu Trung, Trưởng phòng Khoáng sản (Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông), đá canxedon hình thành cùng với sự phong hóa về địa chất, phân bố rải rác tại nhiều huyện trên địa bàn dưới dạng đá mồ côi. Đá canxedon có nhiều màu sắc khác nhau như xanh, hồng, vàng nhạt, càng to giá trị càng cao.

Về hướng xử lý với tảng đá bán quý nêu trên, ông Nguyễn Hữu Trung cho biết: "Theo quy định, sau khi xử phạt hành chính những người có liên quan, cơ quan chức năng sẽ tịch thu đá để bán đấu giá nộp vào ngân sách".

Trao đổi trên báo Thanh Niên, luật sư Lê Vi - Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, theo quy định tại điều 200 bộ luật Dân sự thì tài nguyên trong lòng đất là tài sản thuộc sở hữu nhà nước. Do đó, tảng đá nặng gần 30 tấn đang bị cơ quan chức năng tạm giữ là có cơ sở.

Tuy nhiên tảng đá trên phải được một cơ quan chuyên môn giám định xem có phải là tảng đá bán quý và được quy định trong danh mục cấm khai thác hay không? Bên cạnh đó, cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra xem hộ dân đào được tảng đá khi đào ao lấy nước hay cố tình khai thác hòn đá này mà không xin phép cơ quan chức năng để có hướng xử lý phù hợp.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news