Tin mới

Siêu bão Neoguri gầm gào trên biển, 87.000 người Nhật hối hả sơ tán

Thứ ba, 08/07/2014, 09:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Neoguri - siêu bão mạnh nhất đổ bộ vào Nhật Bản trong vòng 15 năm qua đang ập vào hòn đảo Okinawa với sức gió dữ dội và gây mưa xối xả, hàng chục nghìn người dân Nhật phải sơ tán trong khi báo động đã được đặt ở mức cao nhất.

(Tinmoi.vn) Neoguri - siêu bão mạnh nhất đổ bộ vào Nhật Bản trong vòng 15 năm qua đang ập vào hòn đảo Okinawa với sức gió dữ dội và gây mưa xối xả, hàng chục nghìn người dân Nhật phải sơ tán trong khi báo động đã được đặt ở mức cao nhất.

 

Theo Cơ quan Khí tượng Quốc gia Nhật Bản, cơn bão có tốc độ lên đến 270km/h và dự kiến sẽ đổ ập vào chuỗi đảo Okinawa vào sáng sớm ngày 8/7 và vào đất liền Nhật Bản vào ngày 9/7.

Đến sáng ngày 8/7, vị trí cơn bão chỉ còn cách Okinawa 300km về phía bắc. Giới chức địa phương cảnh báo có thể sẽ phải sơ tán người dân trên quần đảo này.

Cơ quan Khí tượng Quốc gia Nhật Bản cảnh báo người dân ở trong nhà để đảm bảo an toàn và sẵn sàng sơ tán khi cần thiết vì cơn bão có thể có gió vô cùng mạnh và tạo ra sóng cao, gây mưa lớn.

Hình ảnh siêu bão Neoguri gầm gào trên biển

Cơ quan này cảnh báo: “Bão sẽ tới Okinawa vào sáng ngày 8/7, tạo ra gió mạnh và sóng lớn tại một số khu vực. Xin hãy sẵn sàng sơ tán trước khi trời bắt đầu mưa lớn”.

"Hãy thận trọng, mọi người nên ở trong nhà và tránh đi ra ngoài nếu không thực sự cần thiết”, cơ quan khí tượng của Nhật Bản cảnh báo.

Các chuyên gia cho biết, bão Neoguri có thể sẽ đem tới gió lớn kỷ lục và những con sóng cao khi đổ bộ lên Okinawa. 

"Tôi kêu gọi người đứng đầu các thành phố không ngần ngại đưa ra lệnh sơ tán và không phải lo sợ rằng phản ứng này là quá thận trọng”, Keiji Furuya, Bộ trưởng quản lý thiên tai phát biểu tại một cuộc họp của chính phủ.

Đường đi của siêu bão Neoguri

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ngày 7/7 đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất đối với siêu bão Neoguri, đồng nghĩa với việc bão có nguy cơ đe dọa mạng sống của rất nhiều người và có thể gây thiệt hại lớn. Các chuyên gia khí tượng khẳng định bão Neoguri rất mạnh và có thể là một trong những cơn bão tồi tệ nhất trong nhiều thập niên tại Nhật.

“Đặc tính của cơn bão này là sức mạnh kinh hoàng”, một quan chức thuộc cơ quan trên cảnh báo, đồng thời kêu gọi mọi người ở tỉnh miền nam Okinawa “cực kỳ cẩn trọng và nên sơ tán sớm”.

Ảnh mây vệ tinh của Trung tâm DBKTTV TƯ có thể thấy rõ sự di chuyển của siêu bão Neoguri

Theo dự báo, bão sẽ đổ bộ vào Okinawa vào sáng nay 8/7 và ập đến các hòn đảo chính của Nhật vào ngày 9/7. Giới chức cảnh báo khi tràn vào Okinawa, cụ thể là đảo Miyako-jima ở trung tâm quần đảo này, siêu bão Neoguri có thể gây ra những cơn sóng cao tới 14 m. Sức ảnh hưởng của Neoguri cũng rất lớn khi bao phủ một vùng có bán kính tới 500 km, đồng thời nhiều nguy cơ gây ra lũ lụt, lở đất và lở núi, AFP dẫn cảnh báo từ Cơ quan Khí tượng Nhật cho hay.

Trong ngày 7/7, vùng Kyushu ở cực tây nước Nhật đã hứng chịu nhiều cơn mưa lớn trong khi lở đất đã được ghi nhận ở tỉnh Kumamoto. Đài NHK đưa tin đến nay đã có 87.000 người nhận lệnh sơ tán.

Mưa to gió lớn đã được cảm nhận thấy ở Tokyo ngày 7/7 do ảnh hưởng của siêu bão Neoguri

“Tôi kêu gọi lãnh đạo mọi tỉnh thành không nên do dự trong việc đưa ra cảnh báo sơ tán”, Bộ trưởng phụ trách ứng phó thiên tai Nhật Keiji Furuya tuyên bố.

Theo tường thuật của truyền hình địa phương, ngư dân tại đảo Miyako-jima đã đưa tàu vào bờ neo đậu. Ngoài ra, nhà chức trách cũng đang tăng cường các biện pháp phòng ngừa tại các nhà máy điện hạt nhân tại Kyushu và đảo Shikoku kế cận.

Ngoài ra, tỉnh Okinawa còn là nơi đặt căn cứ không quân Kadena với khoảng 26.000 quân Mỹ đồn trú. Từ hôm 6/7, căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương này đã bắt đầu sơ tán nhiều chiến đấu cơ để đề phòng siêu bão, theo AFP.

“Tôi không thể diễn tả được cơn bão này nguy hiểm đến mức nào khi ập vào Okinawa. Song nó được cảnh báo là mạnh nhất trong vòng 15 năm”, chỉ huy James Hecker tại căn cứ trên đưa ra cảnh báo.

Hàng chục nghìn người dân Nhật Bản đã phải sơ tán để tránh bão 

Trong khi đó, tại Philippines, bão Neoguri được gọi là Florita đã gây ra mưa lớn tại miền tây nước này, song không đổ bộ vào đất liền.

"Tôi không thể nhấn mạnh sự nguy hiểm của cơn bão này khi nó chưa ập tới Okinawa. Nhưng đây là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ lên đảo trong 15 năm qua”, James Hecker chỉ huy Phi đội 18 đóng tại Kadena cho biết trong một tuyên bố đăng tải trên mạng.

Okinawa là thường xuyên hứng chịu các cơn bão, nhưng theo người dân địa phương, rất hiếm khi bão xuất hiện vào tháng 7.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news