Tin mới

Siêu bão Nepartak tàn phá Đài Loan

Thứ sáu, 08/07/2016, 09:20 (GMT+7)

Siêu bão Nepartak đã đổ bộ vào Đài Loan sáng sớm ngày hôm nay, 8/7, cách phía nam thành phố Đài Đông khoảng 15km. Bão đi qua xé toạc mái các tòa nhà, lật xe và đem mưa trút xuống hòn đảo này.

Siêu bão Nepartak đã đổ bộ vào Đài Loan sáng sớm ngày hôm nay, 8/7, cách phía nam thành phố Đài Đông khoảng 15km. Bão đi qua xé toạc mái các tòa nhà, lật xe và đem mưa trút xuống hòn đảo này.

[mecloud]XlXiUhhTGP[/mecloud]

Cho đến nay, đã có 1 người chết và 66 người bị thương sau khi cơn bão với sức gió lên đến 240 km/h đổ bộ vào, theo Trung tâm Hoạt động Khẩn cấp Đài Loan.

Cơn bão tấn công bờ biển phía đông Đài Loan trong vài giờ trước khi đổ bộ vào sâu bên trong. Các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhiều ô tô bị phá hủy.

Một số điểm đã có mưa lớn lên đến hơn 300 mm chỉ trong vòng 12 tiếng. Theo dự báo, tình hình thời tiết tại trung và nam Đài Loan trong 12 tiếng tiếp theo sẽ còn tồi tệ hơn.

Cơn bão được dự đoán sẽ đi qua Đài Loan vào chiều tối nay và đổ bộ vào miền đông Trung Quốc vào sáng sớm ngày 9/7 theo giờ địa phương.

Có ít nhất 15.224 người đã phải sơ tán khỏi những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Một quan chức Đài Loan nói với CNN là có 2 hệ thống đường sắt đã ngừng hoạt động.

Hầu hết các chuyến bay tại sân bay quốc tế Đào Viên của Đài Loan đã phải hủy bỏ vào sáng ngày hôm nay.

Khu vực bão đổ bộ phải hứng chịu gió giật, mưa lớn và cúp điện. Một số địa điểm gió lớn tới mức quật đổ cây, làm vỡ các cửa kính. Cho đến nay đã có hơn 1.300 ngôi nhà bị mất điện.

Nhà khí tượng học Taylor Ward của CNN cho biết địa hình gồ đề, đồi núi của Đài Loan sẽ làm bão Nepartak suy yếu. Cho tới khi vào tới Trung Quốc, cường độ của bão chỉ còn 120 km/h.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết hàng ngàn binh sĩ và nhân viên dịch vụ khẩn cấp đã được huy động để ứng phó với cơn bão.

Nepartak là siêu bão lớn nhất đổ bộ vào Đài Loan trong vòng 6 năm nay và là cơn bão đầu tiên trong năm 2016 ở bắc bán cầu, sau một mùa bão yên tĩnh bất thường.

Cho đến nay, khu vực tây Thái Bình Dương đã trải qua đã trải qua thời kỳ dài nhất trong lịch sử không có cơn bão nào được đặt tên, tổng cộng 200 ngày, kể từ tháng 12/2015.

Các nhà khí tượng và những người săn bão trên mạng xã hội đã tỏ ra rất ngạc nhiên trước hình dạng và kích thước của siêu bão Nepartak, mô tả nó là cơn bão "gần như hoàn hảo".

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: siêu bão Nepartak