Tin mới

Siêu pin chỉ cần sạc vài giây dùng cả tuần

Thứ sáu, 25/11/2016, 08:09 (GMT+7)

Các chuyên gia từ trường Đại học Central Florida (UCF) đã phát triển được một nguyên mẫu "siêu pin" chỉ cần sạc vài giây sẽ cho thời lượng sử dụng cả tuần.

Các chuyên gia từ trường Đại học Central Florida (UCF) đã phát triển được một nguyên mẫu "siêu pin" chỉ cần sạc vài giây sẽ cho thời lượng sử dụng cả tuần.

Hiện nay, kích cỡ và thời lượng pin là khó khăn mà tất cả các nhà sản xuất thiết bị điện tử đều gặp phải. Vì nhu cầu thị trường là các thiết bị có hiệu năng cao, viên pin phải giảm kích cỡ nhưng có dung lượng lớn. Những đòi hỏi đó khiến giới khoa học phải nghĩ ra giải pháp giảm thời gian sạc xuống mức tối thiểu để bù đắp công nghệ bên trong viên pin.

Ứng dụng công nghệ nano, Supercapacitor Battery (pin siêu tụ) cho thời lượng sử dụng lâu hơn nhiều lần so với pin Li-ion hiện tại nhưng thời gian sạc ngắn hơn.

Mới đây, các chuyên gia của Đại học Central Florida (Mỹ) đã phát triển thành công một công nghệ pin hoàn toàn mới gọi là “Super Battery”, được tạo ra từ các siêu tụ điện dẻo. Các siêu tụ điện được tạo ra từ hàng triệu ống nano carbon siêu nhỏ, bọc bên ngoài là một lớp vật liệu hai chiều để dẫn điện.

Nhà khoa học Yeonwoong 'Eric' Jung thuộc nhóm nghiên cứu này cho biết: "Chúng tôi đã phát triển được một phương pháp tổng hợp hóa học đơn giản để chế tạo vật liệu 2 chiều dẫn điện". Chúng ta cũng biết ống nano carbon là loại vật liệu cách điện, nhưng với phương pháp mới này các nhà khoa học đã biến nó thành những siêu tụ điện để tạo ra loại pin mới.

Pin siêu tụ cho năng lượng lớn hơn, tuổi thọ cao hơn so với pin Li-ion.

"Với loại pin này, bạn có thể sạc Smartphone chỉ trong vài giây, và sau đó dùng nó cả tuần mới phải sạc lại", Tiến sĩ Nitin Choudhary của UCF cho biết.

Mặc dù chưa sẵn sàng cho mục đích thương mại vì cần thời gian để hoàn thiện, nhưng các nhà nghiên cứu sẽ phát triển nhanh nhất các giải pháp ứng dụng để sớm sản xuất ra các cell pin cho các thiết bị di động, xe điện và các hệ thống tích trữ điện năng thay thế công nghệ pin Lithium-ion hiện nay. Chỉ có điều chưa biết giá thành và khả năng sản xuất trên quy mô lớn loại siêu pin này ra sao.

Trang Vũ (Theo Engadget)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news