Tin mới

Sinh nhật 90 tuổi, Fidel Castro chỉ trích Obama

Chủ nhật, 14/08/2016, 14:48 (GMT+7)

Trong lá thư viết vào dịp sinh nhật 90 của mình, 13/8/2016, cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã gửi lời cảm ơn người dân Cuba đồng thời chỉ tích Tổng thống Mỹ Obama.

Trong lá thư viết vào dịp sinh nhật 90 của mình, 13/8/2016, cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã gửi lời cảm ơn người dân Cuba đồng thời chỉ tích Tổng thống Mỹ Obama.

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro. Ảnh: AP

Trong lá thư dài gửi đến người dân Cuba được truyền thông nước này đăng tải, ông Castro đã gửi lời cảm ơn người dân Cuba vì họ đã tiếp tục ủng hộ và dành những lời chúc tốt đẹp đến ông nhân dịp sinh nhật.

"Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến sự kính trọng, những lời chào mừng và ca ngợi mà tôi nhận được trong những ngày gần đây, chúng đã cho tôi sức mạnh để nảy sinh những ý tưởng gửi đến các chiến sĩ của đảng và các tổ chức liên quan", NY Times dẫn lời ông viết. 

Trong bức thư của mình, Castro cũng gửi lời cảm ơn cho thời thơ ấu và tuổi trẻ ở miền đông Cuba, mô tả địa chất và thảm thực vật nơi ông lớn lên.

Cuối bức thư, ông chỉ trích Tổng thống Obama. Trước đó, sau chuyến thăm của nhà lãnh đạo Mỹ tới Cuba hồi tháng 3, ông Castro đã viết một lá thư với lời lẽ nghiêm khắc, nhằm khuyên bảo Obama nên tìm hiểu thêm về lịch sử Cuba. Ông cũng tuyên bố rằng "chúng tôi không cần một đế chế nào cung cấp cho chúng tôi bất cứ thứ gì".

Còn trong lá thư lần này, ông Fidel Castro chỉ trích bài phát biểu của ông Obama trước người dân Nhật Bản nhân chuyến thăm thành phố Hiroshima, nơi bị Mỹ thả bom nguyên tử cách đây 71 năm.

“Tôi tin rằng bài phát biểu của Tổng thống Mỹ thiếu tầm cỡ khi ông đến thăm Nhật Bản, thiếu lời xin lỗi dành cho hàng trăm ngàn người dân, mặc dù người Mỹ biết rõ hậu quả bom nguyên tử để lại”, ông Fidel Castro viết.

Ông Castro mãn nhiệm vị trí chủ tịch Cuba cách đây 10 năm sau khi mắc bệnh nặng về đường tiêu hóa và rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng. 

Lần cuối cùng Castro xuất hiện trước công chúng là tháng 4, kết thúc đại hội của đảng Cộng sản Cuba, trong đó ông kêu gọi Cuba tiếp tục đi theo con đường đã chọn trong bối cảnh bình thường hoá quan hệ với Mỹ.

Tổng thống Obama đã có chuyến thăm lịch sử đến Cuba ba ngày (20 - 22/3/2016). Trong chuyến thăm này, ông Obama đã có buổi hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro, hứa hẹn Mỹ sẽ gỡ bỏ lệnh cấm vận Cuba, nhưng không nói rõ thời gian.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news