Tin mới

Sinh vật kỳ lạ tự phát sáng để bắt mồi

Thứ tư, 26/11/2014, 15:30 (GMT+7)

Loài vật kỳ lạ có khả năng phát sáng mới được phát hiện ẩn nấp trong đất rừng mưa nhiệt đới tại Peru.

Loài vật kỳ lạ có khả năng phát sáng mới được phát hiện ẩn nấp trong đất rừng mưa nhiệt đới tại Peru.

Trang Live Science đưa tin, mới đây, một loài vật kỳ lạ có khả năng phát sáng được phát hiện trong đất rừng mưa nhiệt đới tại Peru. Các nhà nghiên cứu cho biết loại trùng này là giai đoạn ấu trùng của một loài bọ cánh cứng chưa được biết đến, có khả năng sử dụng ánh sáng lân tinh để bắt ruồi và kiến làm thức ăn.

Người đầu tiên phát hiện ra loài vật kỳ lạ này là nhiếp ảnh gia Jeff Cremer. Khi đang làm việc tại một túp lều ở rừng mưa nhiệt đới Peru, ông chợt nhìn thấy những đốm sáng nhỏ trên nền đất, khi quan sát kỹ hơn Jeff nhận ra rằng đó là những con trùng nhỏ (dài 1,2cm) đang phát ra ánh sáng màu xanh lá cây trong đêm.

Loài vật kỳ lạ phát sáng giữa rừng mưa nhiệt đới tại Peru. (Ảnh Live Science)

Sau khi phát hiện ra loài vật kỳ là này, Jeff đã đem chúng đến cho những nhà côn trùng học đang làm việc tại khu rừng này. Các chuyên gia nhận định, đây là một loài mới và có khả năng là dạng ấu trùng của một loài bọ bổ củi mới thuộc họ Elateridae, loại ấu trùng này thường ăn côn trùng que và mối nhưng bọ cánh cứng trưởng thành thì chỉ ăn hoa hoặc mật hoa.

Có hơn 10 nghìn loại bọ bổ củi trên thế giới, trong đó có hơn 200 loại có khả năng phát sáng. Do đó, loài vật kỳ lạ này có thể là một trong những họ hàng của loài bọ Fire Beetle Brazil và nằm trong nhóm bọ có tên khoa học là Pyrophorini.

Loài vật kỳ lạ này là loài săn mồi sử dụng ánh sáng để dụ côn trùng que và mối. (Ảnh Live Science)

Những loài vật có khả năng phát sáng thường sử dụng ánh sáng màu xanh của mình để dụ dỗ con mồi hoặc cảnh cáo những động vật săn mồi khác về chất độc của mình, tuy nhiên đôi khi ánh sáng xanh này còn được sử dụng với mục đích khác như dấu hiệu gọi bạn tình của loài đom đóm. Đối với ấu trùng của loài bọ bổ củi này thì ánh sáng xanh có tác dụng thu hút con mồi đến làm thức ăn cho cái mồm đang há sẵn của chúng.

Mặc dù vậy, đội nghiên cứu vẫn chưa thể kết luận chính xác đây là loài mới hay chỉ là một nhánh của loài bọ đã được biết đến. Do đó, các nhà nghiên cứu đang liên hệ với chuyên gia trong lĩnh vực này để có thêm thông tin cụ thể hơn.

Trang Vũ (Theo Live Science) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news