Tin mới

Sinh viên Triều Tiên lao vào lãnh sự quán Hàn Quốc xin tị nạn

Thứ năm, 28/07/2016, 15:18 (GMT+7)

An ninh đã được thắt chặt tại lãnh sự quán Hàn Quốc ở Hồng Kông hôm thứ Năm sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin rằng một người Bắc Triều Tiên , có thể là sinh viên, đã tìm cách lánh nạn ở đó.

An ninh đã được thắt chặt tại lãnh sự quán Hàn Quốc ở Hồng Kông hôm thứ Năm sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin rằng một người Bắc Triều Tiên , có thể là sinh viên, đã tìm cách lánh nạn ở đó.

Người Triều Tiên thường tìm cách lao vào các sứ quán tại Bắc Kinh. Ảnh: BBC

Sinh viên Triều Tiên này có thể là thành viên của một phái đoàn tham dự một cuộc thi học thuật tại một trường đại học Hồng Kông cách đây hai tuần, tờ South China Morning Post cho biết, theo trích dẫn nguồn tin chính phủ Hồng Kông.

Các phương tiện truyền thông khác cho biết công dân Triều Tiên này là một sinh viên 18 tuổi, người đã tham dự một cuộc thi toán học và xuất thân từ một gia đình có nền tảng quân sự.

Bắc và Nam Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh, và các báo cáo về một cuộc đào tẩu có thể bị viện dẫn để làm trầm trọng thêm căng thẳng.

Cảnh sát mặc đồng phục và thường phục tuần tra xung quanh tòa nhà văn phòng gần trung tâm tài chính của Hồng Kông, nơi lãnh sự quán Hàn Quốc tọa lạc. Sau vụ việc vừa qua, các phóng viên đang tập trung quanh tòa nhà.

Chính phủ và lãnh sự quán, các quan chức địa phương từ chối bình luận. "Chúng tôi đã nhận được các báo cáo" một phát ngôn viên của cảnh sát Hồng Kông nói với Reuters và từ chối bình luận thêm.

Cuộc thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 57 được tổ chức tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông vào ngày 11-12/7 vừa rồi. Một nhóm sáu người đàn ông từ Triều Tiên đã tham gia vào cuộc thi, theo trang web của ban tổ chức. Nhóm dự thi này của Triều Tiên kết thúc ở vị trí thứ 6. Ban tổ chức cuộc thi từ chối bình luận về vụ việc.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc từ chối bình luận về thông tin trên các phương tiện truyền thông tại Hồng Kông. Một quan chức của Bộ cho biết chính phủ Hàn Quốc đã không thực hiện bất kỳ ý đồ nào ​​liên quan đến Bắc Triều Tiên, tất cả những gì họ quan tâm là sự an toàn của công dân Hàn Quốc và quan hệ ngoại giao với các nước có liên quan.

Bộ ngoại giao Trung Quốc tại Bắc Kinh cũng tạm thời từ chối đưa ra các bình luận về vụ việc.

Đầu những năm 2000, đã có một loạt những trường hợp người Triều Tiên xin tị nạn tại cơ quan nước ngoài tại Trung Quốc, chủ yếu là ở Bắc Kinh, nơi mà trong một số trường hợp họ cố gắng len lỏi qua các tường rào để lao vào.

Những người này chủ yếu đến từ những vùng nghèo nhất của Triều Tiên và thường chạy trốn qua biên giới tại Trung Quốc.

Sau đó, họ tìm kiếm cách đi đến Hàn Quốc thông qua một nước thứ ba, hoặc trước đó họ chủ động tìm đến các đại sứ quán và lãnh sự quán Hàn Quốc ở Trung Quốc, vì Bắc Kinh xem họ như những người tị nạn kinh tế và buộc phải trục xuất họ trở lại Triều Tiên nếu bắt được.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news