Tin mới

Số hóa làng nghề Thủ Công Mỹ Nghệ Việt Nam

Thứ ba, 30/06/2015, 18:02 (GMT+7)

Việt Nam là đất nước của nhiều làng nghề và các nghệ nhân giỏi, nhưng việc quảng bá những mặt hàng thủ công mỹ nghệ của làng nghề đến người tiêu dùng còn gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế đó Dự án 1102 LIKE đã được ra đời.

Việt Nam là đất nước của nhiều làng nghề và các nghệ nhân giỏi, nhưng việc quảng bá những mặt hàng thủ công mỹ nghệ của làng nghề đến người tiêu dùng còn gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế đó Dự án 1102 LIKE đã được ra đời.

Ông Nguyễn Trung Thành Tổng Giám đốc Dự án 1102 phát biểu tại buổi ra mắt

Chiều nay 30/6, Dự án 1102 Like đã có một buổi ra mắt kênh thông tin chính của dự án : Fanpage 1102 LIKE.

Lựa chọn ra mắt trong một ngày đặc biệt trong năm, vào giây thứ 61 của 1 phút, phút cuối cùng của ngày 30/6/2015 này đã diễn ra một sự kiện thương mại đặc biệt, Kênh đặt hàng thủ công mỹ nghệ độc nhất vô nhị chĩnh thức đi vào hoạt động.

Trước đó, Cục Di sản văn hóa Việt Nam, Quỹ Văn hóa Hà Nội cùng Công ty Cổ phần tiếp thị Làn song mới đã cho ra đời Dự án 1102 Like. Dự án ra đời với 3 mục tiêu chính: tôn vinh nghệ nhân Việt Nam, số hóa thương hiệu làng nghề và xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Hướng đến những sản phẩm mang ý nghĩa biểu tượng văn hóa di sản của Việt Nam ra thế giới

Với mục tiêu chính vừa là mục tiêu hướng đến trong tương lai, vừa là một giải pháp tạo nên thương hiệu cho các làng nghề Việt Nam.

Dự án hoạt động trên một số tiêu chí cụ thể : sản phẩm phải do các nghệ nhân quốc gia chế tác, sản phẩm gắn với thương hiệu của khách hàng thông qua việc cá nhân hóa trên từng sản phẩm, các sản phẩm được gắn với sự kiện quan trọng, cấp giấy khai sinh cho từng sản phẩm nhằm giúp sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam thuận lợi hơn trên con đường thương mại toàn cầu.

Dự án cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với 60 nghệ nhân tiêu biểu của Hà Nội nhằm tiến hành các bước “Nhân hiệu số”, “Thương hiệu số” làng nghề gồm làng nghề gốm cổ Bát Tràng, làng dát vàng Kiêu Kỵ, … trên môi trường mạng xã hội, thông qua đó để đẩy mạnh quảng bá văn hóa Việt Nam, văn hóa làng nghề đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Để tạo dấu ấn đầu tiên trong cuộc cách mạng làng nghề, Dự án 1102 đã cho ra đời sản phẩm đầu tiên vào dịp xuân Ất Mùi 2015. Tác phẩm hội tụ tinh hoa của Dự án 1102 cùng các nghệ nhân các làng nghề thủ công mỹ nghệ Hà Nội – Kỳ Linh Ất Mùi.

Kỳ Linh Ất Mùi được các nghệ nhân chế tác xuyên suốt 30 ngày từ vàng, đất, nước,…Dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân đã tạo ra sản phẩm thật sự sống động, phong độ và thể hiện đẳng cấp không gì so sánh được. Với 88 cặp được sản xuất ra và phân phối trong thời gian tròn 1 tuần, có thể nói Kỳ Linh Ất Mùi chính là biểu tượng cho sự kết tinh hoàn hảo, độc nhất vô nhị của trời đất và ý chí cũng như tài năng của các nghệ nhân Việt Nam.

Trao đổi với nghệ nhân tranh kính nghệ thuật Phạm Hồng Vinh, ông cho biết : “ Trong các hoạt động nghề ở Việt Nam cũng có những tổ chức như Hiệp hội làng nghề Việt Nam, hiệp hội kính Việt Nam,… nhưng các hiệp hội còn hoạt động hạn hẹp, chưa có sự kết nối thường xuyên đến cộng đồng người tiêu dùng, vậy nên việc quảng bá sản phẩm đến khách hàng còn yếu. Dự án 1102 ra đời chính là một bước truyền thông nhanh chóng đến cộng đồng người tiêu dùng. Thứ 2 Dự án có chiều sâu, có sự chuyên nghiệp trong hoạt động. Việc nhận được ủng hộ từ Nhà nước đã đưa đến cho mỗi nghệ nhân một chỗ dựa về mặt tinh thần.

Nghệ nhân còn nói thêm, Dự án 1102 ra đời đã giải quyết bài toán khó cho các nghệ nhân trong việc tìm định hướng cho mẫu mã, giá cả sản phẩm phù hợp với các thị trường trong và ngoài nước.

Hy vọng Dự án 1102 sẽ là một nguồn cung cấp thông tin thị trường trong và ngoài nước, định hướng rõ ràng và giúp các nghệ nhân tiếp cận nhanh nhất đến với các khách hàng trong và ngoài nước.

Hoài An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news