Tin mới

Số liệu gây sốc về lượng thuốc độc VX gây ra cái chết của người nghi là Kim Jong-nam

Thứ năm, 12/10/2017, 11:21 (GMT+7)

Mới đây, một nhà hóa học người Malaysia cho biết, nồng độ chất độc thần kinh VX trên da của Kim Jong-nam là 0,2mg/kg trọng lượng cơ thể, gấp 1,4 lần mức gây chết người.

Mới đây, một nhà hóa học người Malaysia cho biết, nồng độ chất độc thần kinh VX trên da của Kim Jong-nam là 0,2mg/kg trọng lượng cơ thể, gấp 1,4 lần mức gây chết người.

Người đứng đầu Trung tâm Phân tích Vũ khí Hóa học Malaysia, ông Raja Subramaniam đã công bố kết quả xét nghiệm nồng độ chất độc thần kinh VX trên da nạn nhân Triều Tiên Kim Chol khi tham gia phiên tòa tối cao hôm 10/10.

Theo ông Raja, nghiên cứu trên động vật cho thấy, mức nồng độ VX có thể gây tử vong là 0,142mg/kg trọng lượng cơ thể. 50% số cá thể nhiễm nồng độ này đã tử vong. Trong khi đó, lượng chất độc còn lưu lại trên da nạn nhân Kim là 0,2mg/kg trọng lượng cơ thể.

Theo ông Raja, "nồng độ VX lưu lại trên mặt nạn nhân cao gấp 1,4 lần nồng độ đủ để gây chế người". Ông Raja cũng tiết lộ, cơ quan điều tra đã yêu cầu ông gửi trả lại vật dụng cá nhân của nạn nhân, trong đó có áo khoác và túi đeo-hai vật dụng có kết quả dương tính với các biến thể của VX.

Trước đó, trong phiên tòa hôm 5/10, ông này cũng khai rằng có phát hiện thấy dấu vết của chất độc VX dạng tinh khiết và VX dạng kết tủa trên trang phục của nghi phạm người Việt Nam Đoàn Thị Hương. Trên móng tay của Hương và áo thun không tay của nghi phạm Siti Aisyah cũng xuất hiện dấu vết của phó phẩm VX.

Hai nữ nghi phạm là Đoàn Thị Hương (28 tuổi) và Siti Aisyah (Indonesia, 25 tuổi) bị cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol (nghi là Kim Jong-nam) tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Nếu bị tuyên có tội, Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah sẽ phải đối mặt với án tử hình.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news