Tin mới

Số người bị giết ở Philippines đã tăng lên gần 2.000 người

Thứ tư, 31/08/2016, 10:27 (GMT+7)

Số nạn nhân bị giết trong chiến dịch truy quét ma túy toàn diện của Philippines đã tăng lên con số 2.000 người bất chấp những cảnh báo về nhân quyền, diệt chủng của Liên Hợp Quốc

Số nạn nhân bị giết trong chiến dịch truy quét ma túy toàn diện của Philippines đã tăng lên con số 2.000 người bất chấp những cảnh báo về nhân quyền, diệt chủng của Liên Hợp Quốc.

Trong báo cáo mới nhất của cảnh sát Philippines, số người thiệt mạng trong chiến dịch ma túy đã chạm ngưỡng 2.000 người.

Người nghiện Philippines trong một "trại tập trung" . Ảnh: CNN

Tuần trước, trong một báo cáo trước quốc hội, Giám đốc cảnh sát Quốc gia Philippines cho biết tổng số nạn nhân thiệt mạng được ghi nhận tại thời điểm báo

cáo đó là khoảng 1.900 người, trong đó 1.100 trường hợp thiệt mạng liên quan đến ma túy nhưng nằm ngoài các đợt truy quét. Lực lượng này đang điều tra nguyên nhân của những cái chết trên, nhưng không công bố thêm số liệu mới về những trường hợp tử vong này trong ngày 30/8.

Trong số những trường hợp đã bị giết, chỉ có gần 900 đối tượng buôn ma túy và người nghiện đã bị tiêu diệt trong chiến dịch của cảnh sát từ ngày 1/7 đến 20/8.

Gần 700.000 người sử dụng cũng như buôn bán ma túy đã đầu thú, theo cảnh sát quốc gia Philippines. Tuy nhiên, chiến dịch này vấp phải chỉ trích và quan ngại từ các nước và những tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, do số người chết trong những đợt truy quét quá cao.

Bất chấp những chỉ trích này, tổng thống Duterte vẫn quyết tâm tăng cường chiến dịch. Ông kêu gọi những người nghiện ma túy hãy "giết chết rồi đốt nhà" những kẻ buôn bán ma túy và ông sẵn sàng "xử tử" bất cứ ai ngăn cản ông "làm những điều tốt cho đất nước".

Duterte quyết tâm thực hiện đến cùng chiến dịch ma túy. Ảnh: ACP

Duterte là nhà lãnh đạo tỏ ra mạnh mẽ và quyết tâm nhất trong cuộc chiến chống ma túy mạnh tay ở Philippines từ trước đến nay.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ lo ngại về việc cảnh sát Philippines được quyền tiêu diệt những nghi phạm ma túy mà không qua xét xử, cùng hơn 1.000 cái chết chưa rõ nguyên nhân.

Trong hội nghị G20 sắp tới tại Trung Quốc, tổng thống Obama dự kiến sẽ có cuộc trao đổi với tân tổng thống Philippines về nhiều vấn đề, bao gồm nhân quyền và cuộc chiến chống ma túy ở Philppines.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news