Tin mới

Số người Hong Kong nhận mình là người Trung Quốc đạt mức thấp kỷ lục

Thứ năm, 13/11/2014, 09:04 (GMT+7)

Một cuộc khảo sát mới nhất của Đại học Trung Quốc ở Hong Kong cho thấy số "người Hong Kong" tự nhận mình là "người Trung QUốc" đã xuống đến mức thấp kỷ lục kể từ khi đặc khu này được Anh trả lại cho Trung Quốc.

Một cuộc khảo sát mới nhất của Đại học Trung Quốc ở Hong Kong cho thấy số "người Hong Kong" tự nhận mình là "người Trung QUốc" đã xuống đến mức thấp kỷ lục kể từ khi đặc khu này được Anh trả lại cho Trung Quốc.

 

Theo khảo sát của Đại học Trung Quốc ở Hong Kong (CUHK), chỉ có 8,9% trong tổng số 810 người được hỏi ở Hong Kong vẫn gọi mình là "người Trung Quốc," con số thấp nhất kể từ khi cuộc thăm dò diễn ra lần đầu tiên năm 1996.

Trong cuộc thăm dò mới nhất này, hơn một phần tư trong số 810 người được hỏi đã nói họ là "người Hong Kong". 42% khác thì nói họ là người Hong Kong là chính, nhưng cũng là người Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, các cuộc biểu tình kéo dài hàng tuần khiến các hoạt động ở thành phố Hong Kong rơi vào tình trạng trì trệ đã có ảnh hưởng lớn tới kết quả thăm dò này.

"Gần đây mọi người đã tiếp xúc với nhiều tin tức về cải cách chính trị, bỏ phiếu, bầu cử, và họ thật sự cảm thấy cuộc sống một phần nào đó bị chính quyền ở đại lục ảnh hưởng," Anthony Fung Ying-him, trưởng khoa Báo chí ở CUHK cho biết.

Các cuộc biểu tình lan rộng trong thời gian gần đây là nguyên nhân khiến số người Hong Kong nhận mình là người Trung Quốc giảm thấp đến mức kỷ lục

Ông Fung cũng cho rằng phong trào "Chiếm Trung tâm" và những cuộc xung đột giữa Hong Kong và đại lục đã tràn ngập trên các phương tiện truyền thông khiến nhiều người không còn "cảm nhận rõ rệt bản sắc Trung Quốc" tại đặc khu này.

"Cuộc khảo sát của chúng tôi cũng cho thấy rằng phương tiện truyền thông xã hội có ảnh hưởng lớn tới các thanh thiếu niên. Cảm giác của họ về bản sắc Trung Hoa bị ảnh hưởng bởi những gì học đọc".

Những người biểu tình ở Hong Kong đang đấu tranh để đòi quyền tự chủ toàn phần và tự do bỏ phiếu cho đặc khu hành chính này vào năm 2017.

"Trong 5 năm qua, người dân đã dần nhận ra rằng họ phải có trách nhiệm với chính tương lai của mình. Một số người cảm thấy bất bình vì quy trình bầu cử không hoàn toàn là của người Hong Kong," Anthony Fung cho biết thêm.

Đây là cuộc điều tra thứ 10 về vấn đề này kể từ năm 1996 đến nay. Số người Hong Kong gọi mình là người Trung Quốc qua thăm dò dư luận đã thường xuyên giảm từ mức cao nhất là 32,1% năm 1997, khi thành phố này được Anh trả lại cho Trung Quốc. Con số này giảm xuống còn 16,5% trong năm 2010, và chỉ 12,6% trong năm 2012.

 

Yên Yên (South China Morning Post)/ Người đưa tin

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news