Tin mới

Số tài sản ngầm 3,3 nghìn tỷ USD của Triều Tiên "gây sốc"

Thứ năm, 11/10/2018, 15:50 (GMT+7)

Triều Tiên được cho đang sở hữu số tài sản trị giá đến 3,3 nghìn tỷ USD đến từ các nguồn khoáng sản. Nếu như tính theo giá thị trường hiện nay, con số này gấp 15 lần so với số tiền mà nguồn khoáng sản của Hàn Quốc mang lại.

Triều Tiên được cho đang sở hữu số tài sản trị giá đến 3,3 nghìn tỷ USD đến từ các nguồn khoáng sản. Nếu như tính theo giá thị trường hiện nay, con số này gấp 15 lần so với số tiền mà nguồn khoáng sản của Hàn Quốc mang lại. 

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin cho hay theo bản báo cáo của Tổng công ty Tài nguyên Hàn Quốc (KRC) trình lên quốc hội nước này, Triều Tiên sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào gồm magnesit (6 tỷ tấn), than chì (2 triệu tấn), quặng sắt (5 tỷ tấn) và vonfram (250.000 tấn).

Cũng theo KRC, Bình Nhưỡng đã ký kết 40 hợp đồng đầu tư liên quan tới khoáng sản với các công ty nước ngoài mà trong đó có tới 90% là công ty Trung Quốc.

Hàn Quốc hy vọng có thể mua được nguyên liệu từ Triều Tiên để phục vụ hoạt động sản xuất công nghệ trong nước. Ảnh: Yonhap News

Nghị sĩ Park Jung của Đảng Dân chủ cầm quyền Hàn Quốc đã bày tỏ lo ngại về sự thống trị của Trung Quốc đối với hoạt động buôn bán khoáng sản của Triều Tiên. Ông Park kêu gọi chính phủ Hàn Quốc cần sớm tiến hành đánh giá trữ lượng từ các mỏ tại Triều Tiên.

Trước đó, sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào năm 2000, Hàn Quốc đã từng tiến hành các cuộc kiểm tra nguồn tài nguyên khoáng sản của Triều Tiên. 

Tuy nhiên, hoạt động này buộc phải dừng lại kể từ năm 2010 do mối quan hệ giữa hai nước bắt đầu trở nên căng thẳng. 

"Nếu Hàn Quốc mua được nguồn tài nguyên của Triều Tiên, đây sẽ là nguồn nguyên liệu ổn định để sử dụng trong vài thế kỷ", ông Park cho hay. 

Triều Tiên hiện có trong tay nguồn tài nguyên và kim loại khá lớn nhằm phục vụ hoạt động chế tạo điện thoại thông minh cũng như các sản phẩm công nghệ cao. 

Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn chưa có công nghệ và các thiết bị nhằm khai thác một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra, những hoạt động buôn bán khoáng sản ra nước ngoài của Triều Tiên cũng đang bị hạn chế dưới sức ép từ lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, Hàn Quốc là quốc gia sản xuất số lượng lớn chip điện tử, màn hình và pin sạc nhưng phần lớn nguyên liệu sản xuất vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news