Tin mới

Sợ tai tiếng, Trung Quốc ngừng thu thập nội tạng tù nhân

Thứ năm, 25/08/2016, 16:34 (GMT+7)

Cựu phó Bộ trưởng Y tế Trung Quốc hôm 22/8 đã phủ nhận thông tin cho rằng nước này vẫn đang thu thập nội tạng tử tù với quy mô lớn.

Cựu phó Bộ trưởng Y tế Trung Quốc hôm 22/8 đã phủ nhận thông tin cho rằng nước này vẫn đang thu thập nội tạng tử tù với quy mô lớn.

"Cáo buộc vô căn cứ cho rằng mỗi năm Trung Quốc tiến hành 100.000 ca cấy ghép nội tạng được thu thập từ các tử tù. Đây là chuyện lố bịch. Tôi cho rằng đây là điều xúc phạm tới cả các bác sĩ cấy ghép lẫn người hiến tạng và gia đình họ", ông Huang Jiefu (70 tuổi), người đứng đầu Ủy ban cấy ghép và hiến tạng tại Trung Quốc khẳng định trong một hội nghị quốc tế tại Hong Kong.

Theo tờ Beijing Times, vào năm 2014, ông Huang từng tuyên bố: "Một khi tử tù đăng ký hiến tạng, họ sẽ được tính như một công dân tình nguyện".

Tuy nhiên, nhiều người chỉ trích rằng vấn đề cốt lõi là hiện thời Trung Quốc chưa có bộ luật hay quy định minh bạch về việc sử dụng nội tạng tù nhân. Nhiều người cho rằng dưới danh nghĩa "tình nguyện", họ vẫn thu thập nội tạng của các tử tù.

Tù nhân Trung Quốc từng được xem là nguồn cung cấp tạng chủ yếu cho các ca cấy ghép ở nước này. Ảnh: South China Morning Post

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Trung Quốc là nước duy nhất sử dụng nội tạng tù nhân sắp bị hành quyết một cách có hệ thống cho phẫu thuật cấy ghép. Nội tạng tù nhân từng chiếm tới 2/3 tổng số ca ghép tạng tại Trung Quốc.

Trong khi đó, số người công khai hiến tạng hiện rất ít bởi theo quan niệm của người Trung Quốc, sau khi chết, thi thể nên được chôn cất nguyên vẹn.

Dưới sức ép của các tổ chức nhân quyền quốc tế, ngày 1/1/2015, Trung Quốc áp dụng lệnh cấm tử tù hiến nội tạng.

Chính phủ Trung Quốc từng ban hành Chính sách cấm buôn bán nội tạng người năm 2007 nhưng mức cầu trên thị trường quá lớn. Mỗi năm ước tính có 300.000 người chờ cấy ghép nhưng chỉ có 10.000 trường hợp được phẫu thuật. Thiếu hụt nội tạng và lợi nhuận là lý do khiến tình trạng mua bán nội tạng bất hợp pháp tràn lan, khó kiểm soát

Theo Reuters, ước tính 64% nguồn nội tạng để cấy ghép tính từ cuối năm 2012 ở Trung Quốc lấy từ tù nhân bị tử hình.

"Sử dụng nội tạng tù nhân hiện vẫn được xem là hợp pháp nếu như họ tình nguyện. Nếu Trung Quốc muốn thuyết phục thế giới, một bộ luật mới ngăn cấm việc sử dụng nội tàng của tù nhân cần được ban bố", Giáo sư Huige Li tại Đại học Mainz, Đức nhấn mạnh.

Xem thêm video:

[mecloud]VgazxkEyGP[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news