Tin mới

Sơ tán khẩn cấp công dân Việt Nam ra khỏi miền Đông Ukraine

Thứ hai, 14/07/2014, 20:37 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước tình hình nguy cấp khi quân đội Ukraine đang khép chặt vòng vây bằng xe tăng, xe bọc thép, súng pháo hạng nặng các loại nhằm đẩy lui lực lượng đòi liên bang hóa. Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã lên phương án sơ tán công dân Việt Nam ra khỏi vùng chiến sự.

(Tinmoi.vn) Trước tình hình nguy cấp khi quân đội Ukraine đang khép chặt vòng vây bằng xe tăng, xe bọc thép, súng pháo hạng nặng các loại nhằm đẩy lui lực lượng đòi liên bang hóa. Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã lên phương án sơ tán công dân Việt Nam ra khỏi vùng chiến sự.

Theo tin tức Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, tại thành phố Donetsk, Ukraine nơi có gần 300 người Việt Nam sinh sống, quân đội Ukraine đang khép chặt vòng vây bằng xe tăng, xe bọc thép, súng pháo hạng nặng các loại nhằm đẩy lui lực lượng đòi liên bang hóa.

Trước tình hình nguy cấp, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã lên phương án sơ tán công dân Việt Nam ra khỏi vùng chiến sự và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để có thể sơ tán gần 300 bà con trong tình trạng khẩn cấp ra khỏi Donetsk, Đại sứ quán nước ta đã liên hệ với Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải và ngành Đường sắt Ukraine can thiệp và cung cấp phương tiện. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan, bà con ta vẫn ở lại cho đến giờ phút căng thẳng nhất, hiện đa số họ chỉ đưa con em đến trú ngụ tại các địa phương kề cận, một số ít lên Thủ đô Kiev.

Hai thạc sỹ mới tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Donetsk là Trần Thị Thanh Huyền và Lê Thị Cẩm Thủy đã phải trải qua một chặng đường dài từ Donetsk để về đến Kiev. Do lượng người đi sơ tán quá đông trong khi số lượng tàu xe bị hạn chế nên hai cô đã phải đi đường vòng từ phía Đông sang phía Tây rồi mới lên thủ đô nằm ở phía Bắc.

Chị Lê Thị Cẩm Thủy cho biết: “Ngày nào cũng có súng nổ, ngày nào cũng có xe tăng và lính đi khắp các đường phố. Ngày nào tôi cũng nghe tiếng súng nổ, rất gần ký túc xá và khu chợ Ga của cộng đồng người Việt”.

Tại đây, các cán bộ Ban sơ tán cộng đồng của Đại sứ quán đã sẵn sàng đón tiếp các sinh viên để đưa về nơi ở tạm thời trong những ngày chờ đợi về Việt Nam.

Binh lính tại Ukraine

Ông Ứng Quốc Bình, Ban sơ tán cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine nói: “Đại sứ quán đã có kế hoạch rất cụ thể, rất chu đáo để bố trí chỗ ăn ở cho bà con”.

Để tiếp đón những người sơ tán từ Donetsk, các doanh nghiệp, các trung tâm thương mại và các gia đình người Việt tại Kiev đã sẵn sàng bố trí nơi ăn chốn ở tạm thời. Trung tâm thương mại Cầu Vồng là một địa điểm như vậy, hiện Trung tâm đã bố trí nơi ở cho hai sinh viên cùng 2 gia đình khác.

Đại sứ Nguyễn Minh Trí đã kịp thời đến thăm hỏi động viên các sinh viên, các gia đình tại đây, đồng thời cảm ơn sự trợ giúp kịp thời, vô tư của Trung tâm thương mại Cầu Vồng.

Ông Nguyễn Minh Trí, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền CHXHCN Việt Nam tại Ukraine và Moldova chia sẻ: “Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, được sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã thực hiện những công việc hết sức khẩn trương và cần thiết để hỗ trợ đồng bào. Và chúng tôi luôn khẳng định rằng, bảo hộ công dân, đảm bảo an ninh cộng đồng là nhiệm vụ hàng đầu và cấp bách của Cơ quan đại diện”.

Đại sứ đề nghị bà con còn ở Donetsk nhanh chóng thu xếp công việc để trong thời gian sớm nhất sơ tán khỏi thành phố Donetsk để đảm bảo an toàn tuyệt đối về sinh mạng.

Nguyên Thảo (Lược VTV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news