Tin mới

Số tiền ông Trần Văn Truyền nguy cơ bị “mất trắng” là bao nhiêu?

Thứ ba, 25/11/2014, 15:48 (GMT+7)

UBND tỉnh Bến Tre và Tp.HCM\nđang tiến hành thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền. Dự kiến tổng số tiền ông Truyền có nguy cơ “mất trắng”\nvào khoảng 20 tỷ đồng.

UBND tỉnh Bến Tre và Tp.HCM đang tiến hành thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền. Dự kiến tổng số tiền ông Truyền có nguy cơ “mất trắng” ít nhất khoảng 10 tỷ đồng.

Ngày 24/11, ông Võ Thành Hạo, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết đã ký quyết định về việc thu hồi "quyết định công nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Trần Văn Truyền" (nguyên tổng thanh tra chính phủ) để làm nhà ở tại thửa đất số 43, diện tích hơn 350 m2 ở phường Phú Khương TP Bến Tre (hiện là số 598B5, đường Nguyễn Thị Định).

Đây là căn nhà thứ 2 bị thu hồi của ông Truyền. Tuy đến nay vẫn chưa có cơ quan chưa nào thẩm định giá trị của căn nhà trên nhưng với vị trí hàng trăm m2 ngay mặt đường lớn, rất có thể giá trị căn nhà phải lên đến hàng chục tỷ đồng.

Theo kết luận của UBKTTƯ, năm 2007, qua kiểm tra, UBKTTƯ nhận thấy năm 1992, ông Trần Văn Truyền đã nhận thửa đất trên (dù biết mình không đúng đối tượng được cấp) và đến năm 2003 ông lại được tỉnh bán cho căn nhà số 6 Lê Quý Đôn (phường 1, TP Bến Tre) theo Nghị định 61 của Chính phủ.

Do vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu ông Truyền trả lại thửa đất trên. Nhưng đến nay tỉnh vẫn chưa thu hồi được do chưa thống nhất mức giá bồi thường chi phí gia đình đã bỏ ra. Đến năm 2013, ông Truyền lại có đơn xin làm nhà tạm trên lô đất này cho con dâu sử dụng và được Sở Xây dựng cấp giấy phép.

Trước đó, trả lời Người lao động ngày 22/11, ông Võ Văn Thưởng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM, cho biết, trước khi có kết luận của UB Kiểm tra TƯ đối với ông Trần Văn Truyền (nguyên ủy viên TƯ Đảng, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ), Thường trực Thành ủy đã có chủ trương giao cho Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục thu hồi căn nhà số 105 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 15, quận Phú Nhuận và tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan. Đây là căn nhà đầu tiên trong khối bất động sản của ông Truyền bị thu hồi.

Được biết, căn nhà này ông Truyền được UBND TP HCM cho thuê vào năm 2003, sau khi ông Truyền có đơn trình bày hoàn cảnh khó khăn do công tác xa ở Hà Nội và có nhu cầu nhà ở tại TP HCM trong khi gia đình không có khả năng mua đất. Đến tháng 3/2011, ông Truyền làm đơn đề nghị UBND TP HCM bán căn nhà này cho mình và để con gái là Trần Thị Ngọc Huệ đứng tên và được các cơ quan chức năng của TP HCM đồng ý. Vào tháng 7/2014, qua kiểm tra và báo cáo của công an quận Phú Nhuận, ông Truyền và gia đình không sử dụng căn nhà này mà cho người khác thuê để kinh doanh hoa quả.

 

Tuy nhiên, nhiều người dân ngụ sát căn nhà số 105 Nguyễn Trọng Tuyển không hề biết chủ căn nhà là ai. Chỉ khi nắm bắt thông tin trên báo chí họ mới biết căn nhà đó là của gia đình nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ. Theo những người dân sống ở tổ 17 thì căn nhà số 105 có diện tích trên 70 m2, có giá trị hơn 10 tỷ (tính theo giá thị trường).

Mặc dù ông Trần Văn Truyền muốn mua lại căn nhà này nhưng UBND TP HCM không đồng ý. Căn nhà số 105 nằm trên đường Nguyễn Trọng Tuyển có thể xem là bất động sản "khiêm tốn" nhất của nguyên Tổng thanh tra Chính phủ.

Như vậy, trước khi có kết luận thanh tra về những sai phạm của ông Truyền vào ngày 26/11 tới đây, ông Truyền có nguy cơ bị mất trắng khoảng 10 tỷ đồng do bị thu hồi ít nhất 2 căn nhà trên.

Bảo An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news