Tin mới

Sở Y tế Nghệ An xin lỗi người bị "kết án oan" nhiễm HIV suốt 10 năm

Thứ sáu, 10/04/2015, 08:25 (GMT+7)

Sở Y tế Nghệ An, thừa nhận việc "kết án oan" cho một người khỏe mạnh nhiễm HIV cách đây hơn 10 năm là sai sót đáng tiếc và đã xin lỗi "nạn nhân" cùng gia đình.

Sở Y tế Nghệ An, thừa nhận việc "kết án oan" cho một người khỏe mạnh nhiễm HIV cách đây hơn 10 năm là sai sót đáng tiếc và đã xin lỗi "nạn nhân" cùng gia đình.

Theo tin tức trên báo Giáo dục Việt Nam, trong đơn trình bày của anh H.K.S. (SN 1973, trú tại Thị xã Cửa Lò, Nghệ An) gửi đến các cơ quan chức năng cho biết: cách đây 10 năm, anh S. đang thụ án tại Trại giam số 3 (thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công An) đóng tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

Sở Y tế Nghệ An xin lỗi người bị Sở Y tế Nghệ An xin lỗi người bị kết án oan nhiễm HIV suốt 10 năm

Trong thời gian này có đợt lấy máu xét nghiệm các phạm nhân – thuộc chương trình giám sát trọng điểm do Ban Phòng chống HIV –AIDS (Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An) quản lý. Sau khi có kết quả, anh S. đã bị kết luận dương tính với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.  Thông tin này đã được chuyển cho Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An năm 2007.

Đến cuối năm 2013, anh S. mãn hạn tù trở về địa phương hòa nhập cộng đồng vẫn được theo dõi bởi Trạm y tế phường N.T., Thị xã Cửa Lò và Trung tâm Phòng chống HIV Nghệ An. Thấy khó hiểu trước việc một người nhiễm HIV 10 năm như anh S. vẫn khỏe mạnh như thường, một số cán bộ tại 2 cơ quan y tế này đã khuyên anh S. đi xét nghiệm lại. Nghe lời khuyên của của cán bộ, anh S. đã đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS và Bệnh viện Đa khoa Nghệ An để làm xét nghiệm và kết quả sau 2 lần kiểm tra đều kết luận anh S. âm tính với virut HIV.

Kết quả này đồng nghĩa với việc trong 10 năm trước đó anh S. đã bị “kết án oan” về căn bệnh thế kỷ HIV.

Mới đây, anh S. làm đơn gửi Sở Y tế Nghệ An đề nghị bồi thường những tổn hại do kết quả xét nghiệm sai của 12 năm trước gây ra.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên  báo Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An, thừa nhận đây là sai sót đáng tiếc trên và cho biết Sở đã xin lỗi anh S. và gia đình. Đồng thời, Sở cũng đã yêu cầu xóa tên anh S. trong danh sách người bị nhiễm HIV,  gửi công văn về chính quyền địa phương nơi anh S. sinh sống thông báo tình trạng sức khỏe của anh S. và sự nhầm lẫn đáng tiếc trong kết quả xét nghiệm trước đây của anh này.

 “Chúng tôi rất mong được anh S. và gia đình thông cảm. Thời gian xét nghiệm cho anh S. đã lâu, những người làm xét nghiệm cho anh S. đã nghỉ hưu nên bây giờ rất khó xác định nguyên nhân gây sai sót và trách nhiệm của những người liên quan để xử lý”, ông Hồng nói.

Trong khi đó, anh S. cho biết anh cùng gia đình chấp nhận lời xin lỗi của lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An nhưng vẫn tiếp tục yêu cầu cơ quan liên quan phải bồi thường vì kết quả xét nghiệm HIV sai lệch đã khiến anh phải gánh chịu nhiều thiệt thòi, bao gồm cả những tổn hại về tinh thần và những khó khăn trong tìm kiếm việc làm và tạo dựng hạnh phúc gia đình.

Tuy nhiên, đến thời điểm này anh vẫn chưa tính toán sẽ đòi bồi thường bao nhiêu.

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news