Tin mới

Sốc: Hơn 50\% phi công Brazil thừa nhận ngủ gật trong khi bay

Thứ ba, 08/07/2014, 14:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 7/7, Hiệp hội phi công hàng không dân dụng Brazil (Abrapac) cho biết, hơn 50\% phi công lái máy bay thương mại ở nước này thừa nhận ngủ gật trong các chuyến bay quốc nội hoặc quốc tế.

(Tinmoi.vn) Hôm 7/7, Hiệp hội phi công hàng không dân dụng Brazil (Abrapac) cho biết, hơn 50% phi công lái máy bay thương mại ở nước này thừa nhận ngủ gật trong các chuyến bay quốc nội hoặc quốc tế.

Abrapac cho hay, họ đã phỏng vấn 1.235 phi công trong nghiên cứu của mình. Kết quả, khoảng  57% trong số này thừa nhận họ đã ngủ gật khi bay trong nước, và 70% ngủ gật khi bay các chuyến bay quốc tế có thời gian lâu hơn.

Khoảng 20% phi công nói mình chưa bao giờ ngủ khi bay nhưng thừa nhận họ biết một đồng nghiệp ngủ gục trong chuyến bay quốc nội và 15% nói họ biết một đồng nghiệp ngủ khi bay quốc tế.

57% phi công Brazil thừa nhận họ đã ngủ gật khi bay trong nước, 70% ngủ gật khi bay các chuyến bay quốc tế có thời gian lâu hơn

“Một giấc ngủ không cố ý có thể rất nguy hiểm trên cả hai tuyến bay (quốc nội và quốc tế), bởi khi xảy ra tình huống khẩn cấp hoặc ngoài ý muốn, thời gian phản ứng nhanh chóng là cần thiết để sai sót không xảy ra”, Abrapac nhấn mạnh.

Cũng theo nghiên cứu, vấn đề lớn nhất của các phi công Brazil là sự thay đổi bất thường về thời gian, bao gồm cả thay đổi ban đêm, khiến họ tăng thêm sự mệt mỏi vốn có.

Các phi công được khảo sát cho biết nguyên nhân gây mệt mỏi chính là giờ làm việc: họ phải làm việc nhiều ngày dài, làm ca đêm và không đủ thời gian nghỉ giữa ca. 

Theo các nghiên cứu trong lĩnh vực hàng không, nguy cơ xảy ra tai nạn do phi công phải làm bốn ca đêm liên tiếp cao hơn 36% so với khi họ làm một ca đêm.

Hồi năm 2013, kết quả một cuộc khảo sát do Hiệp hội phi công hàng không Anh (BALPA) thực hiện không khỏi khiến những người hay phải đi lại bằng đường hàng không… toát mồ hôi.

Theo kết quả này, cứ ba phi công thì có một người thừa nhận từng tỉnh giấc giữa không trung và thấy đồng nghiệp của mình cũng đang ngủ ngon lành, đồng thời có tới một nửa số phi công được hỏi đã thừa nhận họ từng ngủ gật trong buồng lái.

Năm 2012, Hiệp hội hàng không châu Âu (ECA) thừa nhận rằng 90% phi công ngủ trước bảng hoa tiêu điều khiển tự động theo chương trình tuy vẫn đặt tay vào cần lái vì làm việc quá tải và quá mệt mỏi.

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quóc nội