Tin mới

Sốc: FPT IS ra nội quy cấm ngủ trưa tại văn phòng

Thứ tư, 11/06/2014, 14:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bỏ mặc những khuyến cáo về giấc ngủ trưa tốt cho cơ thể, một công ty lớn tại Hà Nội vừa ban hành nội quy cấm ngủ trưa tại văn phòng khiến giới văn phòng được một phen xôn xao.

 

 

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Bỏ mặc những khuyến cáo về giấc ngủ trưa tốt cho cơ thể, một công ty lớn tại Hà Nội vừa ban hành nội quy cấm ngủ trưa tại văn phòng khiến giới văn phòng được một phen xôn xao.

Từ đầu tháng 5, văn phòng FPT IS tiến hành không tắt điện vào buổi trưa và nhắc nhở những trường hợp trải chiếu và đắp chăn ngủ giữa các khoang làm việc, gây phản cảm, để lại những hình ảnh không đẹp trong mắt khách hàng và đối tác.

Nhiều người nói quy định này khá vô lý vì sau quãng thời gian tập trung cho công việc, buổi trưa là thời điểm cần được nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động. Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo thì cho rằng quyết định này không có gì vô lý.

Chủ tịch FPT IS chia sẻ muốn lấy được hợp đồng của khách hàng thì CBNV cần từ bỏ thói quen ngủ trưa.

Ông chia sẻ trên Chúng Ta - trang web nội bộ của FPT. "Lý do duy nhất là vì sự nghiệp Toàn cầu hóa. Tôi đã trực tiếp nghe một khách hàng Mỹ và một khách hàng Hà Lan nói là họ bị “sốc” khi nhìn thấy cảnh buổi trưa nhân viên của chúng ta ngủ trong văn phòng làm việc. Họ giải thích rằng, ở Mỹ và châu Âu tuyệt đối không có chuyện ngủ trong văn phòng. Đối với họ, văn phòng là văn phòng, nhà ở là nhà ở, không thể có chuyện biến văn phòng thành chỗ ngủ. Nếu buổi trưa nhân viên nào muốn ngủ thì có thể ra xe ôtô cá nhân ngủ tạm. Họ lo ngại rằng nếu sau này chúng ta cử cán bộ sang hãng họ làm việc mà mang văn hóa ngủ trưa sang thì vừa làm xấu hình ảnh Việt Nam, hình ảnh FPT mà có thể nhân viên đó còn bị trả về Việt Nam, nặng hơn nữa là bị cắt hợp đồng. Trong công cuộc toàn cầu hóa về ICT, Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với Ấn Độ, Trung Quốc và như thế, ngoài yếu tố chuyên môn còn có yếu tố văn hóa. Họ đã chân tình khuyên chúng ta muốn lấy được hợp đồng của họ, muốn vượt lên so với Ấn Độ và Trung Quốc thì nên bỏ thói quen ngủ trưa."

Lãnh đạo công ty này cho rằng, ngủ trưa tại văn phòng làm mất mỹ quan, ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty.

Thời gian qua, vào giờ nghỉ trưa, có nhiều CBNV FPT IS đã trải chiếu và đắp chăn ngủ giữa các khoang làm việc, gây phản cảm, để lại những hình ảnh không đẹp trong mắt khách hàng và đối tác. Để chấn chỉnh lại tình trạng trên, khoảng đầu tháng 5, Văn phòng FPT IS không tắt điện vào buổi trưa và nhắc nhở những trường hợp vi phạm nội quy nơi làm việc. Đối với những CBNV thực sự cần nghỉ ngơi buổi trưa như các chị em phụ nữ có thai, những người cảm cúm nhẹ, văn phòng FPT IS đã chuẩn bị một số phòng họp, có điều hòa để những người này có chỗ nghỉ trưa mà không làm xấu hình ảnh công ty. Bên cạnh đó, FPT IS cũng tiến hành xây dựng các khu chức năng để CBNV có thể nghỉ ngơi, thư giãn, giao lưu với các đồng nghiệp trong giờ nghỉ. Dự kiến đầu tháng 6 có thể đi vào hoạt động.

Trước nguồn tin gây tranh cãi trong nội bộ FPT, cộng đồng dân cư mạng cũng thấy sốc trước quy định "không giống ai" này:

Bạn Trình Khánh chia sẻ: " Hiệu quả công việc sau 1 tháng sẽ là câu trả lời. Nhân viên vẫn làm đủ 8h thâm chỉ 8h30h/ngày nhưng chất lượng công việc 1 ngày sẽ giảm"

Nickname Carot comment : " Thế thì chuyển kiểu làm việc như tây đi; 9h làm xuyên trưa; trưa chỉ ăn nhẹ 4h30 phút về,.. liệu có làm được không..."

“Làm việc 4 tiếng liên tục rồi không cho người ta chợp mắt tí buổi trưa sao mà chịu được. Đặc biệt làm công nghệ thông tin rất mệt óc và mỏi mắt, không ngủ trưa chắc sang Trâu Quỳ sớm”, anh Thanh, một nhân viên IT bày tỏ.

Một số người tỏ ra lo ngại, nếu quy định này lan tỏa đến các công ty khác “Giờ mà công ty mình cũng cấm ngủ trưa chắc mình tèo sớm. Mình có thể nhịn ăn trưa, nhưng không chợp mắt được 30 phút buổi trưa thì cả chiều dật dờ như con thiếu ngủ”, một dân mạng chia sẻ.

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cong ty