Tin mới

Soi nội thất máy bay chở khách tự chế đầu tiên của Trung Quốc

Thứ ba, 03/11/2015, 14:37 (GMT+7)

Ngày 2/11, Trung Quốc đã trình làng chiếc máy bay trở khách đầu tiên do chính nước này thiết kế và sản xuất.

Ngày 2/11, Trung Quốc đã trình làng chiếc máy bay trở khách đầu tiên do chính nước này thiết kế và sản xuất.

Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), nhà sản xuất máy bay của nước này, đã trình làng chiếc C919 đầu tiên tại nhà máy của họ ở Thượng Hải, theo People's Daily Online.

Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - đang tìm kiếm uy tín trong lĩnh vực hàng không và giành thị trường với 2 "gã khổng lồ" là Airbus và Boeing.

Máy bay chở khách C919 đầu tiên do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc. Ảnh: EPA

Máy bay thân hẹp, một lối đi được thiết kế chứa được 168 hành khách và có tầm bay chuẩn là 4.075 km. Nghĩa là, máy bay có thể bay thẳng từ Thượng Hải đến Kuala Lumpur hoặc từ New York tới Los Angeles.

Sự ra mắt của C919 được truyền thông Trung Quốc coi như bước đột phá trong lịch sử ngành công nghiệp hàng không dân dụng nước này cũng như bắt đầu một chương mới trong sản xuất thiết bị cao cấp tại Trung Quốc.

Các nhà báo đã so sánh thương hiệu máy bay mới này với Boeing 737 và Airbus 320 nổi tiếng.

Tại lễ ra mắt ở nhà máy của COMAC tại Phố Đông, Thượng Hải, chủ tịch tập đoàn, ông Jin Zhuanglong nói: "Sự ra mắt của chiếc C919 đầu tiên đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự phát triển của chiếc máy bay bản địa đầu tiên của Trung Quốc".

Chiếc máy bay "made in China" sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình vào năm tới sau đó bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm trong vòng 3 năm trước khi được đưa vào sử dụng cho mục đích thương mại.

COMAC chưa công bố giá của chiếc máy bay nhưng một bài báo Đài Phát thanh Quốc gia Trung Quốc hồi tháng 6 đưa tin C919 có thể được bán với giá 50 triệu USD hơn 1.100 tỷ đồng, rẻ hơn 30% so với Boeing 737 hoặc Airbus 320.

Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã được phép lên chiếc C919 đầu tiên để ghi hình nội thất của chiếc máy bay.

[mecloud]pCfQLZutw1[/mecloud]

Video cho thấy buồng lái được trang bị đầy đủ và theo phóng viên, hệ thống lái của nó tương tự như máy bay Airbus.

Cabin phần lớn vẫn còn rỗng và được phủ các lớp cotton. 4 chiếc hộp lớn được đặt trong cabin để thu thập dữ liệu trong quá trình bay thử.

Cho đến nay, tổng cộng 517 chiếc máy bay đã được 21 khách hàng trong và ngoài nước đặt mua.

Bảo Linh (theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news