Tin mới

Soi siêu chiến đấu cơ trăm triệu USD của Không quân Mỹ

Thứ sáu, 03/07/2015, 13:58 (GMT+7)

Có tổng chi phí nghiên cứu và chế tạo hơn 339 tỷ đô la và tiếp tục tăng thêm, máy bay chiến đấu liên hợp F-35 JSF của Mỹ đã trở thành thứ vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử.

Có tổng chi phí nghiên cứu và chế tạo hơn 339 tỷ đô la và tiếp tục tăng thêm, máy bay chiến đấu liên hợp F-35 JSF của Mỹ đã trở thành thứ vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử.

F-35 là siêu chiến đấu cơ tàng hình hiện đại nhất của Không quân Mỹ, nó cũng là vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử. Tuy nhiên có vẻ như Không quân Mỹ đã vứt cả núi tiền của mình xuống biển, khi mà F-35 không thể đánh bại một chiếc máy bay chiến đấu được sản xuất từ năm 1970 là “lão già” F-16.

Chiếc F-35 ở phía sau và chiếc F-16 ở phía trước

Hãng tin RT dẫn một báo cáo ngày 29/6 cho biết trận không chiến giả định nêu trên, được thử nghiệm hồi tháng 1 tại Thái Bình Dương, là nhằm kiểm tra sức mạnh của F-35 trong tình huống đụng độ máy bay đối phương ở độ cao khoảng từ 3.000 đến 9.000m.

[mecloud]lGFz5Cggnl[/mecloud]

Theo đánh giá của những người tham gia cuộc tập trận, thì chiếc F-35 là quá chậm và thiếu linh hoạt để có thể truy đuổi cũng như né tránh đường đạn của đối phương.

Tuy nhiên theo báo cáo của phi công trên chiếc F-35 sau cuộc tập trận, thì chiếc máy bay này không phù hợp để giao tranh ở cự ly gần và kẻ địch trong tầm nhìn. Cụ thể, chiếc chiến đấu cơ này thiếu sự linh hoạt và thiết kế khí động học của nó là không đủ tốt để giúp né các đường đạn và tên lửa địch.

Bên cạnh đó, chiếc mũ bảo hiểm với công nghệ tiên tiến cho phép phi công quan sát được 360 độ bên ngoài chiếc máy bay, trên thực tế gây ra khá nhiều rắc rối cho phi công.

Chiếc mũ trị giá 500.000 USD được trang bị những công nghệ tiên tiến của F-35

Tuy nhiên Không quân Mỹ vẫn rất tự hào với dự án này, cho rằng F-35 là chiếc máy bay chiến đấu hiện đại và uy lực nhất trong lịch sử quân sự thế giới. Và nó nên là như vậy, vì dự án F-35 của Không quân Mỹ đã tiêu tốn tổng cộng hơn 400 tỷ USD ngân sách, giá của mỗi chiếc chiến đấu cơ này cũng dao động 120-150 triệu USD.

F-35 được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, từ công nghệ tàng hình cho tới hệ thống radar có khả năng định vị tên lửa địch. Nó cũng được trang bị các loại vũ khí uy lực nhất, từ các loại bom SBD II có khả năng dẫn đường bằng laser và hồng ngoại, cho đến hệ thống khóa mục tiêu cho phép xác định vị trí máy bay địch trong mọi điều kiện thời tiết và bất kể ngày đêm.

F-35 là chiếc máy bay hiện đại nhất và đắt đỏ nhất của Không quân Mỹ

Chiếc chiến đấu cơ này có khả năng bay với tốc độ âm thanh Mach 1.6 (1930 km/h), tầm bay tối đa 2.200 km và bán kính chiến đấu 1.100 km.

Tất cả các thông số trên của F-35 đều vượt trội hoàn toàn so với chiếc máy bay chiến đấu cổ lỗ sĩ F-16 được sản xuất vào những năm 1970. Giá thành của một chiếc F-16 chỉ bằng 1/6 của chiếc F-35. Tuy nhiên trong cuộc tập trận trên không vừa diễn ra, siêu chiến đấu cơ tàng hình F-35 đã bị hạ gục bởi một chiếc F-16.

T.V (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news