Tin mới

Sống ảo là việc của người ta, còn việc của bạn là đừng tự đem bản thân ra so sánh với những mộng ước xa vời nữa!

Thứ tư, 13/12/2017, 16:19 (GMT+7)

Chúng ta chẳng thể tránh khỏi những khoảnh khắc nhìn thấy người khác “có gì đó hơn mình” trên cuộc sống ảo, và những điều đó bắt đầu khiến chúng ta suy nghĩ, so sánh bản thân mình với họ.

Chúng ta chẳng thể tránh khỏi những khoảnh khắc nhìn thấy người khác “có gì đó hơn mình” trên cuộc sống ảo, và những điều đó bắt đầu khiến chúng ta suy nghĩ, so sánh bản thân mình với họ.

Hôm nay, Facebook mình có: 1 đứa bạn thân vừa được người yêu tặng iPhone X, 1 đứa bạn cấp 3 sắp sang Pháp để chụp ảnh cưới, 1 thằng bạn học vừa được lên chức trưởng phòng....còn mình, vẫn đang nằm nhà ôm mèo chờ...cơ hội.

Bạn thấy đấy, sau vài phút hì hục trên Facebook, các thông tin để học tập, tiến bộ thì chẳng mấy khi lọt vào trí nhớ của chúng ta, tất cả những gì mà chúng ta giữ lại là cảm giác đời mình thật nhạt, đính kèm theo là sự ghen tị, đố kị với những người khác.

Bất kì ai cũng muốn mang những điều tốt đẹp, tuyệt vời lên mạng xã hội để khoe bạn bè, cho mọi người biết mình sống thế nào, mình hưởng thụ ra sao. Đâu có mấy ai đem những xấu xa về mình để phô bày cho người khác vào nhóm ngó, xì xào đâu, việc ấy có khác gì tự “bôi tro trát trấu” vào mặt mình không.

Đấy chính là tâm lí bình thường của con người. Nhưng, chắc chắn rất nhiều người quên việc này. Nên khi sử dụng mạng xã hội, nhìn thấy những chuyến du lịch xa xỉ, những bữa ăn ở khách sạn năm sao, những món đồ hàng hiệu nghìn đô của một người nào đó hay chỉ là của bạn bè thân cận, nhiều người bắt đầu cảm thấy mình kém may mắn, không biết bao giờ mới được như "con nhà người ta". Rồi vô vàn những câu hỏi được đặt ra đại thể như tại sao mình cũng sinh cùng năm mà số mình lại như thế này, tại sao bố mẹ nó cũng không giàu có gì mà sao nó được đi nhiều nơi như thế…

 

Đáng buồn rằng, cuộc sống mà chúng ta nhìn thấy trên mạng xã hội không phải là cuộc sống hằng ngày thực sự của chúng ta. Thực ra, cuộc sống ngoài đời của mỗi người đẹp gấp nghìn lần so với cuộc sống ảo. Và bạn cũng đừng quá cả tin để rồi bất lực ngồi so sánh cuộc sống của mình với những bức ảnh đã được chỉnh sửa hàng giờ đồng hồ của người khác.

Chẳng phải bạn cũng thường có thói quen selfie khi đến một địa điểm mới nào đó, khi ăn mặc đẹp, khi được tham gia vào một sự kiện quan trọng nào đó,… Khi chụp những bức ảnh ấy, chẳng phải chúng ta cũng rất vui sao và trong lòng luôn có một ý nghĩ là chắc chắn, chắc chắn sẽ đem những bức ảnh này lên mạng xã hội để khoe với bạn bè, với những người bạn ảo.

 

Nhưng có khi nào một lúc rảnh rỗi nào đó, chúng ta nghĩ lại, đi vào quán café gặp lũ bạn cấp 3 mà chỉ chăm chăm chụp ảnh tự sướng, check in, sửa ảnh, đăng ảnh, trả lời comment của những người khác, sung sướng vì được người khác khen, liệu buổi hẹn có quá nhạt nhẽo không? Bạn bè lâu ngày không gặp mà chỉ nói được vài ba câu rồi ai ai cũng chăm chú nhìn vào điện thoại.

Hai, ba tháng mới có vài ngày về thăm bố mẹ, rồi lại vồ lấy Smartphone chụp ảnh với bố mẹ, đăng ảnh lên với caption: “Nhà là nơi bình yên nhất”, đợi mọi người vào comment ảnh trong háo hức, ảnh mà ít like thì buồn bực, không ai comment thì tỏ ra không hài lòng với friend list. Bố mẹ ở trước mặt còn không chịu hỏi thăm, tâm sự, rồi đến lúc ốm đâu một mình lại đăng status: “Ốm đau mà không có ai ở bên”. Thế đấy, rốt cuộc, sống ảo có gì vui mà lại khiến ta quên cả “đường về nhà” như thế?

Đừng sau những bức ảnh nghìn likes là những nỗi lo chẳng ai thấu, chẳng ai biết. Mỗi người đều có những câu chuyện của cuộc đời mình. Chỉ là mạng xã hội sẽ khiến người ta quên được nỗi đau tạm thời mà thôi.

 

Những người bạn trên mạng xã hội chưa chắc là người sẽ ở bên cạnh khi ta cần, ảo thì vẫn chỉ là ảo, họ giống như những người dưng qua đường vậy, gặp thì vẫy tay chào, không gặp thì lơ nhau luôn. Bởi vậy thật vô lý khi chúng ta cứ dành hàng giờ đánh bóng cuộc sống của mình trên mạng mà quên mất rằng cuộc sống của chúng ta nằm ngoài màn hình.

Một cuộc sống có ý nghĩa không đo bằng những bức ảnh đẹp, mà là những khoảnh khắc đẹp, những dấu mốc đáng nhớ.

Facebook, Instagram được thiết kế ngày càng hoàn hảo với mục đích dẫn dụ người xem, khiến chúng ta trở thành những con nghiện và không làm cách nào có thể dứt khỏi. Các thông tin và hình ảnh dường như cứ kéo dài vô tận. Có phải đã từ lâu bạn định giá cuộc sống chỉ bằng số "Like" không?

Hãy nhớ rằng, cuộc sống bên ngoài của bạn rất tốt đẹp, dù có mưa, có bão, thì chí ít cuộc sống ấy còn có tình người...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sống ảo so sánh