Tin mới

Sốt đất ở Phú Quốc, "đại gia" có nên vác ba lô tiền đầu tư?

Thứ năm, 09/07/2015, 13:58 (GMT+7)

Tại huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang đang diễn ra cơn sốt đất lớn nhất trong 10 năm qua. Có những mảnh đất mua 2-3 ngày sau đó sang tay cho người khác cũng lãi đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia thị trường nhà đất lại cảnh báo "cứ đà này, người mua cuối cùng sẽ lãnh đủ", vì trong các giao dịch tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, chưa tính đến nhiều vị trí bị sốt ảo.

Tại huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang đang diễn ra cơn sốt đất lớn nhất trong 10 năm qua. Có những mảnh đất mua 2-3 ngày sau đó sang tay cho người khác cũng lãi đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia thị trường nhà đất lại cảnh báo "cứ đà này, người mua cuối cùng sẽ lãnh đủ", vì trong các giao dịch tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, chưa tính đến nhiều vị trí bị sốt ảo.

Đổ xô mua đất ở Phú Quốc

Từ cuối năm 2014, thị trường nhà đất tại Phú Quốc (Kiên Giang) liên tục biến động, giá đất tăng từng ngày. Cơ quan quản lý về đất đai đều cho thấy đây là đợt sốt đất cao nhất trong vòng 10 năm qua và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cụ thể, theo báo VnExpress, ở Bãi Dài (cách trung tâm 10km), một dự án khu nghỉ dưỡng phức hợp quy mô hơn 1.000 sản phẩm gồm biệt thự, bungalow và phòng khách sạn cùng với hệ thống dịch vụ mua sắm chưa chính thức mở bán đã có khách xếp hàng đặt mua. Trong đó, cá biệt có một nhóm nhà đầu tư từ Hà Nội đặt riêng 10 căn hướng nhìn ra biển dù chủ đầu tư chưa công bố giá bán. Tại một khu nghỉ dưỡng 5 sao, giá các căn biệt thự nhìn thẳng ra biển trên thị trường thứ cấp có mức chênh lệch một tỷ đồng mỗi căn sau gần một năm được tung ra thị trường. Mặc dù có sự chênh lệch lớn, nhưng những nhà đầu tư vẫn săn lùng.

Tại khu đất bãi Cửa Cạn cách Thị trấn Dương Đông 15km tăng theo tuần, cứu vài ngày lại đổi chủ một lần, chủ yếu là giao dịch bằng giấy tay. Người dân địa phương cho biết, một khu đất lớn hơn 700 m2 hướng biển đã tăng giá từ 2 tỷ đồng lên thành hơn 6 tỷ chỉ trong một năm. Những lô đất diện tích nhỏ hơn tại đây, cứ mỗi tuần lại tăng giá 15-20% một lần sau khi đã đổi chủ.

Sốt đất ở Phú Quốc, "đại gia" có nên vác ba lô tiền đầu tư? (ảnh Tienphong)

Theo ghi nhận của PV báo VnExpress, những mảnh đất ở phố Trần Hưng Đạo, một trong những trục đường chính của huyện đảo này được giao dịch quanh mức 100-120 triệu đồng một m2. Trên tuyến giao thông dọc theo sân bay, giá đất trồng cây lâu năm cũng biến động mạnh. Mức giao dịch thấp nhất là 2 triệu đồng mỗi m2 và cao nhất là 20 triệu đồng tùy vị trí.

Thị trường nhà đất ở Phú Quốc lên cơn sốt, khiến nhà đầu tư khắp nơi đều đổ dồn về đây, trong đó phần lớn đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Tp.HCM… với mong muốn mua những diện tích đất lớn để “sang tay” kiếm lời hoặc cho thuê lại. Thậm chí, theo báo Tuổi Trẻ, rất dễ bắt gặp các cảnh tưởng "đại gia" xách ba lô tiền mặt hàng chục tỷ đồng đi mua đất, còn lực lượng "cò" đất tay xách nách ôm hàng đống bản photocopy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trên báo Tiền Phong cũng đưa thêm thông tin, hiện giá đất ở Phú Quốc tăng gấp đôi, gấp ba so với đầu năm. Giá đất cao nên các giao dịch khá nhộn nhịp. Cũng theo nguồn tin này, một miếng đất trước Tết kêu bán 12 tỷ đồng không có người mua, nhưng đến nay bán được 25 tỷ đồng. Một lô đất khác có diện tích hơn 800m2, nằm cạnh lối đi nhỏ xuống biển, chưa chuyển mục đích sử dụng, đầu năm kêu giá 10 tỷ không bán được, nay bán đúng 20 tỷ. 

Cò đất tha hồ thổi giá, thậm chí bán cả đất rừng?

Với định hướng trở thành Đặc khu kinh tế thông qua một loạt Chính sách ưu đãi, Phú quốc đã trở thành "thỏi nam châm" thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế. Theo các chuyên gia bất động sản, hiện tại là thời điểm "vàng" để đầu tư, các sản phẩm bất động sản ở Phú Quốc.

Nhận định trên báo VnExpress, các chuyên gia bất động sản cũng cho biết, giá đất tại Phú Quốc đã có nhiều vị trí bị sốt ảo. Các giao dịch bằng giấy tay tiềm ẩn nhiều rủi ro vì đã mua đi bán lại quá nhiều lần với giá lần sau luôn cao hơn lần trước. "Cứ đà này, người mua cuối cùng sẽ lãnh đủ", một chuyên gia dự báo.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc cũng cho hay: "Thời gian gần đây giá đất tại Phú Quốc đang tăng lên chóng mặt là do một số người đầu cơ đất, cò đất làm loạn thị trường".

Theo ông Hưng, có nhiều giao dịch mua bán rất nhanh, mới mua hôm nay nhưng 2-3 ngày sau đã nhanh chóng chuyển nhượng cho người khác. Thậm chí, mới chỉ trao tiền cọc cho người bán nhưng trong ngày đã trao chứng nhận cho cá nhân mua tiếp sau đó. Tất cả những giao dịch trên đa phần là hoạt động chui nên Ban quản lý Phú Quốc chưa có con số thông kê cụ thể. Tuy nhiên, giá đất hiện nay so với giá Nhà nước quy định có sự chênh lệch rất lớn, thậm chí cao ngất ngưởng.

"Hiện giá đất ở Phú Quốc không nằm trong tầm kiểm soát của bất kỳ một cơ quan quản lý nào mà đang thuộc vào sự quyết định của các cò đất và nhà đất tư", đây là đánh giá chung của các chuyên gia về thị trường nhà đất ở Phú Quốc.

Thị trường nhà đất Phú Quốc sốt, khiến nhiều khu đất không giấy tờ, thậm chí nằm trong khu vực đất rừng phòng hộ nhưng “cò” vẫn rao bán.

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, ông Dương Minh Tâm, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Quốc, cho biết chỉ trong nửa đầu năm nay, Ban quản lý đã lập biên bản 10 vụ phát quang bao chiếm đất rừng với khoảng 6ha đất rừng phòng hộ bị bao chiếm.

“Nhiều nơi như thị trấn An Thới không chỉ phát quang, bao hàng rào mà người dân còn đốt cả rừng để chiếm đất, trồng cây tạo vườn. Chúng tôi có nghe nói đất đã bao chiếm được sang nhượng bằng giấy tay. Tuy nhiên đây là hoạt động trái phép nên không thống kê được”, ông Tâm nói.

Cũng theo Ban quản lý đầu tư - phát triển đảo Phú Quốc, tính đến ngày tháng 5/2015 tổng diện tích phê duyệt 1/2.000 lên đến 9.840ha, riêng đất du lịch chiếm 4.406ha. Trong khi đó, quyết định 633 phê duyệt quy hoạch đất du lịch đảo Phú Quốc đến năm 2030 là 3.861ha.

Như vậy, diện tích đất giao cho chủ đầu tư làm du lịch vượt quá quy hoạch, trong khi đất rừng phòng hộ lại giảm sút. Bởi theo quyết định nêu trên, đến năm 2030 đảo Phú Quốc có 7.038ha rừng phòng hộ, trong khi toàn đảo hiện chỉ còn lại 6.870ha rừng phòng hộ.

Mới đây, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu UBND tỉnh Kiên Giang kiểm tra, làm rõ về tình trạng sốt đất, mua bán đất rừng phòng hộ tại huyện đảo Phú Quốc. Nếu vi phạm phải có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news