Tin mới

Sri Lanka mở cảng đón tàu ngầm TQ, Ấn Độ phản ứng mạnh mẽ

Thứ hai, 03/11/2014, 14:17 (GMT+7)

Ấn Độ đang bày tỏ thái độ hết sức bất bình khi Sri Lanka hôm 31/10 đã cho phép tàu ngầm và một tàu chiến Bắc Kinh neo tại cảng của nước này tại thủ đô Colombo.

Ấn Độ đang bày tỏ thái độ hết sức bất bình khi Sri Lanka hôm 31/10 đã cho phép tàu ngầm và một tàu chiến Bắc Kinh neo tại cảng của nước này tại thủ đô Colombo.

"Một tàu ngầm và một tàu chiến Trung Quốc đang đậu tại cảng Colombo. Chúng cập bến hôm 31/10 và sẽ ở đây trong vòng 5 ngày để thủy thủ đoàn nghỉ ngơi lấy lại sức và tiếp nhiên liệu", Reuters dẫn lời ông Kosala Warnakulasuriya, phát ngôn viên lực lượng hải quân Sri Lanka, cho biết. 

Theo báo Times of India, sự hiện diện của tàu ngầm Trung Quốc tại vùng eo biển Palk Straits khiến chính quyền Ấn Độ hết sức quan ngại, và một lần nữa, New Delhi đã gởi công hàm đến Colombo, lần này để tỏ thái độ hết sức bất bình.

Times of India đã hàm ý cho rằng việc Trung Quốc đưa tàu ngầm tấn công ghé cảng Sri Lanka, sát nách Ấn Độ, là một hành vi trả đũa New Delhi, vì được loan báo vài ngày sau khi Ấn Độ chính thức hóa việc tăng cường quan hệ quốc phòng và dầu khí với Hà Nội.

 

Việc tàu ngầm Trung Quốc neo đậu tại cảng của Sri Lanka đã khiến nỗi lo ngại tại Ấn Độ gia tăng

Ấn Độ lại càng phẫn nộ hơn nữa khi Sri Lanka đã phớt lờ thông điệp được New Delhi gởi đến Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa hồi đầu tháng này, phản đối vụ tàu ngầm nguyên tử Trung Quốc ghé cảng Colombo hôm 15/09 và quân đội Ấn - Trung gờm nhau tại vùng Chumar tỉnh Ladakh ở phía đông nam.

Tàu ngầm Changzheng-2 và tàu chiến Chang Xing Dao cập bến Sri Lanka đúng 7 tuần sau khi một tàu ngầm khác của Bắc Kinh cũng xuất hiện tại đây trước chuyến thăm Nam Á của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Ấn Độ đã nâng cao cảnh giác về vấn đề này nhưng không quá gay gắt", một quan chức Ấn Độ có kinh nghiệm trong quan hệ ngoại giao Trung - Ấn nhận định.

"Lần đầu tiên tàu ngầm Trung Quốc, như một phần của lực lượng quân đội nước này, đến tham gia hoạt động chống cướp biển của hạm đội khu vực Ấn Độ Dương tại vịnh Aden. Đây là một động thái không phổ biến", R. Hariharan, đại tá quân đội Ấn Độ về hưu đồng thời là chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc Chennai, nhận xét.

Trung Quốc liên tục đầu tư mạnh vào Sri Lanka trong những năm gần đây, giúp nước này xây dựng sân bay, đường sá, cầu cảng... Ấn Độ cũng quan ngại trước suy đoán cho rằng một trung tâm bảo dưỡng máy bay sẽ được xây dựng ở thành phố cảng Trincomalee, Sri Lanka. Sự tăng cường hợp tác này khiến Ấn Độ, đối tác kinh tế truyền thống của đảo quốc Sri Lanka với 21 triệu dân, cảm thấy bất an.

Việc tàu ngầm Trung Quốc được Sri Lanka cho ghé cảng đã khiến nỗi lo ngại tại Ấn Độ gia tăng vì điều đó đồng nghĩa với việc Bắc Kinh mở rộng sự hiện diện quân sự tại khu vực mà New Delhi cho là vùng ảnh hưởng của mình.

Theo Yên Yên/ Tổng hợp/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news