Tin mới

Su-35: Át chủ bài cho mưu đồ của Trung Quốc tại Biển Đông

Thứ hai, 22/06/2015, 16:35 (GMT+7)

Chiến đấu cơ đa năng siêu vận động Su-35 của Nga rất có thể sẽ trở thành con át chủ bài của Trung Quốc trong trò chơi địa chính trị từ lâu của Trung Quốc tại Biển Đông.

Chiến đấu cơ đa năng siêu vận động Su-35 của Nga rất có thể sẽ trở thành con át chủ bài của Trung Quốc trong trò chơi địa chính trị từ lâu của Trung Quốc tại Biển Đông.

Chiến đấu cơ Su-35. Ảnh: Sputnik

Đây là nhận định do nhà báo Mỹ Zachary Keck đưa ra và được trang Sputnik của Nga dẫn lại.

Moscow có nhiều khả năng sẽ bán những chiến đấu cơ Su-35 tiên tiến của mình cho Trung Quốc vào cuối năm nay, ông Zachary Keck nhấn mạnh. Nhà báo Mỹ còn nói thêm rằng chiến đấu cơ đa nhiệm tinh vi này sẽ cho phép triển khai sức mạnh của mình tới Biển Đông hiệu quả hơn.

Sukhoi Su-35 (Su-35BM), một chiến đấu cơ đa năng cao cấp, được NATO mệnh danh là Flanker-E, có khả năng cơ động cao, hệ thống điện tử được tăng cường, động cơ mạnh hơn và tầm hoàn động xa hơn so với chiến đấu cơ tiền nhiệm Su-27.

Chiếc máy bay phản lực này được trang bị hệ thống vũ khí có năng lực cao và có thể đạt tốc độ 2,25 Mach (2.390 km/h).

Nhà báo Mỹ đã chỉ ra rằng các đặc tính của Su-35 như dung tích nhiên liệu lớn, tầm hoạt động xa rất quan trọng với Trung Quốc khi Bắc Kinh rõ ràng sẽ cho phép quân bài địa chính trị của mình để củng cố địa vị của mình tại Biển Đông.

"Hiện nay, Bắc Kinh đã gặp rắc rối khi duy trì sự hiện diện thường xuyên tại vùng biển rất lớn, khoảng 1,4 triệu dặm vuông (2,25 triệu km vuông)", ông Zachary nói thêm.

Thật vậy, các chiến đấu cơ của Lực lượng Không quân PLA (PLAAF) hiện nay có thể thực hiện các cuộc tuần tra giới hạn tại khu vực Biển Đông do sức chứa nhiên liệu của chúng do thời gian thực hiện nhiệm vụ quyết định nghiêm ngặt. Ngược lại, phạm vi hoạt động và tốc độ của Su-35 có thể giải quyết vấn đề này, nhà báo Mỹ ghi nhận.

Đáng chú ý, chiến đấu cơ Su-35 không chỉ ngang với F-15, F-16, F/A-18 và chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-35 do Mỹ sản xuất mà thậm chí còn vượt xa những máy bay này, theo các cuộc thử nghiệm vũ khí và bay thử.

Theo nhà sản xuất máy bay Nga Yuri Slyusar, một chủ tịch của United Aircraft Corp, Trung Quốc có thể sẽ mua 24 chiến đấu cơ tiên tiến Su-35 vào cuối năm nay.

"Lập trường của chúng tôi vẫn tin là sẽ ký được hợp đồng bán 24 máy bay trong năm nay", ông Yuri Slyusar nói.

Bảo Linh (Theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-35