Tin mới

Sự cố mất điện sân bay Tân Sơn Nhất: Bắt kíp trưởng ca trực

Thứ năm, 11/12/2014, 20:07 (GMT+7)

Cơ quan công an vừa bắt tạm giam ông Lê Trí Tình, kíp trưởng ca trực liên quan đến sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất.

 

 

Cơ quan công an vừa bắt tạm giam ông Lê Trí Tình, kíp trưởng ca trực liên quan đến sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất.


Liên quan trực tiếp đến sự cố sập nguồn điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh) ngày 20/11 vừa qua, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Nguyễn Đình Công vừa cho biết, vào sáng ngày 11/12, cơ quan công an TP HCM đã bắt tạm giam kíp trưởng ca trực Lê Trí Tình.

Ông Nguyễn Đình Công cho biết thêm, ông Lê Trí Tình bị cơ quan công an bắt tại nhà riêng. Sau đó, cơ quan công an đã tiến hành khám xét tại nơi làm việc của ông Tình.

Như tin tức đã đưa, một sự cố hy hữu đã xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất khi bất ngờ mất điện dẫn đến mất quyền điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (ACC/HCM) ngày 20/11.

Sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất được cho là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng.

Trong thời điểm xảy ra sự cố, có 54 tàu bay hoạt động trong vùng FIR HCM, sự cố kéo dài nên số tàu bay bị ảnh hưởng lên tới 92 chiếc.

Đánh giá về sự cố trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định: “Sự cố này không chỉ gây ảnh hưởng đến kinh tế của các hãng hàng không, không chỉ uy hiếp trực tiếp đến an toàn hàng không mà còn ảnh hưởng đến cả uy tín của ngành GTVT và hình ảnh của đất nước".

"Đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam, ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh và các vùng thông báo bay lân cận, cần phải tiến hành điều tra", Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh nhấn mạnh.

Trong cuộc họp về công tác an toàn hàng không, ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẳng định, sự cố mất điện trên là do lỗi chủ quan.

Ông Thắng giải thích thêm rằng, trong thiết kế đảm bảo 99,9% nguồn điện sẽ không bao giờ bị ngắt nếu không có sự tác động của con người.

Khi sự cố xảy ra, vào lúc 11h ngày 20/11, các nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam đã thực hiện công tác ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện.

Sau khi tiến hành ngắt điện, 3 máy phát vẫn hoạt động bình thường. Đến 11h05 thì một hệ thống UPS báo lỗi.

“Theo quy trình, đáng lẽ trước hết các nhân viên kỹ thuật phải cô lập toàn bộ hệ thống UPS bị lỗi, rồi mới tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, kíp trưởng của ca trực là Lê Trí Tình đã thực hiện sai thao tác dẫn tới toàn bộ hệ thống điện bị sập. Và chính vì không nắm được kỹ thuật nên anh Tình chưa ngắt UPS bị lỗi mà đã nhấn nút ngắt tải nên hai hệ thống UPS còn lại cũng lập tức bị sập” – ông Thắng lý giải.

Sau vụ việc này, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam đã đình chỉ ông Lê Trí Tình - kíp trưởng và ông Phạm Văn Dũng - nhân viên kíp trực điện nguồn thuộc Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam để phục vụ việc điều tra sự cố.

Theo Minh Anh

Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news