Tin mới

Sự cố thủy điện Sông Bung 2: Sáng nay 14/9, vẫn còn nhiều người mất tích

Thứ tư, 14/09/2016, 07:18 (GMT+7)

Liên quan tới sự cố vỡ đường ống nước tại thủy điện Sông Bung 2, ngoài 2 công nhân của đơn vị thi công mất tích, hiện còn hàng chục người dân địa phương vẫn chưa liên lạc được.

Liên quan tới sự cố vỡ đường ống nước tại thủy điện Sông Bung 2, ngoài 2 công nhân lái xe múc của đơn vị thi công công trình này mất tích, 10 chiếc xe bị nước cuốn trôi, hàng chục người dân địa phương trong vùng hạ lưu thủy điện vẫn chưa liên lạc được.

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ. Ảnh: VOV

Theo thông tin trên VOV, Tuổi trẻ, đến sáng ngày 14/9, công việc tìm kiếm cứu nạn, truy tìm người mất tích sau sự cố bục nước đường ống dẫn dòng của thủy điện Sông Bung 2 (Xã Zuôih, huyện Nam Giang, Quảng Nam) vẫn đang diễn ra khẩn trương.[mecloud]sy2wFbzhLe[/mecloud]

Ngoài 2 công nhân lái xe múc của đơn vị thi công công trình này mất tích, 10 chiếc xe bị nước cuốn trôi, hàng chục người dân địa phương trong vùng hạ lưu thủy điện vẫn chưa liên lạc được.

Nạn nhân là Đặng Văn Tuyền (SN 1979, quê huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) và Nguyễn Minh Luân (SN 1992, quê Phú Thọ).

BCH quân sự huyện Nam Giang lên phương án tìm kiếm người dân bị nạn. Ảnh: Tấn Vũ 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn đã trực tiếp xuống chỉ đạo các lực lượng Công an, Quân đội, Y tế có mặt tại hiện trường để tìm kiếm người bị nạn, rà soát thống kê số người chưa liên lạc được.

Ông A Lăng Mai, chủ tịch huyện Nam Giang cho biết người dân ở nhiều thôn thuộc Zuôih đang rất lo lắng cho số phận người thân của mình.

[mecloud]iE9CNX65kN[/mecloud]

Tại thôn Tà Oi có 12 người dân đi rẫy nhưng khi về nhà thì chỉ còn 2 người. Tương tự tại thôn A Zin vẫn còn 20 người chưa liên lạc được, chưa biết những người này có ở lại rẫy hay không?. “Hiện tại do trời tối và công tác liên lạc ở vùng núi rất khó khăn nên chưa biết những người này hiện nay như thế nào?” – ông Mai lo lắng.

Ông mai cho biết thêm, trước đó tại thôn Pà Oi có gần 400 hộ dân đã thoát được dòng nước cơn lũ dữ trong may mắn. Khi dòng nước mạnh từ thủy điện đổ về nhờ sự giúp sức của các chiến sĩ đồn biên phòng La Êê  và Đoàn kinh tế Quốc phòng 207 của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam đã giúp những người dân này rời khỏi làng sớm.

Trung tá Phạm Hồng Hải – Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Nam Giang cho biết lực lượng tìm kiếm cứu nạn cứu hộ của các xã, mỗi xã một trung đội (gần 30 người) túc trực tại trụ sở UBND xã. Các phương tiện vật chất tập kết sẵn sàng ứng cứu. Ngoài ra, các lực lượng dân quân khác cũng đã bố trí ở nhiều nơi xung yếu để sẵn sàng cứu, vớt nạn nhân trong trường hợp trôi nổi trên sông suối nếu có.

Ông Ngô Việt Hải – Tổng Giám đốc công ty phát điện 2 (thuộc tập đoàn điện lực Việt Nam - EVN), chủ đầu tư của dự án cho biết sự cố bục nước đường ống dẫn dòng của thủy điện Sông Bung 2 xảy ra lúc lượng nước mưa về hồ chứa đạt 560m3/ giây. Và lượng nước trong hồ khoảng 28 triệu m3 nước. Lượng nước này chưa đến 1/3 dung tích của hồ chứa (khoảng 94 triệu m3 nước).

Nguyên nhân ban đầu gây sự cố nước tràn cống dẫn dòng thi công chưa được xác định. Tuy nhiên, sự cố đã làm vỡ một hạng mục nào đó làm nước tràn vào cống dẫn dòng với khối lượng lớn.

Cống dẫn dòng nằm dưới đáy thân đập thủy điện được hàn khẩu, cắt dòng sông Bung, tích nước vào ngày 3/9.

Sau 10 ngày tích nước, lưu lượng hồ chứa trong hồ đã lên đến 28 triệu mét khối nước.

Sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã điện chỉ đạo tỉnh Quảng Nam khẩn trương tìm kiếm người bị nạn, rà soát số người chưa liên lạc được báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong ngày hôm nay.

Như đã đưa tin, sự cố xảy ra vào khoảng 17h ngày 13/9, tại thủy điện Sông Bung 2 (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam).

Vào thời điểm trên 18 công nhân đang sửa chữa đường ống nước thủy điện Sông Bung 2 thì bất ngờ ống bị bục, nhiều người bị cuốn trôi. Ngay sau khi xảy ra sự cố, lực lượng cứu hộ của công an huyện Nam Giang đã tiếp cận hiện trường để cứu hộ.

Thủy điện Sông Bung 2, đóng tại xã Zuôih, còn đường ống nằm xã Chơ Chun, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Địa hình chủ yếu là đồi núi thuộc khu vực biên giới. Thủy điện Sông Bung 2 có vốn đầu tư ban đầu hơn 3.600 tỷ đồng được khởi công năm 2012, với công suất lắp đặt 100MW, sản lượng điện trung bình là 425,57 triệu kWh. Tuy nhiên, đến nay dự án đã đội vốn thêm lên đến trên 1.600 tỷ đồng và tiến độ trễ 1 năm.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news