Tin mới

“Sự im lặng của bầy cừu” hội chứng ăn thịt người lây lan

Thứ năm, 20/03/2014, 09:03 (GMT+7)

Hơn một thập niên, kể từ khi The Silence of the\nLambs (Sự im lặng của bầy cừu) ra mắtt, chưa một bộ tiểu thuyết kinh dị nào có\nthể thoát ra khỏi cái bóng của nó. Bộ truyện xoay quanh nhân vật kẻ giết người\nhàng loạt, kẻ ăn thịt người man rợ và cũng là một bác sỹ xuất sắc - Hannibal\nLecter.

(Tinmoi.vn) Xoay quanh tiến sĩ tâm lý học Hannibal Lecter và đặc vụ FBI - Will Graham. Sự tinh thông phi thường của 1 bác sĩ xuất chúng như Hannibal kết hợp với khả năng kỳ lạ của đặc vụ Will đã giúp cảnh sát phá được nhiều vụ án nan giải. Thế nhưng, Will không hề biết rằng Hannibal chính là “sát nhân máu lạnh” giết và ăn thịt người hàng loạt ghê rợn.

Hơn một thập niên, kể từ khi The Silence of the Lambs (Sự im lặng của bầy cừu) ra mắtt, chưa một bộ tiểu thuyết kinh dị nào có thể thoát ra khỏi cái bóng của nó. Bộ truyện xoay quanh nhân vật kẻ giết người hàng loạt, kẻ ăn thịt người man rợ và cũng là một bác sỹ xuất sắc - Hannibal Lecter.

Ngôi nhà của nạn nhân xấu số tại Nouihan, Pháp.

Ngôi nhà của nạn nhân xấu số tại Nouihan, Pháp.

Không chỉ có ở trên phim

Nhà văn Thomas Harris từng viết 4 cuốn tiểu thuyết xoay quanh nhân vật Hannibal Lecter. Sau này, cả 4 cuốn đã được chuyển thể thành công lên màn bạc và đặc biệt là bộ phim Sự im lặng của bầy cừu đã đi vào lịch sử của Oscar khi giành được cả 5 giải quan trọng nhất gồm phim, diễn viên nam chính, diễn viên nữ chính, đạo diễn và kịch bản xuất sắc nhất.

Thành công của bộ phim đã đưa nhân vật quái dị Hannibal Lecter trở thành nhân vật phản diện số 1 màn ảnh. Và cái tên Hannibal cũng trở thành tên gọi của một hội chứng tâm lý, ở đó, những tên sát nhân bị ám ảnh về việc ăn thịt chính những nạn nhân của mình. Trên thực tế, nhân vật phản diện Hannibal cũng lấy nguyên mẫu từ đời thực. Đó là "bác sỹ Salazar", vốn là tù nhân của nhà tù Nuevo Leon. Đó cũng là tay giết người hàng loạt và từng có thời gian phải điều trị chứng mất trí. Sau khi phục hồi sức khỏe, Salazar được giao nhiệm vụ chăm sóc y tế cho các tù nhân trong trại giam. Mặc dù được làm "bác sỹ" nhưng Salazar không bao giờ được bước chân ra khỏi nhà tù, bởi những tội ác đã gây ra. Khi Harris đến nhà tù Nuevo Leon với tư cách là một nhà báo vào năm ông 23 tuổi thì "bác sỹ Salazar" đã ở trong trại được 20 năm.

Và từ đó đến nay, những vụ án tương tự như thế vẫn xảy ra, ở bất kỳ đâu trên thế giới. Tháng 11/2013, cả nước Đức bị chấn động khi một viên cảnh sát đồng tính ở thành phố Dresden bị cáo buộc đã giết tình nhân của mình sau đó xẻ thịt và chế biến thành món ăn. Các nhân viên điều tra địa phương tìm thấy xung quanh ngôi nhà của nghi phạm, được biết đến với tên Detlev G (cơ quan điều tra vẫn đang giấu tên), rất nhiều phần thi thể người.

Phía cảnh sát cho biết, hai người đàn ông này đã làm quen với nhau trên một diễn đàn mạng chuyên biệt dành cho những kẻ thích ăn thịt người. Họ duy trì trao đổi tin nhắn với nhau một thời gian và sau đó đồng ý gặp nhau. Trong một lần gặp gỡ, đôi tình nhân này đã quyết định rằng, một người trong số họ sẽ trở thành bữa tối của người kia. Kết quả là nhân viên cảnh sát đã giết chết người bạn tình đồng tính 59 tuổi của mình, xẻ thịt anh ta và ăn.

“Giải mật” vụ việc rùng rợn

Tháng 12/2013, tên lính Pháp Jérémy Rimbaud, người đã thừa nhận nấu và ăn một phần cơ thể của một người hưu trí. Jérémy Rimbaud, 26 tuổi, người đã phục vụ cùng với quân đội Anh chiến đấu với Taliban, đã thừa nhận, đột nhập vào nhà một người đàn ông 90 tuổi trong vùng Nouilhan, Tây Nam nước Pháp, vào ngày 15/11 và đánh ngã ông với một thanh sắt trước khi lấy một phần thi thể của ông bằng một con dao nhíp.

Chuyên gia pháp y sau đó xác nhận rằng, thịt người và là một phần thân thể của ông Lépold Pédébidau, nạn nhân xấu số được bày trên đĩa.

Cuộc tấn công ăn thịt người mang nhiều điểm tương đồng với nhân vật phản diện Hannibal Lecter trong phim Sự im lặng của bầy cừu, người ăn nội tạng con người với "fava đậu và Chianti".

Tên sát nhân Rimbaud đã được chuyển giao cho một đơn vị bảo mật cao, chuyên nghiên cứu tội phạm đặc biệt nguy hiểm, nói với các nhà điều tra rằng, hắn đã nghe tiếng nói và "tuân theo một mệnh lệnh từ bên trong" nói cho anh ta thực hiện hành động khủng khiếp.

Cựu binh này ăn thịt người chỉ mười ngày sau khi rời quân ngũ, nơi hắn đã phục vụ với các binh đoàn xe tăng, một trung đoàn kỵ binh nhẹ của quân đội Pháp.

Một nguồn tin tại trung đoàn đã cho biết, ông Rimbaud "không có vấn đề gì trong thời gian quân ngũ" ở Afghanistan từ tháng 12 năm 2010 đến tháng 6 năm 2011 và được nhận cấp hạ sỹ.

Nhưng đài phát thanh địa phương Pháp Bleu Béarn hôm qua trích dẫn nguồn từ công tố viên khẳng định rằng, bác sỹ quân y đã chẩn đoán cựu binh này mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Theo kết quả mới nhất của cuộc điều tra, tên sát nhân đã thực sự trải qua "một ảo tưởng tâm thần phân liệt trong mười ngày", công tố viên Pau cho biết. Bản điều tra đặc biệt đề cập đến "một cơn mê sảng để tìm những dấu hiệu của cơ hội giải thoát".

 Nhân vật phản diện số 1 màn ảnh, Hannibal Lecter được đặt tên cho một chứng bệnh tâm lý.

 Nhân vật phản diện số 1 màn ảnh, Hannibal Lecter được đặt tên cho một chứng bệnh tâm lý.

Những kẻ rối loạn tâm thần

Theo báo Sud Ouest, cựu binh đảm nhận trách nhiệm lái xe bọc thép đã nhìn thấy các đồng nghiệp chết và bị bỏng nghiêm trọng sau khi lái xe qua một quả bom bên đường.

Khi trở về, người đàn ông 26 tuổi này từ chối một đề nghị của quân đội để gia hạn hợp đồng của mình, nói rằng hắn muốn có một công việc vẽ tranh. "Điều duy nhất, tôi có thể cho bạn biết là hạ sỹ Rimbeau không bao giờ cho thấy bất kỳ dấu hiệu đáng lo ngại", một sỹ quan cấp trên nói với Sud Ouest.

Nhưng sau khi rời khỏi quân đội vào ngày thứ 5, bạn gái của Rimbeau nói với tờ báo Sud Ouest rằng hắn đột nhiên có những biểu hiện kỳ lạ. Sợ hãi về những gì tên này có thể làm, cô đã quay lại một vài biểu hiện của hắn và đã trao đoạn phim này cho các nhà điều tra.

Bạn bè của cô đã làm chứng về điều này. Họ nói rằng, đôi lúc Jérémy Rimbaud có các tác phẩm hội họa mang chiều hướng ảo tưởng. Những bức tranh này sau đó cũng được tìm thấy trong nhà của tên sát nhân.

Jérémy đã lang thang ba hoặc bốn ngày đến Nouilhan, đi vào vùng nông thôn gần đó và được cho là một người đàn ông vô gia cư. Đến tối ngày 15/11, Jérémy đột nhập vào nhà ông Leopold Ledebidau, 90 tuổi, người sống một mình ở rìa làng.

Sau khi giam giữ nạn nhân qua đêm, tên lính nhìn chằm chằm vào người đàn ông già và "nghe thấy một tiếng nói" yêu cầu hắn cắt một phần thi thể của nạn nhân. Việc khám nghiệm xác nhận rằng nạn nhân chết là kết quả của đánh đập tàn nhẫn vào trên đầu và một phần của ngực”.

Một thời gian ngắn trước khi bị bắt tên sát nhân đã bị đánh cắp một khẩu súng ngắn trong một chiếc xe ở Nouilhan. Tuy nhiên, hắn đã không sử dụng nó. Cảnh sát tìm thấy tên sát nhân một ngày sau đó, khi hắn đang lang thang trên đường, dáng vẻ thụ động và cam chịu trái ngược với sự bùng nổ của đêm bạo lực trước đó.

Một cuộc điều tra sơ bộ đã được mở về tội "giết người, vi phạm sự toàn vẹn của một xác chết và âm mưu giết người" đối với tên cựu binh này. Hắn sẽ tiếp tục bị tạm giữ cho đến khi phiên tòa xét xử được mở ra.  

Những website kỳ dị

Những vụ việc kinh hoàng như trên báo động về tình trạng những người lệch lạc tâm lý hoặc thần kinh yếu dễ dàng bị các trang web với những ý tưởng rồ dại tác động, từ đó dẫn đến những hành vi vượt ngoài tầm kiểm soát. Vấn đề này hiện đặt ra bài toán nan giải cho nhà chức trách là làm sao để có thể kiểm soát hoặc đóng cửa những trang web cổ súy tục ăn thịt người cũng như sớm phát hiện ra những người có ý tưởng không bình thường như vậy. Theo tờ The Independent, website mà Detlev G đăng ký tham gia có tới 3.000 thành viên. "Vụ này cho thấy những người có những ý tưởng kỳ dị nhất có thể gặp nhau trên mạng dễ dàng như thế nào", Cảnh sát trưởng Dieter Kroll nói.     

Xuân Hoàng (Theo Le Monde, Telegraph, Sud Ouest)

“Sự im lặng của bầy cừu” hội chứng ăn thịt người lây lan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hội chứng