Tin mới

Sự quyết đoán của Nga buộc Mỹ phải thay đổi chiến lược Syria

Chủ nhật, 20/12/2015, 09:38 (GMT+7)

Các nhà phân tích Mỹ cho rằng, lập trường cứng rắn của Nga trong vấn đề giải quyết cuộc nội chiến ở Syria suốt bốn năm qua đã khiến Washington không có lựa chọn nào khác ngoài thương lượng, đồng thời phải chú trọng đến cả lợi ích của Moscow.

Các nhà phân tích Mỹ cho rằng, lập trường cứng rắn của Nga trong vấn đề giải quyết cuộc nội chiến ở Syria suốt bốn năm qua đã khiến Washington không có lựa chọn nào khác ngoài thương lượng, đồng thời phải chú trọng đến cả lợi ích của Moscow.

Sputnik dẫn lời các nhà phân tích từ cơ quan phân tích nổi tiếng Atratfor của Mỹ cho rằng, mặc dù gần đây Washington tuyên bố rằng sẽ không thay đổi Chính sách đối với Syria, song thực tế họ đã không còn lựa chọn nào khác. Lập trường cứng rắn của Moscow là nguyên nhân khiến Mỹ phải nhượng bộ để tránh việc tiếp tục leo thang xung đột ở Syria, các nhà phân tích Stratfor đánh giá.

Bài phân tích cũng nói rằng Mỹ đã bắt đầu đàm phán với Moscow ngay sau khi Điện Kremlin thông báo triển khai lực lượng phòng không Nga tới Syria vào mùa thu năm nay.

Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin trao đổi về vấn đề Trung Đông và chống khủng bố tại hội nghị thượng đỉnh G-20 hôm 15/11. Ảnh: Reuters

"Dù dự tính được những gì sẽ đạt được khi cùng hợp tác chống khủng bố trong cuộc xung đột, Washington vẫn từ chối chia sẻ thông tin hoạt động của các chuyến bay với Moscow, khiến hệ thống phòng không tiên tiến SA-17 của Nga ở Syria không thể nào phân biệt được giữa các chiến đấu cơ của Mỹ và của Thổ Nhĩ Kỳ", các nhà phân tích nhấn mạnh.

Theo Stratfor, nếu Mỹ không bắt đầu chia sẻ kế hoạch các chuyến bay với Nga trong tương lai gần, điều này có thể kích động leo thang trong cuộc xung đột ở Syria.

Việc Nga tăng cường hoạt động ở khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ cũng gây cản trở kế hoạch lập "vùng an ninh", có thể bao gồm cả vùng cấm bay của Ankara.

"Cuối cùng, Moscow đã thể hiện lập trường mạo hiểm, quyết đoán và cho thế giới thấy được vị thế của họ ở Syria bằng những hành động gần đây. Tuy nhiên, mục tiêu tổng thể của Nga là yêu cầu một chiến lược rõ ràng nhằm bảo vệ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Và điều này đã bắt đầu", các nhà phân tích khẳng định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc hội đàm tại Moscow hôm 15/12. Ảnh: AP

Báo cáo của Stratfor cũng lưu ý rằng, những cuộc đàm phán giữa chính quyền Nga và Mỹ đã trở nên thường xuyên hơn và hai bên cũng bắt đầu tìm được sự đồng thuận trong quan điểm về cuộc xung đột ở Syria.

Trong chuyến thăm tới Moscow hôm 15/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Mỹ và các đối tác sẽ không tìm cách thay đổi chế độ ở Syria, khẳng định Mỹ - Nga sẽ gạt bất đồng về việc ông Assad có từ chức hay không và tập trung vào tiến trình hòa bình cho quốc gia Trung Đông này.

Giới chuyên gia nhận định, ngôn từ của Kerry cho thấy sự thay đổi ngoạn mục trong chính sách của Mỹ đối với Assad từ nhiều tháng qua.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news