Tin mới

Sự thật bất ngờ về những ngày Tổng thống Donald Trump ở Việt Nam dự APEC

Thứ ba, 14/11/2017, 10:13 (GMT+7)

Trong lịch sử quan hệ Việt - Mỹ, ông Donald Trump là Tổng thống đầu tiên đến Việt Nam ngay trong năm đầu tiên cầm quyền. Chuyến thăm có không ít sự thật khiến người người bất ngờ.

Trong lịch sử quan hệ Việt - Mỹ, ông Donald Trump là Tổng thống đầu tiên đến Việt Nam ngay trong năm đầu tiên cầm quyền. Chuyến thăm có không ít sự thật khiến người người bất ngờ. 

Thay đổi giờ  vào phút chót

Chuyên cơ Không Lực Một chở Tổng thống Donald Trump tới Đà Nẵng đã đỗ ở vị trí rất xa khu vực nhà khách VIP A. Ảnh: Dân Trí

Ngày 10/11, Tổng thống Donald Trump đến Việt Nam và điểm đặt chân đầu tiên của ông là thành phố Đà Nẵng - nơi diễn ra Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25.

Lãnh đạo các nhà kinh tế sẽ được đón với nghi thức cấp cao tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ở trên trời và dưới mặt đất, chuyến bay chuyên cơ đều được ưu tiên đặc biệt. Vị trí sân đỗ, hoạt động an ninh, chương trình khánh tiết… Tất cả đều được triển khai theo đúng kế hoạch đối với lãnh đạo các nền kinh tế, nhưng riêng với Tổng thống Trump thì khác.

Chuyên cơ Không Lực Một đáp xuống sân bay Đà Nẵng đúng giờ dự kiến nhưng phương án đón tiếp đã bất ngờ thay đổi vào phút chót.

Không Lực Một không đỗ ở khu vực VIP A nhà ga quốc tế để thực hiện nghi thức đón tiếp như thông lệ. Vị trí mà chuyên cơ này dừng lại có khoảng cách rất xa so với nơi chuyên cơ của lãnh đạo các nền kinh tế khác đã đến.

Điều bất ngờ nhất là khi cửa cabin mở ra, Tổng thống Donald Trump xuất hiện và rời chuyên cơ trên xe thang không có thảm đỏ. Chưa hết, khi di chuyển xuống mặt đất ông Donald Trump không bước ở chính giữa cầu thang như thông thường, mà đi sát vào thành trái của chiếc xe thang.

Trên thực tế, khi đón tiếp lãnh đạo các nền kinh tế tại sân bay Đà Nẵng những ngày diễn ra APEC, thảm đỏ luôn được trải dài từ cửa chuyên cơ tới cửa xe ô tô đón lãnh đạo rời sân bay. Bởi vậy, sự khác lạ của Tổng thống Trump khiến nhiều người thấy bất ngờ và ngạc nhiên.

“Phía Việt Nam đã sẵn sàng đón tiếp Tổng thống Donald Trump tại sân bay theo kế hoạch, nhưng phía Mỹ đưa ra yêu cầu thay đổi vào phút chót. Yêu cầu này bao gồm cả nghi lễ khánh tiết, vị trí đỗ ở sân bay và số lượng người có mặt tại nơi Tổng thống Trump rời chuyên cơ. Ngay cả việc ông Trump di chuyển theo cách thức nào cũng là hoạt động an ninh của Mỹ ” - nguồn tin cho hay.

Cuộc gặp chớp nhoáng giữa 2 tổng thống và bản cam kết

Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Putin trong cuộc gặp chớp nhoáng tại Tuần lễ APEC. Ảnh: Reuters

Trước khi Tổng thóng Nga Putin đến Đà Nẵng dự APEC , Điện Kremlin cho biết, dự kiến Tổng thống Putin sẽ có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận về tình hình Syria, bán đảo Triều Tiên và các vấn đề trong quan hệ song phương.

Việc này cũng đã được Tổng thống Donald Trump đề cập đến trong cuộc phỏng vấn với Fox News mới đây. Ông Trump nhấn mạnh "Tổng thống Ptutin rất quan trọng".

Tuy nhiên, khi Donlad Trump vừa đặt chân đến Đà Nẵng  Nhà Trắng bất ngờ lên tiếng khẳng định sẽ không có cuộc gặp gỡ chính thức nào giữa hai nhà lãnh đạo, có thể 2 Tổng thống sẽ chạm mặt và nói xin chào.

Và thực tế, trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC, ông Trump và ông Putin đã có ít nhất 2 lần gặp mặt. Lần đầu tiên là khi hai nhà lãnh đạo đứng cạnh nhau để chụp hình lưu niệm và lần thứ hai vào sáng 11/11. Hai nhà lãnh đạo được nhìn thấy bắt tay và trò chuyện với nhau trong khoảng thời gian ngắn.

Điện Kremlin sau đó đã ra thông cáo tiết lộ nội dung cuộc gặp mặt và khẳng định hai nhà lãnh đạo đã nhất trí ra tuyên bố chung về vấn đề Syria.

Màn phát biểu ấn tượng tại APEC

Trong chuyến công tác tại Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump là người đã đăng đàn với bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 (CEO Sumit) tổ chức chiều ngày 10/11 nhấn mạnh  quan điểm bảo vệ quyền lợi của quốc gia, thương mại bình đẳng và nguyên tắc có đi có lại. Xuyên suốt bài diễn văn của mình, ông Trump luôn kêu gọi hòa bình ổn định để phát triển bền vững.

Cụ thể, ông chủ Nhà Trắng còn nêu ra tầm nhìn về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương rộng mở và tự do, nơi các quốc gia có thể cùng chia sẻ thịnh vượng trong hòa bình.
Bài phát biểu của ông Trump đã gây được khá nhiều ấn tượng đối với người Việt khi nói về hình ảnh Hai Bà Trưng với tinh thần yêu nước nồng nàn. 

"Đất Đất nước Việt Nam cũng có cùng tư tưởng đó, không phải chỉ trong 200 năm mà gần 2.000 năm. Đó là khoảng năm 40 sau công nguyên, khi Hai Bà Trưng khơi dậy tinh thần của những người dân đất nước này. Đó là lần đầu tiên dân tộc Việt Nam đứng lên vì nền độc lập và niềm tự hào dân tộc của các bạn. Ngày nay những anh hùng ấy và câu chuyện ấy vẫn là lời nhắc nhở về lịch sử, là câu trả lời cho câu hỏi lớn về tương lai của chúng ta. Điều đó nhắc nhở tôi rằng: Chúng ta là ai, chúng ta cần phải làm gì.

Cùng với nhau, chúng ta có sức mạnh để cùng nhau phát triển… Đừng quên rằng thế giới vẫn còn rất nhiều nơi, với nhiều giấc mơ, nhưng không nơi nào quý giá như nhà mình. Hãy bảo vệ đất nước của các bạn, vì gia đình và đất nước bạn", ông Trump phát biểu tại Hội nghị cấp cao APEC. 

Liên tục cập nhật hình ảnh chuyến thăm và nói lời cảm ơn đến Việt Nam

Màn bắt tay bá đạo và sự thật bất ngờ về những ngày Tổng thống Donald Trump ở Việt Nam dự APEC. Ảnh: Gia Đinh và xã hội

Mặc dù không xuất hiện quá nhiều trong đám đông nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến khá nhiều người dân Việt Na có tình cảm khi cập nhập hình ảnh của ông tại nước chủ nhà APEC. 

Chiều 11/11, khi đáp chuyên cơ Air Force One xuống sân bay Nội Bài, ông chủ Nhà Trắng đã ngay lập tức livestream (phát sóng trực tiếp) hình ảnh của mình trên trang cá nhân.

Chưa hết khi kết thúc chuyến công tác 3 ngày tại Việt Nam, khi lên máy bay vẫy tay chào, ông Trump cũng cập nhật ngay trên các nhân nói về cảm xúc khi ở Việt Nam. 
"Chúng tôi đã có một chuyến viếng thăm tuyệt vời đến Việt Nam, cảm ơn Chủ tịch Trần Đại Quang", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên trang cá nhân.

Bất ngờ  tặng hoa bé trai 11 tuổi

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tặng hoa cho cậu bé nhỏ tuổi. Ảnh: Gia đình và xã hội

Chiều ngày 11/11, không những livestream hình ảnh sân bay Nội Bài của Việt Nam, Tổng thống Donald Trump còn khiến cho người dân Việt yêu mến bởi cách sự thân thiện của ông.

Ông đã tiến sát đến gần cậu bé là thành viên nhỏ tuổi nhất được vinh dự đón đoàn. Cậu bé đã bất ngờ được ông chủ Nhà Trắng tặng hoa với thái độ trìu mến và gần gũi.Được biết, cậu bé này có tên là Nguyễn Như Khôi, 11 tuổi, học trường THCS Chu Văn An, Hà Nội. Như Khôi cho biết cậu rất bất ngờ khi được ông Donald Trump tặng hoa.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news