Tin mới

Sự thật clip tố Bệnh viện Tâm thần TW1 cho bệnh nhân uống nước lã

Thứ bảy, 04/06/2016, 10:21 (GMT+7)

Bình không cần sục rửa, tiệt trùng và cũng không cần nhà xưởng mà chỉ cần một cái vòi nước lã để cấp nước uống đóng bình cho bệnh nhân tâm thần. Đó là những hình ảnh được thấy trong một clip chia sẻ trên mạng xã hội đã khiến dư luận hoang mang.

Bình không cần sục rửa, tiệt trùng và cũng không cần nhà xưởng mà chỉ cần một cái vòi nước lã để cấp nước uống đóng bình cho bệnh nhân tâm thần. Đó là những hình ảnh được thấy trong một clip chia sẻ trên mạng xã hội đã khiến dư luận hoang mang.

Quy trình nước đóng bình gây tranh cãi tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Hình ảnh cắt từ clip.

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội đang chia sẻ về một clip được cho là ghi lại tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (huyện Thường Tín, TP.Hà Nội).

Nội dung clip ghi lại cảnh chiếc xe cải tiến, xe kéo và xe tải chở theo nhiều bình nước màu xanh loại dung tích 20 lít lần lượt được người phụ nữ mặc áo blouse trắng cầm vòi nước bơm trực tiếp vào các bình.

Trong clip còn xuất hiện một giọng nam hỏi người phụ nữ mặc đồng phục nước này để uống hay mang đi đâu? Người phụ nữ trong clip vô tư đáp nước này cho bệnh nhân uống.

Sau khi hình ảnh lấy nước không đúng quy trình vệ sinh được đăng tải đã khiến người xem không khỏi hoang mang và hoài nghi liệu rằng bệnh nhân tâm thần tại đây hàng ngày vẫn phải uống nước lã?.

Một số người dùng mạng cho rằng: “Dù là bệnh nhân bị thâm thần thì cũng không thể đối xử như vậy. Họ không ý thức được nước uống có đảm bảo vệ sinh hay không, nhưng không vì thế mà muốn cho họ uống thứ gì cũng được”.

Hệ thống lọc nước của bệnh viện được bà Hương Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) giới thiệu. Ảnh Thành Long

Để tìm hiểu thực hư thông tin về clip trên, PV báo Người Đưa Tin đã có mặt tại nơi cấp nước uống cho bệnh nhân như trong clip phản ánh.

Bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) xác nhận, đúng là hình ảnh trong clip là ở bệnh viện này. Tuy nhiên, nguồn nước đó hoàn toàn vệ sinh, không phải nước lã mà nước đã qua hệ thống lọc đạt quy chuẩn.

"Nước đó phục vụ cho cả bệnh viện chứ không riêng cho bệnh nhân. Clip trên mạng xã hội đưa hoàn toàn sai sự thật”. Bà Hương cho biết thêm.

Liên quan tới sự việc trên, trên báo Thanh niên dẫn lời bác sĩ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I khẳng định, nguồn nước uống này đã qua bộ lọc để xử lý và nước được kiểm nghiệm mỗi năm từ 1 - 2 lần tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và Viện Vệ sinh lao động, chứ không phải nước sinh hoạt thông thường. Bản thân ông hàng ngày cũng uống loại nước này.

Ông Cương cũng cho biết, có lần nguồn nước bị nhiễm khuẩn Ecoli, nhưng sau đó bệnh viện cho tạm dừng để xử lý, khi đạt an toàn mới cho sử dụng trở lại.
 
Về việc một số nhân viên y tế không mang bảo hộ khi bơm nước vào bình, ông Cương giải thích, bệnh viện luôn duy trì một tổ nhân viên vận hành trạm lọc nước và cung cấp nước đến các buồng bệnh, nhưng có thể hôm đó họ bận nên nhờ nhân viên Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn làm giúp. Thông thường các bình nước được vận chuyển bằng xe ô tô, nhưng hôm đó các nhân viên y tế lại dùng chiếc xe cải tiến nhếch nhác để vận chuyển. Việc này sẽ được bệnh viện chấn chỉnh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news