Tin mới

Sự thật đá cổ Trung Quốc nổi trên nước 210 triệu/kg

Thứ ba, 17/11/2015, 09:18 (GMT+7)

Các cơ quan chức năng đã đưa ra ý kiến để làm rõ sự thật việc thương lái Trung Quốc bán loại đá cổ có khả năng nổi trên mặt nước.

Các cơ quan chức năng đã đưa ra ý kiến để làm rõ sự thật việc thương lái Trung Quốc bán loại đá cổ có khả năng nổi trên mặt nước.

Để tìm hiểu thực hư chuyện bày bán mặt hàng đá cổ có thể nổi trên mặt nước tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt-Trung, PV Đất Việt đã trao đổi và nhận được ý kiến từ ông Đỗ Trường Giang- Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lào Cai. Theo ông, từ trước đến nay chưa bao giờ xuất hiện loại đá như vậy, nên Sở chưa thể xác minh được đấy là gỗ nổi hay đá thật. Cần dựa vào các cơ quan chuyên môn mới đưa ra được kết luận chính xác.

Còn theo ông Đỗ Đức Thắng – Phó chánh văn phòng Tổng cục địa chất và khoáng sản Việt Nam thì loại đá có trọng lượng riêng nhẹ hơn nước này không có gì đặc biệt. Theo ông, đây có thể là sản phẩm do công nghệ làm ra.

Trao đổi rõ hơn về sự việc này, ông Thắng nhận xét, thương lái Trung Quốc sang nước mình buôn bán các mặt hàng lạ chưa rõ mục tiêu có tích cực hay không, chỉ thấy rõ mặt hàng này về mặt thị trường thì rất hiếm nên giá cả đắt đỏ, tuy nhiên lại không có giá trị gì cả.

Gian hàng bày bán đá cổ nổi trên mặt nước của thương lái Trung Quốc tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt-Trung. Ảnh: báo Lào Cai

Trước đó, Theo thông tin đã đưa trên báo Lào Cai, tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt-Trung  năm nay tổ chức tại Lào Cai có xuất hiện mặt hàng đá tự nhiên siêu nhẹ có thể nổi được trên mặt nước. Mặt hàng được bày bán tại Khu gian hàng dành cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Chủ nhân của gian hàng này là ông Lưu Đức Hoa, người tỉnh Vân Nam. Trước đó China Daily đưa tin , theo ông Hoa thì đây là một loại đá cổ tự nhiên rất hiếm. Ông khai thác tại vùng Đông Bắc, Trung Quốc nên nó còn có tên gọi khác là đá cổ Đông Bắc.

Loài đá này siêu nhẹ, khi thả vào nước có thể nổi hoàn toàn. Nó có nhiều màu sắc khác nhau, thường được lựa chọn làm đồ trang sức. Giá bán tại hội chợ lần này là 210.000 đồng/1 gram, tương ứng với 21 triệu đồng/100 gram (1 lạng).

Từ ngày đầu tiên bày bán đến nay, ông Hoa chỉ mới bán được 50 gram đá cổ Đông Bắc, trong khi đó tổng lượng hàng mang sang giới thiệu là 10kg.

Ngược lại, gian hàng bán đá tự nhiên được khai thác tại huyện Lục Yên, Yên Bái lại có lượng khách hàng đặt mua khá là nhiều.

Trước đó, báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin về Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt-Trung 2015. Hội chợ được tổ chức thường niên, năm nay được chính thức khai mạc vào ngày 12/11 vừa qua tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, thuộc khu thương mại – công nghiệp Kim Thành, thành phố Lào Cao, tỉnh Lào Cai.

Hội chợ là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình xúc tiến quốc gia. Tính đến nay, hội chợ đã tổ chức được 15 năm, luân phiên giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tại thành phố Lào Cai và thị trấn Hà Khẩu – Trung Quốc.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news