Tin mới

Sự thật ít biết về tập đoàn nghìn tỉ Thiên Thanh

Thứ năm, 31/07/2014, 08:21 (GMT+7)

Tiền thân của Thiên Thanh Group là một cửa hàng vật liệu xây\ndựng nhỏ trên đường Lý Thường Kiệt, Quận 10, TPHCM chứ không phải nhà\nmáy Gạch Bông Hương Sơn tại Quảng Ngãi như nhiều báo đã đưa tin

Tiền thân của Thiên Thanh Group là một cửa hàng vật liệu xây dựng nhỏ trên đường Lý Thường Kiệt, Quận 10, TPHCM chứ không phải nhà máy Gạch Bông Hương Sơn tại Quảng Ngãi như nhiều báo đã đưa tin

 

Thiên Thanh Group tiền thân là một cửa hàng VLXD 

Ngay sau khi ông Phạm Công Danh, chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng bị bắt, đã có nhiều thông tin khẳng định, tập đoàn Thiên Thanh tiền thân là Hãng gạch bông Hương Sơn được thành lập từ năm 1964 và hoạt động tại Quảng Ngãi. Tuy nhiên, theo tìm hiểu cụ thể, thật ra gạch bông Hương Sơn của ông Phạm Công Danh tại Quảng Ngãi đã giải thể từ lâu sau khi làm ăn thua lỗ.

 

Ông Phạm Công Danh

Lần theo những nguồn tin khác từ những nhân viên đã làm việc nhiều năm tại Thiên Thanh Group, có thể xác nhận Thiên Thanh Group được hình thành từ cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Lý thường Kiệt, Quận 10, TPHCM vào khoảng những năm 2000. Cụ thể, sau khi giải thể nhà máy Gạch Bông Hương Sơn tại Quảng Ngãi vào khoảng cuối những năm 90, ông Danh mở một của hàng vật liệu xây dựng nhỏ trên đường Lý thương Kiệt, Q 10, chứ không phải hoạt động hoành tráng từ năm 2000 như nhiều báo đưa tin.

Thiên Thanh lớn đến mức nào và Ông Danh sở hữu bao nhiêu tiền?

Với kinh nghiệm sẵn có cùng khả năng nhìn nhận nhạy bén, trong nhiều năm ông Danh nâng tầm cửa hàng của mình thành một công ty lớn không chỉ cung cấp vật liệu xây dựng mà còn tham gia trực tiếp vào nhiều dự án kinh doanh trên các lĩnh vực khác nhau như bất động sản, khách sạn, du lịch... Từ năm 2008, công ty đã có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng và giữ nguyên cho đến hiện nay. Trong đó, ông Phạm Công Danh nắm 80% vốn và bà Quách Kim Chi nắm 20%. 

Năm 2011, Tập đoàn Thiên Thanh đạt 2.025 tỷ đồng Doanh thu. Tổng tài sản và vốn chủ sở hữu đến cuối năm 2011 lần lượt là 3.000 tỷ và 1.218 tỷ đồng. Ngoài ra, Thiên Thanh chính thức sở hữu một loạt khu đất và dự định sẽ triển khai rất nhiều dự án bất động sản, trung tâm thương mại như Khu phức hợp Thiên Thanh Plaza tại Đà Nẵng (tổng vốn dự kiến 750 triệu USD) trên nền sân vận động Chi Lăng cũ, Trung tâm Thương mại VLXD – trang thiết bị nội thất tại 302 Tô Hiến Thành (Tp.HCM), Trung tâm dịch vụ ô tô…

Tham vọng không thành của ông "trùm" xây dựng

Thực tế thì nếu cứ tiếp tục kinh doanh vật liệu xây dựng và tham gia với tư cách nhà đầu tư tiềm năng vào các dự án khách sạn, trung tâm thương mại vừa và nhỏ thì Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh không thể "nổi" đến như vậy, thậm chí, ở thời điểm đầu những năm 2000, cái tên Thiên Thanh vẫn còn vô cùng lạ lẫm. Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau, Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh trở thành những cái tên đình đám khi dẫn đầu nhóm nhà đầu tư mua lại ngân hàng Đại Tín – Trustbank.

Sau khi hoàn tất việc chuyển giao quyền sở hữu, ông Phạm Công Danh lên nắm chức vụ Chủ tịch HĐQT. Cũng từ thời điểm này, Ngân hàng Đại Tín được đổi tên thành Việt Nam – VNCB. Vốn điều lệ nhanh chóng tăng từ 3.000 lên 7.500 tỷ đồng. Khi đầu tư vào Trustbank, tỷ lệ sở hữu ban đầu của Thiên Thanh là xấp xỉ 10%, tương ứng lượng cổ phiếu có mệnh giá gần 300 tỷ đồng. Sau đó, Thiên Thanh và nhóm cổ đông liên quan tiếp tục góp thêm 4.500 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ của ngân hàng lên 7.500 đồng. 

Trước những mập mờ từ vốn điều lệ đến những động thái chi phối, điều hành Ngân hàng của ông Danh, ngày 28/7/2014, để bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn và đúng quy định, Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam đã có các Quyết định miễn nhiệm ông Phạm Công Danh và đồng thời thống nhất trí bầu, bổ nhiệm nhân sự thay thế.

Một ngày sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Công Danh để làm rõ nhưng hành vi liên quan đến vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". 

Tùng Đỗ

Tinmoi kết hợp datxanh.com

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news