Tin mới

Sự thật ít người tưởng tượng nổi về ca ghép đầu sắp diễn ra trong lịch

Thứ hai, 21/08/2017, 15:38 (GMT+7)

Dự kiến ca ghép đầu đầu tiên trên thế giới sẽ mất 36 tiếng đồng hồ để hoàn thành và chi phí sẽ lên tới 11 triệu USD (237 tỷ đồng)

Dự kiến ca ghép đầu đầu tiên trên thế giới sẽ mất 36 tiếng đồng hồ để hoàn thành và chi phí sẽ lên tới 11 triệu USD (237 tỷ đồng).

Còn nhớ vào năm 1999, các bác sĩ đã thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên trên thế giới gây chấn động cả giới y khoa. Gần đây người ta lại bắt đầu xôn xao về 1 ca ghép đầu tưởng chừng như bất khả thi sẽ được tiến hành vào tháng 12/2017.

Cách đây 40 năm, ca phẫu thuật ghép đầu đầu tiên được tiến hành trên một chú khỉ. Tuy nhiên do không ghép tủy sống nên chú khỉ này chỉ sống được 8 ngày thì chết do hệ thống miễn dịch của cơ thể không chấp nhập cái đầu mới ghép vào.

Từ đó đến nay chưa có thêm ca phẫu thuật ghép đầu nào nữa. Tuy nhiên một người đàng ông đến từ Nga tên là Valery Spiridonov đã đồng ý thực hiện ca ghép đầu vào tháng 12/2017.

Ảnh internet

Nhiều người cho rằng đây là một ý tưởng điên rồ. Nhưng anh Valery lại cho rằng đây là một cơ hội hiếm có của mình. Bản thân Valery bị mắc chứng bệnh co cơ hiếm gặp, toàn thân bị liệt và phải sống trên xe lăn 20 năm nay.

Anh Valery đã sống trên xe lăn suốt hơn 20 năm nay. Ảnh internet

Valery đã trao đổi với bác sĩ phẫu thuật của mình trong suốt 2 năm và nếu không có gì thay đổi, ca phẫu thuật sẽ được thực hiện vào cuối năm 2017. Nếu thành công thì đây sẽ là một bước ngoặt không chỉ với cuộc đời anh Valery mà còn là của cả thế giới.

Bác sĩ Canavero người chịu trách nhiệm chính trong ca phẫu thuật ghép đầu chia sẻ rằng: đầu của Valery sẽ được cấy sang cơ thể của một người bị hôn mê sâu và không có khả năng hồi tỉnh. Cả bệnh nhân và người hiến xác đều bị cắt rời đầu ra khỏi thân trong cùng 1 thời điểm. Đầu của bệnh nhân sẽ được cấy ghép vào thân của người hiến xác bằng một loại chất giống keo có tên là polyethylene glycol. Loại hợp chất này có tác dụng gắn liền phần cột sống bị tách rời.

Canavero sẽ cùng ekip khoảng 150 bác sĩ khác sẽ thực hiện ca phẫu thuật ghép đầu vào cuối năm 2017. Ảnh internet

Để ngăn chặn đầu và cơ thể đào thải lẫn nhau cần phải sử dụng một loại thuốc ức chế miễn dịch liều mạnh. Bệnh nhân sẽ phải nằm hôn mê bất động trong 4 tuần sau đó để phần đầu và phần thân có thể dính liền lành lặn.

Thu Hằng (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news