Tin mới

Sự thật sau bí ẩn trăm năm của "xác ướp la hét" nổi tiếng ở Ai Cập

Thứ hai, 12/02/2018, 14:45 (GMT+7)

Giới nghiên cứu của Mỹ mới đây phát hiện thêm chi tiết ẩn giấu sau "xác ướp la hét" bí hiểm 100 năm chưa có lời giải mã được này.

Giới nghiên cứu của Mỹ mới đây phát hiện thêm chi tiết ẩn giấu sau "xác ướp la hét" bí hiểm 100 năm chưa có lời giải mã được này.

Không sai khi nói rằng "xác ướp la hét" (Screaming Mummy) là một trong những xác ướp lạ và bí ẩn nhất ở Ai Cập. 

Bởi lẽ, đã hơn 100 năm kể từ khi được phát hiện, giới khảo cổ học vẫn đang nỗ lực truy tìm lời giải biểu cảm ở xác ướp này.

Sự thật sau bí ẩn trăm năm của xác ướp la hét nổi tiếng ở Ai Cập - Ảnh 1.

Quay lại năm 1881, tại khu vực Deir El Bahri, cách thành phố Cairo khoảng 483km về phía Nam, các nhà khảo cổ đã khai quật được xác ướp này bên cạnh 40 xác ướp quý tộc khác. Họ đã vô cùng kinh ngạc khi thấy xác ướp sở hữu khuôn mặt méo mó như đang la hét vậy. 

Nhiều năm trôi qua, giới khảo cổ đã cố đưa ra lời giải cho danh tính người đàn ông này. Một số giả thuyết được đưa ra nhằm lý giải bí ẩn này.

Trong bộ phim tài liệu đăng trên National Geographic năm 2008 có đề cập đến giả thuyết, xác ướp có thể là Hoàng tử Pentewere (con trai của Pharaoh Ramses III), người con trai bị "thất sủng" và bị cáo buộc là người lên kế hoạch giết hại vua cha. Ông sau đó bị đưa ra xét xử và buộc phải chết.

Sự thật sau bí ẩn trăm năm của xác ướp la hét nổi tiếng ở Ai Cập - Ảnh 2.

Tuy nhiên, phát hiện mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Long Island (New York) lại tiết lộ, người đàn ông "la hét" này bị chôn sống hoặc bị đầu độc.

Tiến sĩ Zahi Hawass đến từ Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập tin, xác ướp "la hét" này nhiều khả năng là của một hoàng tử nhưng gây họa lớn cho gia đình nên bị trừng phạt. Ông lý giải rằng, xác ướp được chôn cùng với thành viên hoàng tộc khác nhưng lại chỉ được bao phủ bởi da cừu.

Theo quan điểm của người Ai Cập cổ đại xưa kia thì việc che phủ bởi da cừu có nghĩa là người đàn ông này không trong sạch, đã làm điều xấu trong cuộc đời.

Ông Zahi Hawass chia sẻ: "Chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy một xác ướp nào đau khổ thế này. Nó không bình thường, và phần miệng há rộng như đang la hét kia tiết lộ cho chúng ta biết rằng một chuyện gì đó rất đau đớn đã xảy ra".

Được biết, "xác ướp la hét" đang được trưng bày tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo. Elham Salah đến từ Bộ cổ vật Ai Cập cho hay, đây là lần đầu tiên xác ướp được trưng bày từ khi được đưa đến bảo tàng.

Nguồn: Dailystar/Helino

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news