Tin mới

Sự thật sau đề cử "Anh hùng nước Nga" cho Tổng thống Putin

Thứ năm, 31/07/2014, 09:19 (GMT+7)

Nhiều nhà báo Nga đề xuất phong huy chương “Anh hùng nước Nga” cho Tổng thống Putin vì công lao đặc biệt: sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của mình.

Nhiều nhà báo Nga đề xuất phong huy chương “Anh hùng nước Nga” cho Tổng thống Putin vì công lao đặc biệt: sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của mình.

 

Những danh hiệu cao quý mà Putin được suy tôn

Theo tờ Ria Novosti, một nhóm gồm hàng chục nhà báo từ các đài nhà nước và các tờ báo lớn của Nga đã đồng loạt ký vào thư đề nghị Chủ tịch Duma Quốc gia Nga là Sergei Naryshkin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matviyenko trao tặng danh hiệu cao quý nhất “Anh hùng nước Nga” cho Tổng thống V.Putin.

Lý do mà nhóm nhà báo này đưa ra trong lá thư đề nghị đó là “không ai xứng đáng với danh hiệu ấy vào thởi điểm này hơn Tổng thống Putin” và công lao khiến ông Putin xứng đáng với danh hiệu anh hùng là “bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ Nga, bảo vệ lợi ích của dân tộc khi sáp nhập thành công bán đảo Crimea (vốn thuộc chủ quyền của Ukraine) trở thành một phần của lãnh thổ Nga”.

Tổng thống Putin đọc diễn văn khi sáp nhập xong Crimea vào lãnh thổ của Nga

Theo luật pháp Nga, Quốc hội sẽ quyết định việc này nhưng dường như, qua cái cách mà Putin sáp nhập lãnh thổ nước khác vào nước mình đã khiến cho người Nga cảm thấy nức lòng.

Thời gian vừa qua, Tổng thống Putin được truyền thông nước Nga suy tôn với rất nhiều danh hiệu, trong đó đáng kể nhất là đề cử giải Nobel hòa bình và bây giờ là “anh hùng nước Nga”.

Anh hùng của nước Nga đang làm gì

Những danh hiệu cao quý mà truyền thông Nga đang nỗ lực treo lên vai, lên ngực vị Tổng thống của họ đang có tác dụng rất tốt trong công tác thống nhất tư tưởng và sự ủng hộ của nhân dân đất nước Nga, còn với thế giới đó lại là chuyện khác.

Vị anh hùng của nước Nga có thể có công lao trong việc ngăn chặn Mỹ và đồng minh can thiệp quân sự vào chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria. Nhưng đó cũng chỉ vì lợi ích nước Nga, bởi khi không có sự can thiệp quân sự này, Syria vẫn rơi vào một cuộc nội chiến không có đường thoát.

Với Nga, đó là thắng lợi địa chính trị, với Mỹ, đó là một sự tránh sa lầy hiệu quả, nhưng với nhân dân Syria, đó vẫn là thảm họa khi họ sống từng ngày trong cảnh nồi da nấu thịt và chủ nghĩa khủng bố tác oai tác quái.

Giải Nobel hòa bình sẽ lấy thước đo nào để đánh giá Putin, khi ông bảo vệ quyền lợi của quốc gia mình mà xem nhẹ quyền lợi của một quốc gia khác?

Đống đổ nát ở một thành phố thuộc Lugansk sau khi diễn ra giao tranh giữa các tay súng ly khai và quân chính phủ

Tương tự với đó, trong vấn đề Ukraine. “Anh hùng nước Nga” đang thể hiện điều gì? Nhìn lại việc Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ của mình, đó phải nói là một thắng lợi chiến lược, thắng lợi cho những cái đầu chiến lược, quyết đoán của điện Kremlin.

Khi Ukraine rơi vào cảnh hỗn loạn, biểu tình trên cả nước, Tổng thống Yanukovych thân Nga bị lật đổ, thì cũng là lúc đặc nhiệm của Nga tháo trở thành những tay súng vô danh tràn vào Crimea. Dưới sự bảo bọc của những tay súng này, một cuộc trưng cầu dân ý diễn ra chóng vánh.

Và với kết quả hơn 95% đồng ý sáp nhập, với sức mạnh của truyền thông, với một bài diễn văn làm nức lòng dân Nga và kinh động thế giới của ông Putin, lãnh thổ “nước Nga vĩ đại” đã có thêm một phần diện tích mang tính địa chính trị quan trọng bậc nhất tại Biển Đen.

Ông Putin khẳng định không hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền Đông Ukaine nhưng dư luận quốc tế đặt câu hỏi: vậy xe tăng Nga, vũ khí chống tăng, vũ khí phòng không… của quân ly khai, những tay súng chuyên nghiệp từ đâu tới?  Nhà nước “Novou Russia” (Nước Nga mới) được thành lập bằng hai tỉnh Donetsk và Lugasnk từ đâu xuất hiện?

Mọi thứ đã ngoài tầm kiểm soát khi MH17 bị bắn hạ ở vùng chiến sự miền Đông. Hai bên Nga – Phương Tây không ngừng đổ lỗi cho nhau.

Tiếng nói nước Nga trong vai trò cường quốc ở đâu khi Trung Quốc ngoài vòng pháp luật ở Biển Đông?

Nhưng cuối cùng, gần 300 con người vô tội ấy chỉ là công cụ chính trị trong cuộc tranh giành quyền lực và thế lực giữa hai thế lực Nga và phương Tây, mà cụ thể là Nga và Mỹ.

Cục diện Ukraine đẩy Nga buộc phải sát lại với Trung Quốc, phụ thuộc vào Trung Quốc như một lối thoát cho kinh tế nước này đang đứng trước nguy cơ bị Mỹ trừng phạt.

Anh hùng nước Nga và hậu thuẫn của dân chúng

Thời điểm mà Tổng thống Putin được đề cử phong huy chương anh hùng trùng với thời điểm mà nước Nga đang đối diện với sự trừng phạt gia tăng của phương Tây.

Mỹ và EU đồng loạt công bố các biện pháp trừng phạt nặng nề giáng vào các ngành tài chính, năng lượng và quốc phòng Nga. Nhật Bản, Canada, hai thành viên trong G7 này cũng tuyên bố gia tăng trừng phạt Nga.

Từng bước, phương Tây đang siết chặt vòng kim cô của mình vào nền kinh tế vốn chỉ trông vào xuất khẩu vũ khí và bán năng lượng này. Dù cho Nga nhanh chóng tìm lối thoát cho năng lượng sang Trung Quốc, dù cho doanh nghiệp Nga sơ tán sang đồng Nhân dân tệ để trú ẩn. Nhưng một khi châu Âu nâng mức trừng phạt lên cao nhất sẽ là một đòn chí tử với nền công nghiệp sản xuất của quốc gia này.

Ngành dầu khí của Nga bắt đầu chịu những biện pháp trừng phạt đầu tiên

Nga đang đang đầy rẫy khó khăn, Tổng thống Putin rất cần một sự tin tưởng của dân chúng để đối diện với những lệnh trừng phạt sắp tới và những khó khăn của một nền kinh tế không mấy sáng sủa trong tương lai gần.

Và sự suy tôn Putin như một người anh hùng qua tấm huy chương “Anh hùng nước Nga” là cách dễ nhất và có hiệu quả nhất trong cuộc kiếm tìm những sự ủng hộ, hậu thuẫn rộng khắp xã hội.

Theo tìm hiểu của New York Times, trên 80% dân Nga vẫn ủng hộ Putin và dư luận Nga gần như không lo lắng gì về các tác động của phương Tây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news