Tin mới

Sự thật sau việc ở Hà Tĩnh xuất hiện cây tre trăm năm ra quả

Chủ nhật, 13/03/2016, 09:10 (GMT+7)

Tại Hà Tĩnh, thông tin cây nứa trong khu vườn một người dân ra quả đã khiến nhiều người khá hoang mang và lo lắng “lời nguyền” hạn hán là có thật.

Tại Hà Tĩnh, thông tin cây nứa trong khu vườn một người dân ra quả đã khiến nhiều người khá hoang mang và lo lắng “lời nguyền” hạn hán là có thật.

Mấy ngày gần đây, cư dân mạng xôn xao câu chuyện về cây tre ra quả. Trên rất nhiều diễn đàn Facebook, một số hình ảnh được cho là cây tre (nhưng thực ra là cây nứa - PV) ra những chùm quả được đăng tải.

Điều đáng nói, bức ảnh này đã khiến nhiều người hoang mang, bởi có tin đồn cho rằng, cây tre trăm năm ra quả một lần và nếu nó ra quả thì hạn hán đói kém cũng đi cùng.

Mới đây, tại Hà Tĩnh, cũng xuất hiện thông tin cây tre trong vườn nhà một người dân ở xã Gia Hanh, huyện Can lộc (Hà Tĩnh) ra quả. Sự việc đã khiến nhiều người hoang mang vì lo “lời nguyền” có thật.

Tin đồn về cây nứa ra quả cũng khiến người dân Hà Tĩnh hoang mang, lo lắng (ảnh Internet)

Trước sự việc trên, chúng tôi đã tìm về địa phương để xác nhận thông tin.

Trao đổi với chúng tôi, một số người dân cho hay, cây tre ra quả là lần đầu tiên họ nghe thấy. Thời gian này, họ cũng có nghe con cháu rỉ tai nhau là trên mạng xuất hiện nhiều hình ảnh về cây tre ra quả, khi hiện tượng này xảy ra thì sẽ đi kèm với hạn hán. Không biết thực hư thế nào, chứ việc có người lo lắng là thật.

“Chưa bao giờ nghe hay thậm chí là nhìn thấy cây tre nứa ra quả, nên khi thông tin xuất hiện, chúng tôi cũng tò mò và khá lo lắng”, anh S., một người dân địa phương chia sẻ thật lòng. Cũng có thông tin cho rằng, sau đó, nhiều người hiếu kỳ đã đổ đến xem.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của PV Người Đưa Tin được biết, thông tin trên chỉ là lời đồn không có thật. Tại địa bàn xã Gia Hanh nói riêng và toàn huyện Can Lộc nói chung, không có cây tre hay nứa nào ra quả.

Chị D., chủ nhân khu vườn xuất hiện thông tin cây nứa ra quả chia sẻ với chúng tôi, lúc có tin đồn này, rất nhiều người gọi điện hỏi gia đình. Thậm chí có người ở xa còn liên lạc tới bảo giữ lại cây này cho họ, đào về trồng. “Lúc nghe nhiều người hỏi, tôi cũng lấy làm lạ bởi vườn nhà tôi không có cây tre hay cây nứa gì hết. Tôi bảo thông tin trên chỉ là tin đồn, sai sự thật. Một số người còn không tin lời tôi nói, tìm đến tận nhà. Khi tận mắt thấy không có cây nào như thế, họ mới biết mình bị lừa”, chị D. cười nói.

Bà P., người dân trong xã cho hay: Làm gì có chuyện cây nứa ra quả, đó chỉ là tin đồn mấy đứa trẻ hù nhau thôi. Trên xã này không có cây tre hay nứa của nhà nào ra quả cả. Và cũng không có chuyện “lời nguyền” hạn hán xảy ra khi cây này ra quả.

Liên quan đến sự việc này, PV cũng đã trao đổi với chính quyền địa phương và được biết, đây chỉ là tin đồn. Có thể những thanh niên trong xã đã tải ảnh từ mạng facebook về và tung tin nhằm hù trêu mọi người.

Ông Nguyễn Nguyên Cương, Giám đốc Trung tâm Giáo dục & Truyền thông Môi trường cho biết: “Cây tre, nứa có quả là bình thường, tre già cũng có thể có quả nên đây không phải là hiện tượng gì đặc biệt lắm đâu, cũng có thể là có đặc biệt nhưng chỉ ở quả to hay quả nhỏ mà thôi”.

Nói thêm về thông tin cây nứa ra quả có thể xảy ra hạn hán, đói kém ông Nguyễn Nguyên Cương nói: “Về hạn hán thì tổ chức Nông lương thế giới đã đưa ra lời cảnh báo cách đây 10 năm rồi, tức là vào khoảng từ năm 2015 đến 2025 là hạn hán và có thể kéo dài hơn nữa trên trái đất này. Nên Trung Quốc đã tích trữ lương thực từ 5 năm nay rồi. Đây là những thông tin từ vấn đề Biến đổi khí hậu đã được cảnh báo từ lâu”. Bởi vậy, theo ông việc cây tre, cây nứa có quả mà có thể xảy ra hạn hán, đói kém là không đúng.

Thúy Quỳnh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news