Tin mới

Sự thật thông tin bà bầu ăn trứng ngỗng để con thông minh

Thứ năm, 17/07/2014, 15:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhiều bà bầu rỉ tai nhau rằng ăn trứng ngỗng khi mang thai thì sinh con ra sẽ thông minh. Tuy nhiên, thực hư về tác dụng "thần kỳ" của loại thực phẩm này thế nào?.

(Tinmoi.vn) Nhiều bà bầu rỉ tai nhau rằng ăn trứng ngỗng khi mang thai thì sinh con ra sẽ thông minh. Tuy nhiên, thực hư về tác dụng "thần kỳ" của loại thực phẩm này thế nào?.

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ mang thai ăn trứng ngỗng sẽ giúp thai nhi phát triển tốt đặc biệt là phát triển trí não, giúp con sau này sinh ra được thông minh, lanh lợi. Tuy nhiên, các bằng chứng khoa học đã khẳng định, trứng ngỗng không thực sự có “Công dụng” siêu đẳng như chị em vẫn nghĩ. Nếu đem so sánh thành phần dinh dưỡng của trứng ngỗng và trứng gà thì trứng ngỗng còn thua xa trứng gà.

Cần khẳng định ngay rằng, cho đến nay chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào khẳng định khi mang thai nếu bà bầu ăn trứng ngỗng thì con thông minh, khoẻ mạnh hoặc trứng ngỗng tốt cho thai nhi hơn các trứng gia cầm khác. Quan niệm ăn bảy trứng sẽ sinh con trai, chín trứng sinh con gái cũng là không có cơ sở khoa học. Không có bằng chứng nào cho thấy có mối liên quan giữa trứng ngỗng với sự hình thành giới tính và phát triển trí thông minh của trẻ.

                           

Về giá trị dinh dưỡng, trứng ngỗng tuy giàu prôtein hơn trứng gà một chút (trứng ngỗng 13,5% còn trứng gà chỉ 12,5%) nhưng đổi lại lượng lipid cao hơn (trứng ngỗng 13,2%, trứng gà 11,6%). Hàm lượng các vitamin của trứng ngỗng cũng thua trứng gà. Đặc biệt vitamin A, rất cần cho phụ nữ có thai, ở trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng đã có lời khuyên, thay vì cố ăn trứng ngỗng một cách không thích thú, các bà bầu nên sử dụng trứng gà.

Cũng theo các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ: “Trứng gà là một trong những thức ăn hoàn thiện nhất mà nhân loại đã biết. Thành phần các chất prôtein, lipid, glucid, các vitamin và chất khoáng trong trứng có tỷ lệ hợp lý, giúp bồi dưỡng sức khoẻ rất tốt”

Theo kết quả so sánh trên, chị em dễ dàng nhận ra, trứng gà tốt hơn nhiều trứng ngỗng hay các loại trứng khác. Vì vậy, bà bầu nên ăn trứng gà là tốt hơn cả.

Trên thực tế, nếu mẹ ăn uống đủ chất thì con sinh ra sẽ khoẻ mạnh, trí thông minh được phát huy tối đa. Để có đủ chất, người mẹ nên ăn uống đa dạng, trong đó trứng cũng là thực phẩm quan trọng. Kinh nghiệm thực hành dinh dưỡng đã cho thấy bồi bổ bằng trứng gà được coi là tốt nhất trong các loại trứng gia cầm. Các sản phụ chỉ nên ăn trứng ngỗng khi thấy thích và tuyệt đối không nên ăn vì những đồn đại này nọ.

 Thoa Nguyễn (Tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Mẹo muối cà để hạn chế độc tố

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nên hay không nên ăn hải sản khi mang thai

Có nên ăn hải sản khi mang thai hay không? Đây là câu hỏi được khá nhiều chị em phụ nữ mang thai quan tâm. Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai không được ăn hải sản bởi chúng có mùi tanh và nhiều chất độc hại. Nhưng thực tế cho thấy phụ nữ mang thai có thể và nên ăn cá ( trừ một số trường hợp ngoại lệ).