Tin mới

Sự thật về bữa cơm 3 miếng thịt, bệnh nhân không quần áo mặc ở Nghệ An

Thứ tư, 26/08/2015, 10:46 (GMT+7)

Mới đây, hình ảnh bệnh nhân ở trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An mỗi bữa ăn chỉ có 3 miếng thịt và không quần áo mặc được chia sẻ trên các diễn đàn qua bài viết của Nickname Lan Đàm khiến nhiều người quan tâm.

Mới đây, hình ảnh bệnh nhân ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An mỗi bữa ăn chỉ có 3 miếng thịt và không quần áo mặc được chia sẻ trên các diễn đàn qua bài viết của Nickname Lan Đàm khiến nhiều người quan tâm.

Bệnh nhân ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An. Ảnh: Facebook Lan Đàm

Trên Facebook cá nhân, chị Lan Đàm chia sẻ: "Theo mình được biết chính xác thì chế độ của bệnh nhân tâm thần hiện nay là 450 nghìn /1 tháng chia cho 1 người. Mỗi người 15 nghìn/1 ngày.

Mỗi ngày 3 buổi - mỗi buổi 5 nghìn. Bao gồm có cả thuốc chữa bệnh.

Vậy 5nghìn/1 xuất cơm theo các bạn có những gì ????? Cơm - 3 miếng thịt và canh quanh năm là chính xác".

Bữa cơm chỉ có 3 miếng thịt của bệnh nhân tâm thần tại TTBTXH Nghệ An. Ảnh: Facebook Lan Đàm

Để xác thực thông tin trên, chúng tôi đã liên hệ với chị Đàm Thị Lan Anh (ở Lê Hồng Phong, TP. Vinh, Nghệ An) - người có nickname Lan Đàm. Chị Lan Anh cho biết: "Thông tin chị đăng tải trên trang cá nhân là hoàn toàn chính xác và chị có thể chịu trách nhiệm về nội dung thông tin chị đã đăng tải."

Là người thường xuyên lên Trung tâm, mỗi tuần vượt 80km từ TP. Vinh lên để chia sẻ một phần vật chất với những bệnh nhân. Chị Lan Anh cho biết thêm: "Tôi đưa thông tin đó lên với mục đích nói về chế độ dành cho những người tâm thần chứ không phải lên án sự chăm sóc của cán bộ, công nhân viên ở trung tâm. Một nhận xét khách quan của tôi là cán bộ và nhân viên ở đây đã hết sức vất vả và tận tình chăm sóc bệnh nhân nhưng do chế độ còn eo hẹp nên đời sống sinh hoạt của bệnh nhân nơi đây còn thiếu thốn".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An cho biết: "Việc bệnh nhân ở trần, không mặc quần áo là có thực. Nguyên nhân là do họ bị kích động mạnh nên đã xé rách quần áo. Nhưng đây chỉ là một số bệnh nhân chứ không phải tất cả bệnh nhân đều như vậy".

Ông Phú cho biết cũng đã có rất nhiều đoàn đến thăm hỏi và ngay cả khi có mặt những người đó họ vẫn xé rách quần áo, thậm chí vứt luôn cả quần áo và đồ đạc vào khách tới thăm.

Khi được hỏi tại sao các nhân viên Trung tâm không mặc lại quần áo cho bệnh nhân mà để họ ở trần? Ông Phú cho biết: "Nếu nhân viên có mặc vào thì họ cũng lại xé rách, trong khi số lượng nhân viên quá ít lại phải chăm sóc nhiều bệnh nhân".

Về thông tin mỗi bệnh nhâm mỗi bữa chỉ có 5 nghìn tiền ăn, Giám đốc Trung tâm xác nhận là hoàn toàn đúng.

"Ở trung tâm hiện có các mức 360 nghìn đối với người già neo đơn và 450 nghìn đối với người tâm thần. Theo nghị định 136 của Chính phủ, từ ngày 1/1/2015, chế độ mới cho các đối tượng người già cả, neo đơn là 1.080.000 đồng/tháng, người bị tâm thần là 810.000 đồng/tháng tuy nhiên do ngân sách của Tỉnh còn thiếu thốn nên Trung tâm vẫn theo mức cũ là 450 nghìn/người/tháng. Với mức tiền đó sẽ chia ra theo số ngày trong tháng cho từng bệnh nhân".

Ông Phú cũng cho biết, với mức chế độ trên không chỉ bệnh nhân mà ngay cả nhân viên của trung tâm cũng vô cùng vất vả. Các nhân viên ở đây không chỉ vất vả khi chăm sóc những bệnh nhân không ý thức được việc làm, hành vi của mình mà họ còn phải tự làm những công việc như đào huyệt, mai táng bệnh nhân khi họ qua đời do chi phí không có để thuê người làm.

“Bệnh nhân có chỗ ăn ở là nhà nước đã quan tâm và họ cũng đã may mắn rồi, tôi cũng không giám đòi hòi gì nhiều. Nhưng nếu mức trợ cấp có thể nhiều hơn thì đời sống của bệnh nhân và công việc của các bộ, nhân viên nơi đây sẽ đỡ vất vả hơn”, ông Phú chia sẻ.

Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news