Tin mới

Sự thật về tin đồn kho báu 1.500 kg vàng ở Đồng Tháp

Thứ ba, 19/08/2014, 09:20 (GMT+7)

"Kho báu" là một thùng gỗ kích thước ngang khoảng 40cm, cao 70cm, dài 120cm, bên trong có chứa kim loại quý bằng vàng, trọng lượng khoảng 1.500 kg.

"Kho báu" là một thùng gỗ kích thước ngang khoảng 40cm, cao 70cm, dài 120cm, bên trong có chứa kim loại quý bằng vàng, trọng lượng khoảng 1.500 kg.

Mấy ngày qua, tin đồn về kho báu chứa hàng nghìn ký vàng được một nhà ngoại cảm tìm thấy ở Lai Vung (Đồng Tháp) khiến người người từ khắp mọi nơi đổ xô về xem. Tuy nhiên, vị trí kho báu này đang được rào chắn bằng lưới B40, nước trong “hố vàng” đã dâng đầy, mọi công tác đào đất tìm vàng cũng đã được dừng lại, nhóm người “lạ” cũng bỏ đi nơi khác.

Ông Đỗ Đắc Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Thời gian qua, tin đồn về kho báu chứa hàng nghìn ký vàng nằm trong khu đất của ông Bùi Văn Bé (SN 1937, ngụ số 46 ấp Tân Lộc, huyện Lai Vung) được người dân truyền tụng. 



Ông Bùi Văn Bé đang đứng cạnh rào chắn lưới B40- nơi được cho là có kho báu

Qua công tác nắm tình hình, đơn vị đã mời gia đình ông Bé đến trao đổi và yêu cầu họ dừng việc đào đất nhằm tránh sạt lở, sụt lún gây nguy hiểm đến tính mạng. Riêng việc muốn đào đất để khai thác vàng thì phải xin phép ngành chức năng theo đúng quy định của pháp luật. Ngay sau đó, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo về vụ việc này, hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo cấp trên. Đồng thời, sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức họp dân, tuyên truyền và trấn an dư luận, tránh để trường hợp mất an ninh trật tự trên địa bàn”.

Xoay quanh vấn đề này, ông Hồ Thanh Phương – Chủ tịch UBND huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Địa phương đã nghe báo cáo và vừa có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời, địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch xuống trao đổi với gia đình ông Bùi Văn Bé nhằm giúp gia đình ông nắm rõ về nhiệm vụ cụ thể của các tổ chức cá nhân này”.

Chiều 15/8/2014, khi phóng viên tìm đến gia đình ông Bé, nơi được người dân cho rằng có kho báu vàng dưới lòng đất khiến dư luận xôn xao và lan truyền với tốc độ chóng mặt. Ông Bé cười xòa nói: “Làm gì có chuyện kho báu. Đây chỉ là tin đồn thất thiệt khiến gia đình tôi sống trong lo sợ, hoang mang. Trước đó, một người bạn của con tôi từ TP HCM về quê đào giếng để lấy nước thì bị chính quyền địa phương phát hiện và ngăn chặn nên họ cũng đã dừng lại”. 

Còn bà Trần Thị Đúng (SN 1941, vợ ông Bé) tỏ ra khá bực bội: “Vụ việc được người dân đồn thổi nên chính quyền địa phương phát hiện. Sau đó, có rất nhiều ban ngành đoàn thể tại địa phương đến phần đất của gia đình tôi để khảo sát, nghe đâu có cả nhà khảo cổ ở tận Hà Nội cũng xuống đây. Hiện cuộc sống của gia đình tôi dường như bị đảo lộn bởi tin đồn không có cơ sở này”.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên được biết, người trực tiếp thuê nhóm người đào đất tìm vàng là ông Nguyễn Huy Cường (SN 1978, trú tại 25/24A Thống Nhất, phường 16, quận Gò Vấp, TP HCM). 

Ngày 6/5/2014, Công an xã Tân Thành, huyện Lai Vung phát hiện việc đào đất của nhóm người do ông Cường thuê nên nhanh chóng đến hiện trường và ghi nhận, hố đất đã được đào rộng 25m2, dài 7m, xung quanh chống ván chống sạt lở. Sau đó, ngành chức năng xã Tân Thành đã mời chủ đất đến cơ quan làm việc và yêu cầu ông Bé ngưng ngay việc khai thác trên nên số người đào đất thuê đành bỏ đi.

Đến ngày 15/5/2014, ông Nguyễn Huy Cường có tờ trình gửi UBND xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp xin khai thác kim loại quý theo quy định của Nghị định số 29/2014/NĐ-CP ngày 14/04/2014 của Chính phủ về việc tổ chức, cá nhân tìm kiếm, khai thác đồ vật chôn giấu trên lãnh thỗ Việt Nam và cam kết sau khi khai vật sẽ giao cho chính quyền địa phương xử lý và trích thưởng theo quy định. 


Tờ trình của UBND huyện Lai Vung

Theo tờ trình, ông Cường nhận định, qua nghiên cứu, khảo sát thì “kho báo” được chôn sâu khoảng 14m thuộc phần đất của hộ ông Bùi Văn Bé (SN 1937, trú tại số 46 ấp Tân Lộc, huyện Lai Vung). "Kho báu" là một thùng gỗ kích thước ngang khoảng 40cm, cao 70cm, dài 120cm, bên trong có chứa kim loại quý bằng vàng, trọng lượng khoảng 1.500kg.

Tiếp đó, ngày 30/5/2014, UBND huyện Lai Vung có tờ trình gửi UBND tỉnh Đồng Tháp. Với tình hình trên, UBND huyện Lai Vung xin trình đến UBND tỉnh Đồng Tháp cho ý kiến việc ông Cường khai thác theo quy định của pháp luật và tránh nảy sinh những vấn đề phức tạp khác về an ninh trật tự cũng như dư luận trên địa bàn./.

Quốc An/VOV giao thông

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news