Tin mới

Sự thật vụ tàu "lạ" đâm chìm tàu cá ngư dân Bình Định

Thứ bảy, 01/11/2014, 08:56 (GMT+7)

Đến sáng 27/10, sau khi lấy lời khai từ toàn bộ 13 ngư dân trên con tàu gặp nạn, cũng như căn cứ vào tường trình của lực lượng cứu hộ thì sự thật về vụ tàu cá ngư dân Việt Nam bị đâm chìm được hé lộ.

Đến sáng 27/10, sau khi lấy lời khai từ toàn bộ 13 ngư dân trên con tàu gặp nạn, cũng như căn cứ vào tường trình của lực lượng cứu hộ thì sự thật về vụ tàu cá ngư dân Việt Nam bị đâm chìm được hé lộ.

 

13 ngư dân thoát nạn trên một chiếc... thuyền thúng

12h trưa 27/10, một ngày sau chuyến đi biển định mệnh, vẻ thảng thốt, bàng hoàng vẫn còn hiện hữu rất rõ trên khuôn mặt thuyền trưởng Võ Văn Lẫy (33 tuổi, trú xã Hòa Hải, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), chủ tàu cá BĐ 95393. Phải nhờ đến sự động viên của ông Phan Xuân Sơn (Thuyền trưởng tàu cứu hộ SAR 412), ông Lẫy mới lấy lại được bình tĩnh để kể lại mọi việc với PV.

Thuyền trưởng Võ Văn Lẫy tường trình lại vụ việc.

Ông cho biết: “Đêm 25/10, sau hai mẻ lưới quay thì tất cả anh em thuyền viênđều mệt nhoài. Sáng hôm sau tôi cho tàu neo đậu ở tọa độ 17 độ vĩ Bắc – 108,4 độ kinh Đông, cách Đà Nẵng khoảng 60 hải lý theo hướng Đông Bắc, rồi tất cả chúng tôi đi tìm chỗ nghỉ. Khoảng 12h30 ngày 26/10, anh em chúng tôi đang ngủ thì bất ngờ nghe một tiếng động rất lớn. Sau đó, tàu lập tức lắc lư, chao đảo rất mạnh. Anh em liền chạy ra ngoài thì thấy một chiếc tàu sắt rất lớn đang “lầm lũi” lướt qua trước mắt chúng tôi. Chỉ chừng 5 phút sau, tàu chúng tôi xoay một vòng rồi chìm nghỉm xuống biển, anh em thuyền viên chỉ còn cách nhảy xuống biển thoát thân...”.

Ngư dân Võ Văn Thanh (SN 1968, trú xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn) cho biết thêm: “Lúc tàu bị đâm chúng tôi đều đang ngủ say. Thời gian từ lúc bị đâm tới lúc chìm khoảng 5 phút, chỉ đủ để anh em phát tín hiệu cầu cứu, rồi nhảy khỏi tàu thoát thân chứ không thể đem theo bất cứ tài sản gì. May mắn là chiếc thúng chai chúng tôi mang theo trong chuyến đi biển lần này không bị chìm theo tàu. Vì thế, anh em đều cố gắng đánh vật với sóng biển bơi tới chỗ thúng chai. Thuyền thúng nhỏ, lại bị nước vô, anh em quá đông, nên chúng tôi phải thay nhau dùng chén ăn cơm để tát nước trong thúng ra. Tay chèo thuyền thúng, miệng hò hét, gọi các thuyền khác gần đó tới cứu...”.

Khi được hỏi về nguyên nhân của vụ “va chạm”, thuyền trưởng Lẫy tỏ ra bất bình: “Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên và bức xúc nhất chính là thái độ của phía tàu “lạ”. Trời thì nắng chang chang, tàu chúng tôi lại sơn màu trắng, với tốc độ của chiếc tàu trên, rõ ràng họ phải nhìn thấy chúng tôi từ cách đó mấy hải lý, nhưng không hiểu sao họ lại đâm thẳng vào tàu chúng tôi. Theo tôi nghĩ chỉ có hai khả năng: Một là họ cố tình đâm chìm tàu chúng tôi. Hai là thuyền trưởng và toàn bộ thuyền viên trên chiếc tàu “lạ” đó... ngủ quên”.

“Rõ ràng tôi thấy các thuyền viên trên con tàu đó đều chạy ra đứng hết trên boong tàu nhìn chúng tôi vẫy vùng dưới biển. Thế nhưng thuyền trưởng con tàu đó vẫn nhấn ga bỏ chạy hết sức phi nhân tính. May là cháu Phạm Minh ánh (17 tuổi, trú xã Hòa Hải, Hoài Nhơn) nhanh trí, mang theo bút, giấy trước khi tàu chìm nên chúng tôi mới ghi được tên cũng như phiên hiệu của con tàu đó”, ông Lẫy nhấn mạnh.

Cũng theo thuyền trưởng Lẫy, toàn bộ tàu, ngư lưới cụ, hơn 9 tấn cá cùng 300 triệu đồng tiền bán cá của đợt đi biển lần trước, chưa kịp gửi ngân hàng đều bị nhấn chìm xuống đáy biển. Tổng thiệt hại ước tính lên đến 6,5 tỷ đồng. “Đó là toàn bộ gia sản của chúng tôi, mất tàu, mất tiền, tiền nợ ngân hàng biết lấy đâu mà trả. Nếu còn tàu chúng tôi còn xoay xở được, chứ giờ tàu chìm rồi chúng tôi còn biết trông cậy vào đâu nữa. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, xác minh danh tính tàu “lạ” bắt phía chủ tàu bồi thường cho ngư dân chúng tôi”, thuyền trưởng Lẫy cho biết.

Tàu “lạ” mang quốc tịch Liberia?

Trao đổi với PV, ông Phan Xuân Sơn (Thuyền trưởng tàu SAR 412, Đà Nẵng MRCC) cho biết: “Lúc 13h50 ngày 26/10, ngay khi nhận được tin báo từ trung tâm Đà Nẵng MRCC, đơn vị lập tức phát lệnh cho tàu SAR 412 rời cảng. Đồng thời, phát tín hiệu cho các tàu hàng, tàu ngư dân đang khai thác gần tọa độ tàu BĐ 95393 TS gặp nạn tới hỗ trợ tìm kiếm.

Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn xác định vị trí tàu cá gặp nạn.

Đến khoảng 17h cùng ngày, tàu SAR tiếp cận được địa điểm tàu cá gặp nạn. Lúc này, toàn bộ 13 ngư dân trên tàu BĐ 95393 TS đã được một tàu cá khác của ngư dân Bình Định trục vớt. Chúng tôi lập tức tiến hành kiểm tra tình hình sức khỏe của các ngư dân, sau đó làm thủ tục tiếp nhận 13 ngư dân để đưa về Trung tâm tìm kiếm cứu hộ tại Đà Nẵng”.

“Tuy nhiên, cùng thời điểm chúng tôi tiếp cận hiện trường cũng xuất hiện một tàu vỏ sắt treo quốc kỳ nước ngoài (hải trình từ Trung Quốc sang Singapore) đang chạy vòng quanh tọa độ này có vẻ như đang cố tìm kiếm cái gì đó. Lúc này, phía 13 ngư dân cũng xác nhận chính chiếc tàu trên đã đâm chìm tàu cá của họ, rồi bỏ đi trước đó vài giờ đồng hồ. Chúng tôi lập tức cử người xác minh danh tính của chiếc tàu “lạ” theo như các ngư dân mô tả. Kết quả, chiếc tàu trên chính là tàu INFINITY, mang quốc tịch Liberia. Số MMSI (mã số nhận dạng) 636015306, IMO (số khung) 008115215, hô hiệu A8ZW3, xuất phát ngày 24/10 từ cảng TieShan (Trung Quốc) và đang hành trình đến Singapore. Chủ của chiếc tàu trên là Markco Sligping, địa chỉ ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ”, Thuyền trưởng Sơn cho biết thêm.

Tàu “lạ” tìm cách né trách nhiệm?

Ngay sau khi nhận kết quả từ thiết bị nhận dạng trên tàu SAR 412, lực lượng cứu hộ lập tức đối chiếu với mảnh giấy ghi tên, hiệu con tàu do phía ngư dân Việt Nam ghi lại lúc bị đâm thì hoàn toàn trùng khớp. Theo Thuyền trưởng Sơn: “Chúng tôi cẩn thận xác minh phía 13 ngư dân gặp nạn thêm một lần nữa thì họ đều đồng loạt khẳng định chính tàu INFINITY đã đâm chìm tàu của họ. Lập tức chúng tôi phát tín hiệu bằng tiếng Anh qua bộ đàm với phía tàu INFINITY để xác minh thông tin. Phải mất một hồi “đánh tiếng” phía tàu INFINITY mới chịu trả lời. Tuy nhiên, thái độ của tàu INFINITY lại khá khó hiểu?”.

“Dù chúng tôi đã khá tế nhị khi không hỏi, có phải họ đâm chìm tàu cá Việt Nam không, mà chỉ đề cập đến vụ “va chạm” giữa tàu INFINITY với tàu cá Việt Nam. Họ không từ chối, nhưng cũng không xác nhận thông tin về vụ “va chạm” này. Do tàu SAR 412 chỉ có chức năng tìm kiếm cứu nạn, nên không thể tiếp cận cũng như bắt giữ tàu INFINITY để điều tra xử lý.

Đồng thời, vụ việc xảy ra trên hải phận quốc tế, nên chúng tôi yêu cầu tàu INFINITY gửi bức điện về Đài duyên hải và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Việt Nam xác nhận vụ việc. Họ đồng ý và cho biết phía đại diện của tàu sẽ đứng ra giải quyết. Nhưng về đến đất liền, chúng tôi vẫn chưa thấy họ gửi điện”, thuyền trưởng Sơn kể lại.

Ngay sau khi tàu SAR 412 trở về đất liền, lực lượng bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã đến thăm, động viên và nghe 13 ngư dân tàu BĐ 95393 tường trình lại vụ việc. Phía trung tâm Đà Nẵng MRCC cũng đề xuất hỗ trợ chi phí ăn, ở cũng như tiền tàu xe để các ngư dân trở về quê an toàn.

 

Đang khẩn trương điều tra vụ việc

Ông Phan Xuân Sơn (Thuyền trưởng tàu SAR 412, Đà Nẵng MRCC) cho biết, sau khi có tường trình của ngư dân, các cơ quan như Cảng vụ Đà Nẵng, bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, cục Hàng hải Việt Nam... sẽ tiến hành phối hợp với chính quyền cảng nơi tàu INFINITY đến để tiếp tục làm rõ vấn đề. Hiện, việc tàu cá BĐ 95393 TS có bị tàu INFINITY đâm chìm hay không vẫn đang là nghi vấn.

   

Theo Nguyễn Hưng/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news